Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4687/KH-UBND năm 2021 về Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 4687/KH-UBND
Ngày ban hành 26/07/2021
Ngày có hiệu lực 26/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Nguyễn Hồng Quang
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4687/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015; Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại và có hiệu lực từ ngày 15/7/2018;

Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia ban hành Kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND ngày 13/01/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 04/12/2020 của Tỉnh ủy Quảng Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quyết định số 3742/QĐ-UBND ngày 22/12/2020 của UBND tỉnh Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025;

Căn cứ Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam;

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2025, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Có định hướng chiến lược dài hạn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp, làng nghề, các sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.

b) Tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh tranh, có khả năng thâm nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tạo thị phần ổn định trên thị trường.

c) Đảm bảo tính linh hoạt, dễ thích ứng với những biến đổi trong bối cảnh hiện nay; đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường nội địa và tăng trưởng xuất khẩu theo hướng bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu hàng hóa theo hướng tăng xuất khẩu những mặt hàng chế biến sâu có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô.

d) Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất kinh doanh, phục vụ phát triển kinh tế.

e) Khai thác, huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế vào thực hiện công tác xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và nhân dân trong tỉnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

f) Làm căn cứ xây dựng và ban hành các Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Nam hằng năm.

2. Yêu cầu

a) Hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 phải phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cùng thời kỳ, phù hợp kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2020-2025; đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu theo kế hoạch đề ra.

b) Đảm bảo triển khai đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp trong việc thực hiện Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh giai đoạn 2021-2025.

c) Phân bổ nguồn lực hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh có trọng tâm trọng điểm, những mặt hàng nông sản thực phẩm chủ lực, đặc trưng; sản phẩm làng nghề truyền thống có thế mạnh của tỉnh, đồng thời tranh thủ được nguồn lực hỗ trợ từ Chương trình XTTM Quốc gia và nguồn lực xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như tạo động lực cho phát triển ngoại thương của tỉnh.

d) Tranh thủ sử dụng có hiệu quả nguồn lực xúc tiến thương mại của Trung ương, của tỉnh và nguồn lực hợp pháp khác, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, xã hội.

e) Các hoạt động phải thực hiện đúng các quy định hiện hành của nhà nước, đồng thời phải có sự linh hoạt trong việc triển khai, tổ chức nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thông tin thương mại và tuyên truyền, quảng bá để tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài

Hằng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Công Thương; các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên các trang thông tin điện tử của các Bộ, ngành Trung ương, trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các kênh sóng truyền hình, Báo Quảng Nam; tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, thông tin hội nhập, các hiệp định thương mại… thông tin đến doanh nghiệp trong tỉnh. Một số nội dung thực hiện cụ thể như sau:

a) Thu thập, cập nhật thông tin hoạt động XTTM hằng năm phục vụ Website, sàn giao dịch TMĐT Quảng Nam.

b) Duy trì chuyên trang thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách về Xúc tiến trên Bản tin Công thương Quảng Nam.

c) Xây dựng, số hóa cơ sở dữ liệu hằng năm về sản phẩm, hàng hóa và thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; Biên soạn và phát hành bộ tài liệu giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực và tiềm năng của tỉnh Quảng Nam;

[...]