Kế hoạch 4273/KH-UBND năm 2024 nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Thuận đến năm 2025

Số hiệu 4273/KH-UBND
Ngày ban hành 13/11/2024
Ngày có hiệu lực 13/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Đoàn Anh Dũng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4273/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 13 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TỈNH BÌNH THUẬN ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Công văn số 4338/BTTTT-CĐSQG ngày 14/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về thực hiện khung triển khai dịch vụ công trực tuyến (đính kèm bản điện tử);

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 73/TTr-STTTT ngày 04/11/2024 về trình ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Thuận đến năm 2025;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh Bình Thuận đến năm 2025; nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thực hiện chất lượng, hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

2. Đạt mục tiêu đề ra: Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 30% (đến hết năm 2024) và 70% (đến hết năm 2025).

3. Người đứng đầu các sở, ngành và địa phương tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được giao phải đảm bảo chất lượng và tiến độ theo yêu cầu; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

II. NỘI DUNG

(chi tiết tại phụ lục I, phụ lục II đính kèm)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Căn cứ nhiệm vụ được giao, ban hành kế hoạch triển khai chi tiết đảm bảo theo nguyên tắc “rõ mục tiêu, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả”; gửi kế hoạch về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/11/2024.

b) Định kỳ hàng tháng thực hiện báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện kế hoạch này (lồng ghép trong nội dung báo cáo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng tháng).

c) Thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất kịp thời gửi về Sở Thông tin và Truyền thông (qua Phòng Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin) để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

2. Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ

Lồng ghép các nội dung phù hợp của kế hoạch này vào kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Theo dõi, tổng hợp, đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và bộ, ngành Trung ương về triển khai, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

b) Tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung kế hoạch này cho phù hợp với các phát sinh, chỉ đạo triển khai của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, các bộ, ngành Trung ương (nếu có).

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cơ quan CM thuộc UBND tỉnh;
- Ban Quản lý các KCN Bình Thuận;
- Ngân hàng nhà nước chi nhánh Bình Thuận;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Cty Điện lực Bình Thuận;
- Bưu điện tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NCKSTTHC Lam.

CHỦ TỊCH




Đoàn Anh Dũng

 

PHỤC LỤC I

NỘI DUNG CÔNG VIỆC VÀ THỜI GIAN HOÀN THÀNH KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TỈNH BÌNH THUẬN ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4273/KH-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)

STT

Nội dung

Cơ quan thực hiện

Thời gian hoàn thành

I

Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ TTHC

1

Thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong TTHC thuộc thẩm quyền theo quy định tại Điều 26, Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Chương III, IV Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ để triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo hướng đơn giản, thuận tiện, người dân không phải khai báo lại các thông tin, dữ liệu cho cơ quan nhà nước; hướng tới cắt giảm quy trình, thành phần hồ sơ của TTHC.

1.1.

Hướng dẫn các sở, ngành thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong TTHC

Văn phòng UBND tỉnh

Chậm nhất là ngày 25/11/2024

1.2.

Thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong TTHC (cả 03 cấp: tỉnh, huyện, xã)

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện

Trình UBND tỉnh chậm nhất là ngày 15/12/2024

1.3.

Tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung các TTHC đã được tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ để đảm bảo cơ sở pháp lý thực hiện

Văn phòng UBND tỉnh

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

2

Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, cơ chế, chính sách để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

2.1.

Rà soát, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, cơ chế cho cung cấp dịch vụ công trực tuyến

2.1.1

Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị

Sở Nội vụ

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

2.1.2.

Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến để làm gương, hướng dẫn cho người dân sử dụng khi có nhu cầu

Sở Thông tin và Truyền thông

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

2.1.3.

Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho tổ công nghệ số cộng đồng trong các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Nội vụ

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

2.1.4.

Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ chi phí chuyển phát kết quả khi người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

2.2.

Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích người dân sử dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

2.2.1.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương

Trong năm 2025

2.2.2.

Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

II

Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết TTHC

1

Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC đáp ứng quy định pháp luật

Sở Thông tin và Truyền thông

Trong năm 2025 (đảm bảo thời gian nâng cấp, đầu tư theo quy định pháp luật)

2

Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động

Sở Thông tin và Truyền thông

Năm 2025

III

Phát triển hạ tầng số

1

Phát triển hạ tầng kỹ thuật cho cung cấp dịch vụ cồng trực tuyến

1.1.

Tham mưu, đề xuất nâng cấp, phát triển hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh đảm bảo yêu cầu hoạt động và sao lưu dữ liệu, an toàn thông tin của hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Chậm nhất là ngày 31/12/2024

1.2.

Rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch nâng cấp, bổ sung bảo đảm hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng mạng máy tính, thiết bị) đồng bộ, hiện đại cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia quản trị, vận hành duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống thông tin, nhất là hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh

- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;

- Ban Quản lý các KCN Bình Thuận;

- UBND cấp huyện.

Lồng ghép nội dung này trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2025 (quy định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ và thời gian hoàn thành)

2

Phát triển hạ tầng truy cập băng rộng cho người dân, phổ cập điện thoại thông minh, chữ ký số công cộng đối với người dân trưởng thành

2.1.

Tham mưu triển khai việc phát triển hạ tầng truy cập băng rộng cho người dân, phổ cập điện thoại thông minh theo

Sở Thông tin và Truyền thông

Theo đúng thời gian quy định tại Kế hoạch số 3888/KH-UBND ngày 10/10/2023 và Kế hoạch số 5113/KH-UBND ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh

2.2.

Chủ động phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin triển khai cấp chữ ký số công cộng (chữ ký số cá nhân) cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trưởng thành

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

IV

Xây dựng Kho dữ liệu số

1

Số hóa, tạo lập kho dữ liệu hồ sơ TTHC; kho dữ liệu điện tử của tổ chức cá nhân

1.1.

Tiếp tục phát triển kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trong hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và kết nối, đồng bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Sở Thông tin và Truyền thông

Thường xuyên

1.2.

Hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ

Sở Thông tin và Truyền thông

Quý II/2025

1.3.

Đảm bảo 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phát sinh phải được số hóa ngay khi tiếp nhận, xử lý, giải quyết

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

2

Phát triển cơ sở dữ liệu các cấp và kết nối, chia sẻ hiệu quả

2.1.

Triển khai các nội dung, nhiệm vụ về xây dựng CSDL dùng chung tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025 và cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Theo đúng thời gian quy định tại Kế hoạch số 4852/KH-UBND ngày 11/12/2023 và Kế hoạch số 4851/KH-UBND ngày 11/12/2023 của UBND tỉnh

2.2.

Thực hiện kết nối, khai thác và sử dụng ngay các dịch vụ dữ liệu đã sẵn sàng cung cấp trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) theo danh mục tại phụ lục II kèm theo kế hoạch này

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Quý I/2025

2.3.

Tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, bộ, ngành Trung ương và cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC

Sở Thông tin và Truyền thông

Thực hiện thường xuyên theo yêu cầu phát sinh

V

Đào tạo nhân lực số

1

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức viên chức

1.1.

Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn về dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức

Sở Thông tin và Truyền thông

Quý IV/2024

1.2.

Chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

2

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng số sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân

2.1.

Triển khai, cụ thể hóa các nội dung tại Kế hoạch số 3588/KH- UBND ngày 25/10/2022 của UBND tỉnh thực hiện truyền thông về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 với nội dung, hình thức triển khai đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế (tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp).

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

2.2.

Triển khai hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại địa bàn dân cư sử dụng dịch vụ công trực tuyến

UBND cấp huyện

Thường xuyên

VI

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng

1

Triển khai các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch số 3450/KH-UBND ngày 14/10/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 964/QĐ- TTg ngày 10/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Theo đúng thời gian quy định tại Kế hoạch số 3450/KH-UBND ngày 14/10/2022 của UBND tỉnh

2

Bảo đảm 100% hệ thống thông tin đang trong quá trình thiết kế, xây dựng, nâng cấp, mở rộng trước khi đưa vào vận hành, khai thác phải được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin và triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo hồ sơ đề xuất cấp độ được phê duyệt

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

3

Tổ chức diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin cấp độ 3; hoàn thiện quy trình, phương án, giải pháp ứng cứu sự cố, sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường. Chỉ đạo hoạt động của Đội ứng cứu sự cố máy tính của tỉnh. Xây dựng các quy định về sao lưu dữ liệu; triển khai hoạt động của Đội ứng cứu sự cố máy tính của tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Thường xuyên

VII

Thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến

1

Duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường giám sát, đo lường một cách hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Sở Thông tin và Truyền thông

Thường xuyên

2

Chỉ đạo hoạt động Tổ đánh giá 766 (được thành lập theo Quyết định số 1750/QĐ-UBND ngày 30/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Văn phòng UBND tỉnh

Thường xuyên

3

Chủ động theo dõi số liệu của bộ chỉ số 766 qua Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành

Cơ quan, đơn vị, địa phương

Thường xuyên

[...]