Kế hoạch 888/KH-UBND hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2024

Số hiệu 888/KH-UBND
Ngày ban hành 17/05/2024
Ngày có hiệu lực 17/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Hoàng Xuân Tân
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 888/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 17 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2024

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, Kế hoạch số 2656/KH-UBND ngày 22/12/2023 của UBND tỉnh về thực hiện chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình năm 2024, Quyết định số 124/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Bình năm 2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); giảm phí, lệ phí đối với TTHC thực hiện trên môi trường điện tử; nâng cấp và hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mọi lúc, mọi nơi.

- Bảo đảm 100% TTHC đủ điều kiện được triển khai DVCTT toàn trình, một phần, 100% DVCTT có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến nhằm đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi, tránh phiền hà, giảm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết TTHC; giúp cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch, mang tính phục vụ cao, góp phần đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước của tỉnh.

- Nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của người dân trong việc giải quyết TTHC thông qua việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến thay cho phương thức nộp hồ sơ trực tiếp và thanh toán trực tiếp như hiện nay.

2. Yêu cầu

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về cung cấp thông tin và DVCTT của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

- Tận dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC; từng bước nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường điện tử.

- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, cung cấp có hiệu quả các DVCTT áp dụng tại các cơ quan hành chính nhà nước.

- Việc tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm thường xuyên, nghiêm túc, hiệu quả. Xác định cụ thể những nội dung công việc, thời gian hoàn thành, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.

II. MỤC TIÊU

- Tiếp tục rà soát, tái cấu trúc các quy trình điện tử; điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai và tái sử dụng dữ liệu:

+ Cung cấp DVCTT đối với 100% TTHC (trừ TTHC mà pháp luật quy định tất cả các bước đều phải thực hiện trực tiếp). Trong đó, tỷ lệ DVCTT toàn trình chiếm tối thiểu 80% DVC trực tuyến.

+ Tiếp tục lựa chọn một số TTHC để xây dựng thí điểm DVCTT chỉ nhận hồ sơ trực tuyến hoặc do cán bộ một cửa hỗ trợ nhập hồ sơ trực tuyến từ hồ sơ giấy của cá nhân, tổ chức đã nộp.

+ Tiếp tục rà soát các biểu mẫu tương tác (e-form) và hồ sơ điện tử trong quy trình giải quyết TTHC/ cung cấp DVCTT; bảo đảm tỷ lệ TTHC có khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 60%.

- Hướng dẫn, hỗ trợ lần đầu, giúp tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến:

+ Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh của từng DVCTT tối thiểu đạt 70%;

+ Tỷ lệ thanh toán trực tuyến so với hồ sơ TTHC có phí, lệ phí tối thiểu đạt 50%.

- Số hóa 100% kết quả TTHC để trả kết quả bản điện tử cho cá nhân, tổ chức theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP; số hóa tối thiểu 80% hồ sơ, giấy tờ cần tái sử dụng theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP và Đề án 468; bao gồm cả hồ sơ gửi liên thông, dự thảo văn bản trình cơ quan cấp trên phê duyệt.

- Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đạt tỷ lệ tối thiểu 90%.

- 100% trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, hướng dẫn, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT.

III. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ THỰC HIỆN

1. Tiếp tục rà soát các TTHC đã đủ điều kiện và kiến nghị đơn giản hóa, sửa đổi quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ của các TTHC chưa đủ điều kiện thuộc ngành, lĩnh vực quản lý (cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) để đưa vào triển khai xây dựng, cung cấp DVCTT toàn trình, một phần.

2. Hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phiên bản mới, bảo đảm hoàn thiện đầy đủ các chức năng, tính năng, tiện tích kỹ thuật và kết nối, khai thác dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành phục vụ việc giải quyết TTHC theo yêu cầu, nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh giao.

4. Đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin thiết yếu (máy vi tính, máy quét, thiết bị đọc QR/thẻ chip...) và kết nối internet băng rộng để bảo đảm việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và cung cấp DVC trực tuyến.

[...]