ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 383/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
13 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ
TẦNG ĐỒNG BỘ, HIỆN ĐẠI; THỰC HIỆN TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ” TỈNH BÌNH THUẬN,
GIAI ĐOẠN 2022 - 2030
Thực hiện Quyết định số
1478/QĐ-TTg ngày 18/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện
đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị
quyết Đại hội đại biểu tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm
kỳ tiếp theo, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Phong trào thi đua “Đẩy
mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí” tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2022 - 2030 (gọi tắt là Phong trào thi
đua), như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tạo khí thế thi đua sôi nổi,
phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong đẩy
mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại
trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh
- quốc phòng và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong đời sống xã hội.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền, địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện
phát triển kết cấu hạ tầng đảm bảo đúng, vượt tiến độ, an toàn, đúng quy định của
pháp luật; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong triển khai thực hiện.
- Thông qua phong trào thi đua,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong chỉ đạo
điều hành, triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, biện pháp, giải pháp phát triển
kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, phù hợp với chức năng, điều kiện thực tế của
địa phương, cơ quan, đơn vị và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng
lãng phí trên tất cả các lĩnh vực.
- Phát huy sức mạnh đại đoàn kết
toàn dân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người
để xây dựng tỉnh Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi
Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, góp phần cùng cả nước
thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
2. Yêu cầu
- Phong trào thi đua được xác định
một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa
phương, các doanh nghiệp và Nhân dân; gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu
trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.
- Phong trào thi đua được triển
khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực,
phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ sở; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của
các tầng lớp Nhân dân.
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát thực hiện Phong trào thi đua, định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời phát hiện,
biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất
sắc trong Phong trào thi đua, công khai minh bạch, khách quan, tránh chạy theo
thành tích để tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua phát triển.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng
bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV xác định phát triển xây dựng hệ thống kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đồng bộ theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng,
hiệu quả và sức cạnh tranh; chú trọng phát triển kinh tế biển; ưu tiên phát triển
3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị: Công nghiệp,
du lịch, nông nghiệp; đồng thời xác định nhiệm vụ chủ động phòng ngừa, kiên quyết
đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm là một trong những giải
pháp trọng tâm để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững. Để thực hiện tốt
nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp,
hộ gia đình và mỗi công dân tập trung các nhiệm vụ sau:
1. Thi đua
đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng
- Nâng cao chất lượng xây dựng
và hoàn thiện chính sách phù hợp, ổn định, bình đẳng, công khai, minh bạch, tạo
đột phá theo phương châm: Chính sách phải phục vụ sự phát triển, tạo điều kiện
cho phát triển.
- Thi đua huy động mọi nguồn lực
xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng (nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung
ương, vốn ODA, ngân sách địa phương và tích cực huy động các nguồn vốn hợp pháp
khác để ưu tiên đầu tư, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm) trên cơ sở đảm
bảo hiệu quả, chất lượng đầu tư, cân bằng lợi ích của các chủ thể.
- Thi đua lao động sáng tạo,
hoàn thành đúng tiến độ hoặc vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình
trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển
kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Thi đua nâng cao năng lực,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị nhà nước, đặc biệt là trong quy hoạch, xây
dựng, quản lý, giám sát, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng
đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất
là nguồn nhân lực làm công tác xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các công
trình kết cấu hạ tầng.
- Thi đua nghiên cứu, ứng dụng
khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết
kế, thi công, xây dựng, khai thác và quản lý các công trình kết cấu hạ tầng để
nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm tài nguyên
và nguồn nhân lực, sử dụng nguyên vật liệu có tính ứng dụng cao, thân thiện với
môi trường.
- Thi đua vận động toàn dân
tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng tại cộng đồng dân cư; tích cực tham gia giải
phóng mặt bằng, hiến đất, vật liệu; chung sức làm đường giao thông nông thôn,
tham gia xây dựng các công trình phúc lợi tại xã, phường, thị trấn, thôn, tổ
dân phố. Đặc biệt, chấp hành tốt việc tham gia giải phóng mặt bằng cho các dự
án hạ tầng tại địa bàn cư trú.
2. Thi đua
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử
dụng kinh phí nhà nước, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
trong các lĩnh vực để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao
nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế đã được Nghị quyết Đại hội đại
biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách
nhà nước, vốn đầu tư công, tài sản công, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách và trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo đúng mục đích, đối
tượng, định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, gắn với bảo vệ môi
trường; sử dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong khai thác, chế biến tài
nguyên; đảm bảo quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên hợp lý, hiệu quả, tiết
kiệm, đúng mục đích.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước, sử dụng hiệu quả,
đa dạng hóa nguồn vốn với cơ cấu vốn hợp lý, tiết kiệm, đúng mục đích; đổi mới
sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế.
