Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona do tỉnh Quảng Ninh ban hành

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2020
Ngày có hiệu lực 09/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 09 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI CÁC CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA

Thực hiện văn bản số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư; các Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020; số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18/2/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19; các chỉ thị số 31-CT/TU ngày 22/01/2020 số 32-CT/TU ngày 30/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thông báo số 1691- TB-TU ngày 04/3/2020 của Thường trực Tỉnh ủy; thông báo số 01-KL/BCĐ ngày 07/3/2020 của Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tiếp theo Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 01/02/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch Covid-19, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

Ngăn chặn từ xa, phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp mắc, nghi mắc, các trường hợp đi từ vùng dịch về, khoanh vùng và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc, không để trường hợp tử vong. Hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội.

II. NGUYÊN TẮC PHÒNG, CHỐNG DỊCH

- Phòng bệnh là chính, trong đó thông tin, giáo dục, truyền thông, giám sát bệnh là biện pháp chủ yếu; kết hợp các biện pháp chuyên môn kỹ thuật y tế với các biện pháp xã hội, hành chính trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tuân thủ nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng đó là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và Chủ động phòng, tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả.

III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 1: Chưa có ca bệnh xâm nhập trên địa bàn; hoặc không có các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với trường hợp dương tính mà chưa được kiểm soát, cách ly.

2. Cấp độ 2: Khi có ca bệnh xuất hiện và có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh đến dưới 50 trường hợp mắc; hoặc có các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với trường hợp dương tính mà chưa được kiểm soát, cách ly.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ 50 đến 300 trường hợp mắc.

4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 300 trường hợp mắc.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

Các hoạt động chính bao gồm Công tác chỉ đạo, kiểm tra; Công tác truyền thông; Công tác giám sát, dự phòng; Công tác điều trị; Công tác hậu cần: Tiếp tục thực hiện theo KH số 15/KH-UBND ngày 01/2/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh và quy định tại Quyết định số 42/QĐ-BCĐ ngày 18/02/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona.

V. ĐÁP ỨNG CÁC CẤP ĐỘ DỊCH

1. Cấp độ 1: Khi chưa có ca bệnh xâm nhập; hoặc không có các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với trường hợp dương tính mà chưa được kiểm soát, cách ly.

1.1. Về công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng:

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của các địa phương, các cơ quan đơn vị có liên quan, chủ động xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch của địa phương, đơn vị theo nguyên tắc 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng, phối hợp với Ngành Y tế trong việc triển khai công tác vệ sinh môi trường và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thực hiện đồng loạt, đồng bộ, từ ngày 8/3, tất cả người dân trên địa bàn tỉnh khai báo y tế để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống; khẩn trương chỉ đạo Phòng Y tế huy động các cơ sở y tế trên địa bàn như: Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm y tế, cơ sở y tế tư nhân phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế tăng cường thực hiện quản lý chặt chẽ và yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả những trường hợp người tạm trú, vãng lai, người từ nơi khác mới đến địa phương trong vòng 14 ngày (bao gồm cả công dân của địa phương đi học tập, làm việc ở nơi khác mới trở về trong vòng 14 ngày). Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện và thường xuyên hàng ngày nắm chắc tình hình tạm trú, tạm vắng của người dân trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ đi ra từ vùng dịch và tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 để kiểm soát nghiêm ngặt.

1.2. Tổ chức thực hiện giám sát, cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam.

Đối với các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam qua các cửa khẩu Móng Cái, cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và các cửa khẩu của huyện Hải Hà, Bình Liêu (nếu có):

a) Thực hiện khai báo y tế và kiểm dịch y tế đối với tất cả người nhập cảnh;

b) Thực hiện các thủ tục nhập cảnh cho hành khách theo quy định của pháp luật hiện hành:

- Các cửa khẩu đường bộ, đường biển: do BCH Bộ đội Biên phòng Tỉnh, Cục Hải quan Tỉnh thực hiện.

- Cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: do Công an Tỉnh, Cục Hải quan tỉnh thực hiện.

c) Tổ chức thực hiện cách ly

- Đối với các trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ:

[...]