ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2212/QĐ-UBND
|
Hậu Giang, ngày
19 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH
HẬU GIANG NĂM 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật
Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định
số 28/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Quản lý ngoại thương về một số biện pháp phát triển ngoại thương;
Căn cứ Quyết định
số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia;
Căn cứ Quyết định
số 12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15
tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông
tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng
dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc
tiến thương mại quốc gia;
Căn cứ Thông
tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về
việc hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương
thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại;
Căn cứ Thông
tư số 40/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa
đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm
2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến
thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến
thương mại;
Căn cứ Nghị
quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 06 tháng 12 năm 2019 của HĐND tỉnh Hậu Giang về
quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định
số 13/2017/QĐ-UBND ngày
13 tháng 04 năm 2017 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc ban hành Quy chế xây dựng,
quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định
số 08/2021/QĐ-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hậu
Giang ban hành kèm theo Quyết định số 13/2017/QĐ- UBND ngày 13 tháng 4 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định
số 561/QĐ-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc phê duyệt
Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ kết luận
của tập thể Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 15 tháng 11 năm 2021;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 62/TTr-SCT ngày 25 tháng 10 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang năm 2022 như
biểu chi tiết kèm theo Quyết định này (kèm theo danh mục Chương trình xúc tiến
thương mại).
Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị
liên quan và địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này theo đúng
quy định.
Điều 3. Giám đốc: Sở Công Thương, Sở Tài chính; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hậu
Giang; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- SNNPTNT;
- LMHTX tỉnh;
- Hội Nông dân tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH HẬU GIANG NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2212/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2021 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang)
I.
Sự cần thiết, căn cứ pháp lý xây dựng Chương trình
1. Sự cần thiết
- Hoạt động xúc tiến
thương mại trong những năm qua đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế
chung của tỉnh Hậu Giang, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại góp phần hỗ
trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên
địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu
dùng trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị
trường tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của địa
phương đến với người tiêu dùng.
- Thúc đẩy và tăng
cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, phát
triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn góp phần thực hiện
có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Khai thác, huy động
tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế trong hoạt động xúc tiến thương mại
góp phần quan trọng trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, phát triển
kinh tế tỉnh nhà.
- Khuyến khích, hỗ
trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất
hàng hóa thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đầu tư phát
triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa xuất
khẩu một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả tiến
trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hậu Giang theo hướng tăng dần hàng công nghiệp,
hàng có hàm lượng công nghệ,...
2. Căn cứ pháp lý xây dựng Chương trình
Căn cứ Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia;
Căn cứ Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15
tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC
ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính
hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc
gia;
Căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BCT
ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện
hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc
gia về xúc tiến thương mại;
Căn cứ Thông tư số 40/2020/TT-BCT
ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30 tháng 7 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ
Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển
ngoại thương thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị
quyết số 21/2019/NQ-HĐND ngày 06 tháng 12 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu
Giang về quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020 -
2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định
số 13/2017/QĐ-UBND ngày 13 tháng 04 năm 2017 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc
ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại
tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định
số 08/2021/QĐ-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hậu
Giang ban hành kèm theo Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 13 tháng 4 năm 2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang;
Căn cứ Quyết định số 561/QĐ-UBND
ngày 22 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc phê duyệt Chương trình
xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021- 2025.
3. Mục tiêu của Chương trình
Chương trình được
xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển ngoại thương; thị trường trong nước,
vùng sâu, vùng xa phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo từng
thời kỳ đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó trọng tâm là:
- Tập trung đẩy mạnh
xuất khẩu những mặt hàng lợi thế, chủ lực của tỉnh như: thủy sản, thực phẩm chế
biến, nông sản,... và mở rộng xuất khẩu các mặt hàng mới phù hợp với nhu cầu thị
trường trong và ngoài nước.
- Tăng cường hoạt động
xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nội địa, củng cố và phát triển thương mại
vùng sâu, vùng xa; từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa thông qua thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Góp phần khuyến
khích và nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh của các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh các sản phẩm lợi thế của tỉnh Hậu Giang.
- Gắn kết các hoạt động
xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch.
III.
Phạm vi, đối tượng
1. Phạm vi
Chương trình Xúc tiến
thương mại được thực hiện trong phạm vi Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày
13/04/2017 của UBND tỉnh, Quyết định số 08/2021/QĐ-UBND ngày 22/3/2021 của
UBND tỉnh và các văn bản pháp luật có liên quan.
2. Đối tượng
Đơn vị chủ trì thực
hiện các đề án Xúc tiến thương mại tại Chương trình này, cơ quan quản lý Nhà nước,
các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
IV.
Nội dung
1. Hưởng ứng Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
- Tổ chức 03 phiên chợ hàng Việt về
nông thôn trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian: năm 2022.
- Địa điểm: trên địa bàn huyện Châu
Thành, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
150.000.000 đồng (03 phiên chợ).
