Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 41/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019–2025 do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 41/KH-UBND
Ngày ban hành 11/06/2020
Ngày có hiệu lực 11/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Đầu tư,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 41/KH-UBND

Bình Định, ngày 11 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 35/NQ-CP NGÀY 04/6/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC CỦA XÃ HỘI ĐẦU TƯ CHO PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2020 – 2025

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2025; trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 780/TTr-SGDĐT ngày 04/5/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 - 2025, cụ thể như sau:

I. THỰC TRẠNG MẠNG LƯỚI TRƯỜNG, LỚP, QUY MÔ CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH (tính đến đầu năm học 2019-2020)

Trong những năm qua tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao, môi trường; Nghị định số 59/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao, môi trường và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành và địa phương về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước thông qua đóng góp, đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và đông đảo nhân dân (gọi chung là các nguồn lực của xã hội) cho phát triển giáo dục đào tạo; qua đó, đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Tính đến năm học 2019-2020 (tháng 9/2019), trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 657 cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề (trong đó: Mầm non: 218; Tiểu học: 218; THCS: 149; THPT: 54; 01 Trung tâm GDTX; 04 trường Cao đẳng; 11 trung tâm GDNN-GDTX và 02 trường Đại học), với tổng số 332.254 học sinh (không bao gồm sinh viên); trong đó có 47 trường ngoài công lập chiếm 7,36 % số trường (ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn có 205 nhóm lớp độc lập tư thục); số học sinh ngoài công lập 15.979 học sinh; chiếm tỷ lệ 4,81%. Cụ thể:

- Đối với giáo dục mầm non: toàn tỉnh có 218 trường mầm non với 59.962 học sinh, trong đó có 173 trường công lập, 45 trường tư thục, dân lập (và 205 nhóm lớp độc lập tư thục) chiếm tỷ lệ 20,64 % số trường; số học sinh trong các cơ sở tư thục và dân lập là 14.746 học sinh chiếm tỷ lệ 24,59 %.

- Đối với giáo dục phổ thông: Toàn tỉnh có 421 cơ sở giáo dục (Tiểu học: 218; THCS: 149; THPT: 54) với 272.292 học sinh; trong đó có 02 trường THPT tư thục (01 trường hoạt động theo điều lệ trường THPT có một cấp học (cấp THPT); 01 trường hoạt động theo điều lệ trường THPT có nhiều cấp học (trong đó từ cấp Tiểu học, THCS và THPT) chiếm 0,48 % số trường; với 1.233 học sinh tư thục (trong đó: tiểu học 229 học sinh, THCS 136 học sinh và THPT 868 học sinh, tỷ lệ học sinh ngoài công lập chiếm 0,45 %:

+ Giáo dục tiểu học: Toàn tỉnh có 218 trường với 124.624 học sinh, trong đó có 229 học sinh ngoài công lập, chiếm tỷ lệ 0,18%;

+ Giáo dục THCS: Toàn tỉnh có 149 trường công lập với 94.836 học sinh, trong đó có 136 học sinh ngoài công lập, chiếm tỷ lệ 0,14%;

+ Giáo dục THPT: Toàn tỉnh có 54 trường với 52.832 học sinh, trong đó có 02 trường tư thục với 868 học sinh chiếm tỷ lệ 1,64%.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Toàn tỉnh có 15 cơ sở đào tạo; trong đó có 04 trường Cao đẳng; 11 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên;

- Đối với giáo dục đại học: Toàn tỉnh có 02 trường đại học; trong 01 trường đại học công lập (Đại học Quy Nhơn) và 01 trường đại học tư thục (Đại học Quang Trung).

