Kế hoạch 449/KH-BGDĐT-UBDT năm 2018 thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2018-2021

Số hiệu 449/KH-BGDĐT-UBDT
Ngày ban hành 19/06/2018
Ngày có hiệu lực 19/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Uỷ ban Dân tộc
Người ký Nguyễn Hữu Độ,Phan Văn Hùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ỦY BAN DÂN TỘC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 449/KH-BGDĐT-UBDT

Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VÀ ỦY BAN DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2018-2021

Thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2018-2021 được ký kết ngày 05 tháng 01 năm 2018 giữa Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban Dân tộc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp công tác trên với nội dung như sau:

I. Mục tiêu

1. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời nội dung phối hợp công tác giữa hai cơ quan bằng các nhiệm vụ cụ thể và lộ trình, nguồn lực phù hợp giai đoạn 2018-2021;

2. Phối hợp hoàn thiện và chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi nhằm góp phần đẩy mạnh tiến bộ và công bằng xã hội trong thực hiện chính sách dân tộc;

3. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc.

II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

1. Nghiên cứu, đề xuất chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi

a) Bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, rà soát, nghiên cứu đánh giá cơ chế, chính sách, nguồn lực phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

b) Phối hợp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế chính sách phù hợp, trong đó chú trọng: chế độ cử tuyển, tuyển thẳng, ưu tiên trong tuyển sinh đối với dân tộc thiểu số trong tình hình mới; chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các dân tộc thiểu số; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân tộc thiểu số học xóa mù chữ; chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

2. Chỉ đạo thực hiện chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện chính sách dân tộc trong giáo dục và đào tạo, trọng tâm là:

a) Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp điều kiện địa phương vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

b) Thực hiện có hiệu quả Đề án Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng năm 2025 nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ của Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020;

c) Tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng nhu cầu học tiếng dân tộc của đồng bào dân tộc thiểu số, nhu cầu công tác của cán bộ, công chức vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành;

d) Duy trì, đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Chú trọng các địa phương có người dân tộc thiểu số ở độ tuổi 15-60 chưa biết đọc, biết viết chiếm tỷ lệ cao;

đ) Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;

e) Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

g) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện chính sách dân tộc, chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

3. Tăng cường công tác thống kê, thông tin, tuyên truyền về giáo dục dân tộc

a) Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục và tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật đối với đồng bào vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, về đổi mới giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

b) Thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin về các vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc, kết quả thực hiện chính sách dân tộc; xây dựng, cập nhật hệ thống dữ liệu cụ thể đến từng dân tộc thiểu số, làm cơ sở để đề xuất, tham mưu chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

c) Tăng cường công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cổng Thông tin điện tử của Ủy ban Dân tộc; cấp phát báo, tạp chí miễn phí cho các trường học vùng dân tộc thiểu số, miền núi;

d) Tổ chức gặp mặt cán bộ quản lý, giáo viên tiêu biểu là người dân tộc thiểu số; phối hợp tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu, xuất sắc và tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số.

III. Tổ chức thực hiện

1. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc; xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng nhiệm vụ được giao chủ trì và tổ chức thực hiện.

2. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc chủ trì hoặc phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phối hợp giữa hai cơ quan; xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng nhiệm vụ được giao chủ trì và tổ chức thực hiện.

[...]