Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2020 về đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 69/KH-UBND
Ngày ban hành 11/02/2020
Ngày có hiệu lực 11/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Lý Thái Hải
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 69/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 11 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA TẠI TỈNH BẮC KẠN

I. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Trên cả nước, tính đến ngày 09/02/2020 đã 14 trường hợp mắc: 02 người Trung Quốc (trong đó có 01 người đã được điều trị khỏi bệnh); 06 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện), 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện), 01 người quốc tịch Mỹ hiện tại đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, tình trạng đang được thở ô xy, kháng sinh và kháng virus), 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó, 02 trường hợp (1 người là mẹ, 1 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó), 01 trường hợp là hàng xóm của bệnh nhân từ Vũ Hán trở về, một số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; hiện chưa có cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh. Ngày 01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Tại tỉnh Bắc Kạn, theo báo cáo từ Hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh, tính đến ngày 09/02/2020, toàn tỉnh chưa ghi nhận có trường hợp mắc. Tỉnh Bắc Kạn có đủ các yếu tố nguy cơ như giáp ranh với các tỉnh có đường biên giới và lượng người đi làm thuê tại Trung Quốc về tại các địa phương rất nhiều, mặt khác khó quản lý các đối tượng này. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV xâm nhập, lây lan vào tỉnh là cao.

II. MỤC TIÊU

Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

III. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.

2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong tỉnh.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong tỉnh.

4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập

1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

- Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra tổ chức họp thường xuyên hoặc đột xuất để chỉ đạo triển khai các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại các cấp.

- Triển khai hoạt động điều tra, giám sát phát hiện, phun xử lý ổ dịch tại các khu vực có liên quan đến trường hợp mắc bệnh.

- Chỉ đạo ngành Y tế căn cứ vào Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tình hình dịch thực tế tại địa phương, tham mưu công bố dịch theo quy định.

- Thực hiện quy chế về người phát ngôn dịch bệnh theo quy định.

1.2. Công tác giám sát, dự phòng

- Điều tra, lập danh sách theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh. Đồng thời, tăng cường giám sát các trường hp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại khu vực người bệnh ở, làm việc, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ để phát hiện sớm các trường hp bị lây truyền thứ phát, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.

- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người đi từ vùng dịch trở về, người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần, tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Y tế địa phương phải chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm. Áp dụng hình thức khai báo y tế đối với người đi từ vùng dịch trở về địa phương.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế, các đội đáp ứng nhanh trực sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý dịch.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hp.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

1.3. Công tác điều trị

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác.

[...]