- Thi đua thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của Nhân dân.
- Thi đua quản lý, sử dụng hiệu
quả lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà
nước.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, các cụm, khối thi đua của tỉnh căn cứ đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm
vụ và đối tượng cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội; nhận thức và ý thức về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí , qua đó góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi các
nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ
XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương rà soát, hoàn thiện, tham mưu ban hành các chính sách, văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng để đẩy mạnh đầu tư, xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, chất lượng, hiện đại gắn với tiếp tục đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số nhằm
nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư tạo lợi thế cho sự
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao; chỉ đạo
quyết liệt, hoàn thành sớm các công trình dự án quan trọng, các dự án có sức
lan tỏa, tạo sự đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đảm bảo
phát triển kết cấu hạ tầng gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến
đổi khí hậu và đảm bảo quốc phòng - an ninh.
3. Tiếp tục hoàn thiện, tham
mưu văn bản chỉ đạo thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong phạm vi lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền gắn với xác định mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc. Đẩy
mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và công khai việc xử lý vi phạm
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong vi phạm lĩnh vực quản lý nhà nước
và đối với các cơ quan, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý. Thực hiện kiện toàn,
sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức.
4. Các tổ chức, doanh nghiệp áp
dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong khai thác, chế biến tài nguyên, đảm bảo
quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích; tập
trung, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước trong thực
hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển giao, ứng dụng
công nghệ tiên tiến trong đầu tư, quản lý, khai thác các công trình hạ tầng, đảm
bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh làm nòng cốt tham gia vận
động, tập hợp, đoàn kết Nhân dân tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất
là hạ tầng giao thông, các công trình phúc lợi trên địa bàn dân cư; nâng cao ý
thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đời sống xã hội. Phát huy vai
trò giám sát và phản biện xã hội trong việc xây dựng các chính sách liên quan về
xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
6. Các cơ quan thông tin, truyền
thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng tin bài tại các
chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng, bám sát cơ sở nhằm phát hiện,
biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, bài học kinh nghiệm, cách làm mới, điển
hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào thi đua.
7. Phát hiện, động viên, biểu
dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong
trào thi đua. Tập trung khen thưởng những tập thể, cá nhân có những đề xuất,
sáng kiến trong nghiên cứu xây dựng các chính sách và thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước
tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hiệu quả.
Năm 2025, các sở, ban, ngành, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và các
huyện, thị xã, thành phố tiến hành sơ kết Phong trào thi đua giai đoạn 2022 -
2025 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện và tiến hành tổng kết
Phong trào thi đua vào năm 2030.
IV. TIÊU CHÍ
THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu
chí thi đua
1.1. Đối với các sở, ban, ngành
và các huyện, thị xã, thành phố a) Về phát triển kết cấu hạ tầng:
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện các chính sách, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng để huy động và sử
dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là trong sử
dụng nguồn lực đất đai, phát huy hiệu quả các hoạt động xây dựng, đầu tư, đấu
thầu… đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi đồng hành nhau với cả 3 chủ thể:
Nhà nước, Nhân dân và doanh nghiệp.
- Tham mưu triển khai và hoàn
thành chất lượng, đúng và vượt tiến độ các dự án, công trình trọng điểm cụ thể
được giao về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi
số để xây dựng chính quyền số; phát triển kinh tế số và thúc đẩy hoạt động sản
xuất kinh doanh theo hướng nhanh và bền vững dựa trên khoa học và công nghệ, đổi
mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; xây dựng chiến lược dữ liệu, đảm bảo
không gian mạng an toàn, tin cậy và làm chủ công nghệ số; nâng cao chất lượng
cuộc sống và phúc lợi của người dân.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, đảm bảo thông thoáng, thuận lợi khắc phục phiền hà và giảm chi phí
cho các nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục đầu tư, nhằm góp phần thu hút
các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Thực hiện công khai, minh bạch
thông tin và xây dựng cơ chế giám sát để các tầng lớp Nhân dân tham gia giám
sát việc thực hiện của các sở, ban, ngành, địa phương. Phấn đấu hàng năm cải
thiện điểm số, thứ hạng Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh, đến năm 2025:
Chỉ số PAR Index nằm trong tốp 20 tỉnh, thành theo xếp hạng của Trung ương; Chỉ
số PAPI, Chỉ số SIPAS nằm trong tốp 30 tỉnh, thành theo xếp hạng của Trung
ương; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thuộc nhóm khá trên bảng xếp hạng
của cả nước.