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc huy động các nguồn lực của xã hội cho giáo dục và đào tạo trong thực tiễn thời gian qua vẫn còn khiêm tốn, hạn chế:

- Nhằm khuyến khích chính sách xã hội hóa, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đào tạo và dạy nghề, HĐND tỉnh Khóa XI, kỳ họp thứ 12 đã ban hành Nghị quyết số 24/2015/NQ-HĐND ngày 25/12/2015 Quy định miễn, giảm tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 48/2015/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 về việc Ban hành Quy định miễn, giảm thu tiền thuê đất đối với các dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, Bình Định vẫn là tỉnh khó khăn về thu ngân sách nên chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng một phần hoặc toàn bộ công trình xã hội hóa hoặc sử dụng quỹ nhà hiện có để cho cơ sở thực hiện xã hội hóa thuê nhằm khuyến khích nhà đầu tư giảm chi phí đầu tư, nhất là các dự án giáo dục. Vì vậy, việc xã hội hóa giáo dục mới chỉ thực hiện cho các dự án giáo dục trung học phổ thông ở những nơi thị trấn, thành phố, chưa được mở rộng đến các vùng nông thôn, miền núi…;

- Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế nói trên trước hết thuộc về nhận thức của các cấp quản lý, của người học và xã hội vẫn còn tư tưởng bao cấp trong suy nghĩ và hành động của một bộ phận cán bộ, công chức và nhân dân; còn ỷ lại vào ngân sách nhà nước; việc triển khai, thực hiện chủ trương xã hội hóa chưa quyết liệt, thường xuyên; các tổ chức kinh tế, xã hội tham gia vào xã hội hóa giáo dục còn hạn chế, tiềm năng về nguồn lực trong xã hội vẫn chưa được phát huy hiệu quả; một số cơ chế chính sách cho loại hình trường ngoài công lập (tư thục) chưa thực sự tạo động lực phát triển một cách bền vững như: cơ chế huy động và sử dụng học phí, xây dựng cơ sở vật chất, cơ chế tự chủ về tài chính, biên chế, quản lý nhân sự…

Xã hội hóa giáo dục và đào tạo cần được coi là một mục tiêu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong từng giai đoạn phải được xác định cụ thể các mục tiêu xã hội hóa giáo dục và đào tạo cần đạt được để bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Huy động các nguồn lực của xã hội, tạo bước chuyển biến rõ rệt, thực chất trong thu hút, sử dụng và quản lý các nguồn lực của các cá nhân, tổ chức đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

Đẩy mạnh huy động các nguồn lực của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Cụ thể:

2.1. Năm 2020

Năm học 2019-2020 số cơ sở giáo dục ngoài công lập (giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông) đạt tỷ lệ 7,36% (47/639) số cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh và số học sinh học tập tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đạt tỷ lệ 4,81% (15.979/332.254). Cụ thể:

- Đối với giáo dục mầm non: Số cơ sở ngoài công lập là 45 trường tư thục và dân lập (ngoài ra có 205 nhóm lớp độc lập tư thục) chiếm tỷ lệ 20,64% (45/218), số trẻ trong các cơ sở giáo dục tư thục và dân lập là 14.746  học sinh chiếm tỷ lệ 24,59 % (14.746/59.962).

- Đối với giáo dục phổ thông: Số cơ sở ngoài công lập là 02 trường THPT tư thục (01 trường hoạt động theo điều lệ trường THPT có một cấp học (cấp THPT), chiếm tỷ lệ 0,48 % (2/421); 01 trường hoạt động theo điều lệ trường THPT có nhiều cấp học (trong đó từ cấp Tiểu học, THCS và THPT), với 1.233 học sinh tư thục (trong đó: tiểu học 229 học sinh, THCS 136 học sinh và THPT 868 học sinh, tỷ lệ học sinh ngoài công lập chiếm 0,45 % (1233/271.900).

- Đối với giáo dục nghề nghiệp: Năm 2020 công tác Quy hoạch mạng lưới cơ sở Giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bình Định được thực hiện theo Nghị quyết số 73/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh và Quyết định số 31/2017/QĐ- UBND ngày 14/7/2017 của UBND tỉnh Bình Định

- Đối với giáo dục đại học: Duy trì, củng cố, nâng cao quy mô, chất lượng của Trường Đại học Quy Nhơn, Đại Học Quang Trung.

[...]