2. Hoạt động
Xúc tiến thương mại
2.1. Đề án tổ chức, tham gia Hội nghị/Giao
thương Xúc tiến thương mại tại các tỉnh phía Nam năm 2022
- Quy mô: 5 - 10 Doanh nghiệp, Hợp
tác xã (HTX), Cơ sở sản xuất.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
83.000.000 đồng.
2.2. Đề án tổ chức, tham gia Hội nghị/Giao
thương Xúc tiến thương mại tại các tỉnh phía Bắc năm 2022
- Quy mô: 5 - 10 Doanh nghiệp, HTX,
Cơ sở sản xuất
- Thời gian: trong năm 2022
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
105.000.000 đồng
2.3. Đề án tham gia Hội chợ tại các tỉnh,
thành phía Nam năm 2022
- Quy mô: 02 gian hàng chuẩn.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
95.500.000 đồng.
2.4. Đề án tham gia Hội chợ tại các tỉnh
khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022
- Quy mô: 02 gian hàng chuẩn.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
95.500.000 đồng.
2.5. Đề án tổ chức, tham gia Hội nghị/Giao
thương và học tập kinh nghiệm Xúc tiến thương mại tại các tỉnh miền Trung - Tây
Nguyên năm 2022
- Quy mô: 5 - 10 Doanh nghiệp, HTX, Cơ
sở sản xuất
- Thời gian: trong năm 2022
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
145.000.000 đồng.
2.6. Đề án tham gia Hội chợ đặc sản
vùng miền Việt Nam tại Thành phố Hà Nội năm 2022
- Quy mô: 02 gian hàng chuẩn.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
116.000.000 đồng.
2.7. Đề án tham gia Hội chợ OCOP các
tỉnh Trung - Tây Nguyên năm 2022
- Quy mô: 02 gian hàng chuẩn.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
105.000.000 đồng.
2.8. Đề án tham gia Hội nghị kết nối
cung - cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022
- Quy mô: 02 gian hàng chuẩn.
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
95.000.000 đồng.
3. Hoạt động
đào tạo
3.1. Đề án tổ chức Lớp đào tạo kỹ năng
phát triển sản phẩm nông, thủy sản sạch đạt chuẩn xuất khẩu thị trường Nhật Bản
- Quy mô: 50 - 60 đại biểu
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
31.000.000 đồng.
- Địa điểm: thành phố Vị Thanh, Hậu
Giang
- Thành phần tham dự: Cán bộ quản lý
Nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
3.2. Đề án tổ chức Lớp đào tạo kỹ
năng phát triển mạng lưới bán lẻ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh
Hậu Giang
- Quy mô: 50 - 60 đại biểu
- Thời gian: năm 2022.
- Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ:
31.000.000 đồng.
- Địa điểm: thành phố Vị Thanh, Hậu
Giang
- Thành phần tham dự: Cán bộ quản lý
Nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
V. Kinh phí thực
hiện
- Ngân sách Trung
ương.
- Ngân sách địa
phương.
- Nguồn tài trợ, vận
động đóng góp của các tổ chức, cá nhân.
- Nguồn kinh phí chi
hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.
- Các nguồn hợp pháp
khác.
VI.
Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Làm cơ quan đầu mối
chịu trách nhiệm thực hiện Chương trình này; đồng thời có trách nhiệm định kỳ
(hoặc đột xuất) báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
- Phối hợp với các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực
hiện Chương trình này.
- Chỉ đạo các đơn vị
tham gia, theo dõi, nắm chặt chẽ nội dung, tiến độ thực hiện Chương trình này để
đạt hiệu quả cao nhất và sử dụng kinh phí theo tinh thần tiết kiệm.
- Chỉ đạo Trung tâm
Khuyến công và Xúc tiến thương mại thực hiện các nhiệm vụ:
+ Trực tiếp triển
khai thực hiện các nội dung Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang năm
2022.
+ Phối hợp với các
đơn vị liên quan và địa phương xây dựng Kế hoạch chi tiết và hướng dẫn thực hiện
các nội dung của Chương trình.
2. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh
phân bổ kinh phí cho Sở Công Thương và các đơn vị trực thuộc, đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện Chương trình này theo đúng quy định.
- Phối hợp với Sở
Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình này.
3. Các sở, ban, ngành, đơn vị và UBND huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm triển khai thực hiện Chương trình thuộc lĩnh
vực ngành, địa phương quản lý; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giúp
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực tham gia các nội dung
Chương trình đã đề ra; phối hợp với Sở Công Thương lồng ghép triển khai các hoạt
động theo nội dung Chương trình nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu
và sử dụng kinh phí có hiệu quả; đồng thời, thanh quyết toán kinh phí thực hiện
Chương trình theo quy định.
- Phối hợp với Sở
Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Hậu Giang khảo
sát, theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện các đề án xúc tiến
thương mại trên địa bàn huyện, thành phố.
Trong quá trình thực hiện Chương
trình này, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì các cơ quan, tổ
chức, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, trình UBND tỉnh
xem xét, chỉ đạo./.