- Ứng dụng sản phẩm công nghệ số
thiết kế, sản xuất trong nước và phương pháp quản lý hiện đại trong việc tổ chức
xây dựng, khai thác và quản lý các công trình kết cấu hạ tầng nhằm đảm bảo chất
lượng, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng và sử dụng hiệu quả tài
nguyên thiên nhiên. Tăng cường tư vấn, giám sát độc lập nhằm nâng cao chất lượng
công trình, rút ngắn tiến độ thực hiện để đưa vào khai thác sử dụng và quản lý
có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng.
- Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp
tổ chức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của
doanh nghiệp, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.
- Đa dạng hóa phương thức huy động
nguồn lực, phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; tập
trung bố trí nguồn lực cho các dự án hạ tầng dùng chung, công trình có tính chất
đột phá, có tác động lan tỏa. Phấn đấu giải ngân 95% kế hoạch vốn đầu tư công
được giao gắn với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn.
b) Về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí:
- Thực hiện nghiêm quy định của
pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Giảm dần chi thường xuyên
trong ngân sách của địa phương, đảm bảo tỷ trọng chi thường xuyên bình quân chiếm
dưới 65% tổng chi ngân sách địa phương.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản
lý ngân sách nhà nước về khoa học đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đề cao tinh thần
tự lực, tự cường, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm nghiên cứu, hướng tới phục
vụ sản xuất kinh doanh, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Sử dụng hiệu quả kinh phí nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, y tế;
trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và thiết bị làm việc của cơ quan, tổ
chức, trong công tác quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản
công trong khu vực nhà nước và trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp.
- Đổi mới hệ thống tổ chức và
quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập. Phấn
đấu đạt mục tiêu đến năm 2025, tiếp tục giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp
công lập so với năm 2021; có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính.
- Thực hiện hiệu quả Luật Đầu
tư công, đảm bảo quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức theo chế độ quy định. Thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh đảm bảo
theo kế hoạch đã đề ra.
- Thực hiện tích hợp các chế độ,
chính sách có cùng mục đích, đối tượng, phạm vi giữa các Chương trình mục tiêu
quốc gia nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chương trình, nâng cao
trách nhiệm của cơ quan, đơn vị quản lý, thực hiện. Quản lý mạng lưới an sinh
xã hội thống nhất trên nền tảng số, kết nối liên thông.
- Quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu
quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển
kinh tế. Phát triển kinh tế bền vững, bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học biển;
cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, gắn công nghiệp khai khoáng với bảo
vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ
các quy định về môi trường đối với các dự án đầu tư vào khu vực ven biển, đặc
biệt các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ
che phủ rừng ổn định ở mức 43%; giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn
6,5%.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
trong đó cải cách thủ tục hành chính đảm bảo thông thoáng, thuận lợi, khắc phục
phiền hà và giảm chi phí cho các nhà đầu tư, tăng năng suất lao động xã hội
bình quân đạt trên 6,5%/năm. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin và xây dựng
cơ chế giám sát cụ thể để các tầng lớp Nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện
của các sở, ban, ngành, địa phương.
1.2. Đối với Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các tổ chức xã hội, các đoàn thể nhân dân:
- Đẩy mạnh cải cách hành chính;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong hệ thống tổ chức các cấp.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên, Nhân dân hiến kế,
hiến công, hiến đất, đóng góp về vật chất như tiền của, vật tư, trang thiết bị...
tham gia xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
- Tăng cường hiệu quả công tác
phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện các quy định về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị và trong quá trình xây dựng, phát triển kết
cấu hạ tầng; giám sát việc xử lý hành vi gây lãng phí theo quy định của pháp luật.
1.3. Đối với các tổ chức, doanh
nghiệp, hộ gia đình:
- Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cá nhân, trong
tổ chức lễ hội và các hoạt động khác có sử dụng nguồn lực đóng góp của cộng đồng.
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vốn, lao động, tài nguyên thiên nhiên và các nguồn
lực khác.
- Chủ động, tích cực tham gia,
đóng góp kinh phí xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng đảm bảo hiệu quả.
- Các doanh nghiệp đổi mới,
nâng cao hiệu quả hoạt động, làm chủ công nghệ xây dựng và vận hành các công
trình hạ tầng đảm bảo tính kết nối và đồng bộ với các công trình, dự án phát
triển kết cấu hạ tầng tại địa phương.
