Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 27/KH-UBND
Ngày ban hành 31/01/2020
Ngày có hiệu lực 31/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 31 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI CÁC CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư tại Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020; Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (sau đây viết tắt là nCoV), triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; Quyết định số 156/QĐ-BYT ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona; UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng Kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (sau đây gọi tắt là dịch bệnh nCoV) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung sau:

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1.1. Trên thế giới

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến thời điểm 15h00 ngày 31/01/2020 thế giới đã ghi nhận 9.833 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Tại Trung Quốc đã ghi nhận 9.692 trường hợp mắc bệnh tại 30 tỉnh, thành phố, 213 người tử vong. Đến nay, trên thế giới đã ghi nhận 115 trường hợp bệnh xâm nhập tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế Thế giới ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu với vi rút Corona.

1.2. Tại Việt Nam

Trên cả nước, tính đến ngày 30/01/2020 có 05 trường hợp mắc bệnh trong đó có 02 người Trung Quốc, 03 người Việt Nam (02 người đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 01 người đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) một số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm. Hiện chưa có cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh.

1.3. Tại Thanh Hóa

Tính đến ngày 30/01/2020, hệ thống giám sát đã ghi nhận 04 trường hợp bệnh đang được cách ly, theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi. Trong đó có 01 bệnh nhân nữ 25 tuổi, địa chỉ thôn Nội Hà, xã Định Hòa, huyện Yên Định mắc bệnh ngày 23/01/2020, được chẩn đoán dương tính với nCoV, hiện đang được cách ly, theo dõi tại BVĐK tỉnh trong tình trạng ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống sinh hoạt bình thường; chưa có biểu hiện bệnh lây lan từ bệnh nhân này sang những người khác. Các bệnh nhân còn lại đang được cách ly theo dõi trong tình trạng ổn định.

1.4. Nhận định và dự báo

Tại Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan và gây bùng phát ở các tỉnh, thành trong cả nước cũng như tại Thanh Hóa là rất lớn, do các nguyên nhân chủ yếu sau:

- Đây là chủng vi rút mới, độc lực cao, gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong cao; Tổ chức Y tế Thế giới đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu và khuyến cáo khả năng lây truyền từ người sang người của nCoV.

- Điều kiện khí hậu mùa đông xuân rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh tồn tại và phát triển.

- Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu; các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.

- Thanh Hóa là tỉnh rộng, dân số đông, lưu lượng người giao lưu là rất lớn; trên địa bàn tỉnh có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp có nhiều người lao động đến từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh là rất lớn, nhất là người lao động, khách du lịch từ vùng có dịch về trong và sau thời điểm Tết Canh Tý năm 2020.

II. MỤC TIÊU

- Chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử trí kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số người mắc và tử vong do bệnh dịch nCoV.

- Tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị để phát hiện sớm, cách ly, theo dõi và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

- Đảm bảo đủ các điều kiện: Nhân lực, phương tiện, kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

Căn cứ vào phân loại mức độ dịch bệnh ở phạm vi toàn quốc của Bộ Y tế và tình hình thực tế cũng như khả năng thu dung, điều trị của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Phân loại các cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo 4 cấp độ, như sau:

- Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập nhưng chưa có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn tỉnh.

- Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát ở diện hẹp, có dưới 5 bệnh nhân trên địa bàn 01 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

- Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan có từ 5 trường hợp mắc trong tỉnh hoặc có từ 02 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có dịch lây lan.

- Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 30 trường hợp mắc bệnh hoặc có trên 05 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có dịch lây lan.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

[...]