1.4. Đối với cá nhân:
- Cán bộ, công chức, viên chức
gương mẫu thực hiện quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước được giao đúng mục
đích, định mức, tiêu chuẩn, chế độ; có sáng kiến, giải pháp hữu ích được cấp có
thẩm quyền công nhận trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng, ban
hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng kết
cấu hạ tầng.
- Người dân:
+ Sử dụng tài nguyên thiên nhiên
đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường và phát triển bền
vững; tham gia giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát hiện và
kịp thời phản ánh cho tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về các hành vi gây lãng
phí.
+ Trực tiếp tham gia đóng góp,
phối hợp, giúp đỡ, tuyên truyền vận động thực hiện các chương trình, dự án trọng
điểm của tỉnh, huyện và xã về phát triển kết cấu hạ tầng.
1.5. Đối tượng khác: Là doanh
nhân, trí thức, nhà khoa học, kỹ sư, công nhân, cá nhân trong và ngoài nước,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có sáng kiến, giải pháp hữu ích được cấp
có thẩm quyền công nhận trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nghiên cứu,
chuyển giao, ứng dụng công nghệ hiện đại, thay đổi biện pháp thi công, sử dụng
hợp lý các nguồn lực... phục vụ xây dựng và quản lý khai thác công trình hạ tầng.
2. Hình
thức và tiêu chuẩn khen thưởng
2.1. Khen thưởng hàng năm: Hàng
năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương lấy kết quả triển khai tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua làm căn cứ để bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá
nhân; biểu dương, khen thưởng theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên khen thưởng
cho các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu.
2.2. Khen thưởng sơ kết giai đoạn
2022 - 2025:
a) Hình thức khen thưởng:
+ Huân chương Lao động.
+ Bằng khen của Thủ tướng Chính
phủ.
+ Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh.
+ Giấy khen của Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn
cứ thành tích trong tổ chức, thực hiện Phong trào thi đua, việc xét khen thưởng
cho các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo
quy định của pháp luật về Thi đua, khen thưởng.
c) Số lượng khen thưởng:
- Huân chương Lao động hạng Ba:
Chọn 01 đơn vị có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua, có phạm
vi ảnh hưởng và nêu gương trong toàn tỉnh để đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng
Huân chương Lao động hạng Ba vào dịp sơ kết và tổng kết Phong trào thi đua.
- Bằng khen Thủ tướng Chính phủ:
Chọn 03 - 05 đơn vị có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua có phạm vi ảnh
hưởng và nêu gương trong toàn tỉnh để đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng
khen vào dịp sơ kết và tổng kết Phong trào thi đua.
- Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh:
+ Khen thưởng hàng năm: Việc
khen thưởng đối với các tập thể, hộ gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong Phong trào thi đua được thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi đua,
khen thưởng. Số lượng khen thưởng không quá 10 tập thể và 10 cá nhân (kể cả hộ
gia đình).
+ Khen thưởng sơ kết và tổng kết:
Việc khen thưởng đối với các tập thể, hộ gia đình và cá nhân có thành tích xuất
sắc trong Phong trào thi đua được thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi
đua, khen thưởng. Số lượng khen thưởng không quá 15 tập thể và 15 cá nhân (kể cả
hộ gia đình).
- Giấy khen của Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Do các sở, ban, ngành, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND
các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn theo quy định, phù hợp với tình hình thực
tiễn và nhiệm vụ được giao.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển
khai thực hiện từ năm 2022 đến năm 2030, chia thành các giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (Từ 2022 -
2025)
- Ban hành Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện. Căn cứ tình hình thực tiễn, UBND tỉnh tiến hành sơ kết, đánh
giá, rút kinh nghiệm vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
- Xét khen thưởng và trình Thủ
tướng Chính phủ, Chủ tịch nước xem xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có
thành tích tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.
2. Giai đoạn 2 (Từ 2026 -
2030)
- Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết
quả việc thực hiện giai đoạn 1, tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 và tổng
kết vào năm 2030.
- Thực hiện theo hướng dẫn của
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen
thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND
tỉnh hướng dẫn khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất
sắc trong Phong trào thi đua.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh giao, triển khai xây
dựng kế hoạch, các chỉ tiêu cụ thể về xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; hướng dẫn, triển khai, tăng cường kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ. Cụ thể:
1.1. Trong lĩnh vực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng:
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
triển khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể
trong lĩnh vực bố trí vốn, đầu tư công, huy động nguồn lực tham gia đầu tư kết
cấu hạ tầng và hỗ trợ doanh nghiệp.
- Sở Giao thông vận tải chủ trì
triển khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể
trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông vận tải.
- Sở Công Thương chủ trì triển
khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong
lĩnh vực phát triển hạ tầng năng lượng, cung cấp điện, hạ tầng thương mại.
- Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì triển khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ
thể trong lĩnh vực hạ tầng số, chương trình chuyển đổi số của tỉnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì triển khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí
thi đua cụ thể trong lĩnh vực phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn gắn với
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Sở Xây dựng chủ trì triển
khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong
lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn theo chức năng quản
lý.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì triển khai nội dung Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ
thể trong lĩnh vực phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý,
sử dụng có hiệu quả tài nguyên.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan triển khai phổ biến nội dung Phong trào thi đua phù
hợp theo các tiêu chí thi đua do Bộ, ngành có liên quan quy định trong lĩnh vực
kiểm soát giải ngân vốn đầu tư công tại Kho bạc Nhà nước đối với các dự án xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng.
- Các sở, ngành: Khoa học và
Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai
Phong trào thi đua, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể trong lĩnh vực phát
triển hạ tầng xã hội thuộc các lĩnh vực được giao.
- Sở Nội vụ chủ trì tiếp tục
triển khai Phong trào thi đua “Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước”
giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 385/KH-UBND ngày
10/02/2022 của UBND tỉnh.
- Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây
dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, Ban Quản lý dự án Đầu tư
xây dựng công trình giao thông tỉnh triển khai Phong trào thi đua, xây dựng các
tiêu chí thi đua cụ thể trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý các công
trình, dự án xây dựng trọng điểm của tỉnh.
1.2. Trong lĩnh vực thực hành
tiết kiệm chống lãng phí:
- Tham mưu xây dựng kế hoạch cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí, hướng dẫn triển khai,
tăng cường, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến
độ. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; công khai việc xử lý vi phạm
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh và đối với các cơ
quan, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn nội dung thực hành tiết kiệm, lãng phí để thực
hiện thống nhất trong toàn tỉnh theo tiêu chí của Bộ, ngành có liên quan.
2. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ
chức Phong trào thi đua trên địa bàn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát
triển kết cấu hạ tầng; trong đó chú trọng xây dựng các nhiệm vụ, kế hoạch nhằm
phát huy tốt nhất các lợi thế đặc thù của từng địa phương, đẩy mạnh sự phối hợp
của các cấp, các ngành trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện thống nhất, đồng
bộ các loại quy hoạch, địa phương góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế,
xã hội đồng bộ.
- Xây dựng, hoàn thiện Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm và dài hạn, trong đó xác định
rõ mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp, tiêu chí đánh giá thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí hàng năm; tổ chức, triển khai thực hiện các biện pháp thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong phạm vi địa phương; thực hiện thanh tra, kiểm tra và
xử lý nghiêm minh, kịp thời theo đúng thẩm quyền và thực hiện công khai việc xử
lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại
địa phương.
3. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các tổ chức xã hội thực hiện tốt
công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích
cực tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
dân tộc để triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng có trách nhiệm tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng
tuyên truyền Phong trào thi đua và các gương điển hình tiên tiến, mô hình hay,
cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
5. Các doanh nghiệp đưa nội
dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào điều lệ, quy chế, quy định của cơ
quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng kế hoạch thực hiện Phong trào thi đua xây dựng
kết cấu hạ tầng; nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài, ưu tiên các dự án
có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, nhằm
nâng cao hiệu suất, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
6. Căn cứ tình hình thực tế,
Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương có liên quan đề xuất, tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết Phong trào
thi đua vào năm 2025 và tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2030.
7. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
các cấp phân công rõ trách nhiệm các thành viên trong quá trình chỉ đạo, hướng
dẫn, giám sát việc triển khai thực hiện Phong trào thi đua ở các lĩnh vực, địa
bàn cụ thể; lấy kết quả triển khai tổ chức thực hiện Phong trào thi đua là tiêu
chí, nội dung quan trọng khi đánh giá, bình xét thi đua cho các đơn vị cấp dưới.
8. Định kỳ hàng năm, các sở,
ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện
Phong trào thi đua về UBND tỉnh qua Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh về UBND tỉnh qua Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung
ương;
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Thành viên Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh;
- Thành viên các Cụm, Khối thi đua thuộc tỉnh;
- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXNV. Trâm.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Anh Dũng
|