Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 38/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020

Số hiệu 38/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2014
Ngày có hiệu lực 15/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Vương Văn Việt
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 38/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 04 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 12/9/2013 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh;

Căn cứ Quyết định số 2642/QĐ-UBND, ngày 31/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy là đổi mới về nhận thức, nghiện ma túy là bệnh mãn tính do rối loạn của não bộ; cai nghiện ma túy được hiểu là điều trị nghiện ma túy gọi tắt là “điều trị nghiện”, là một quá trình lâu dài bao gồm tổng thể các can thiệp, hỗ trợ về y tế, tâm lý, xã hội làm thay nhận thức, hành vi, nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép.

2. Yêu cầu

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về đổi mới nhận thức và đổi mới công tác cai nghiện nghiện ma túy.

- Đa dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị nghiện bao gồm: điều trị nghiện tại gia đình; hình thành và tăng dần các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tại Trung tâm và cộng đồng và các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; Mô hình kết hợp quân dân y điều trị nghiện cho các địa bàn miền núi; Mô hình Câu lạc bộ hỗ trợ xã hội, Mô hình Câu lạc bộ quản lý sau cai nghiện cho những người tham gia điều trị thay thế bằng methadone, người sau cai nghiện ma túy từ các Trung tâm trở về hòa nhập cộng đồng... Tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp. Giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm với lộ trình phù hợp. Điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn y tế, dạy nghề, lao động trị liệu, sinh hoạt nhóm tự lực, quản lý trường hợp, rèn luyện sức khỏe nhằm giúp người nghiện phục hồi cả về nhận thức, tâm lý, thể chất và hành vi.

- Tổ chức các hoạt động chặt chẽ, thường xuyên, phân tích đánh giá thực trạng tình hình và các vấn đề liên quan một cách chính xác, xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan, số liệu cụ thể, lập kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động và biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả.

- Xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên môn, nghiệp vụ về cai nghiện và quản lý sau cai từ tỉnh đến cơ sở, tạo động lực mạnh mẽ trong việc tổ chức triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ kịp thời, đúng đối tượng giải quyết tình trạng đóng băng và bế tắc hiện nay ở cơ sở, tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả và chuyển biến rõ nét

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo về dự phòng và điều trị nghiện; Nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình giám sát, đánh giá công tác điều trị nghiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, giảm và kiềm chế lây nhiễm HIV/AIDS, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giai đoạn đến năm 2015

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 80% cán bộ chính quyền các cấp và 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết và nhận thức cơ bản về điều trị nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện.

- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội, những người tình nguyện làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu:

+ 100% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện ở cấp huyện, xã được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện;

+ 100% cán bộ, nhân viên công tác xã hội làm công tác tư vấn về dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và được cấp chứng chỉ;

+ 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện;

+ 100% người tình nguyện (có cả người nghiện ma túy) tham gia các hoạt động hỗ trợ y tế, tâm lý, xã hội, tham gia các Câu lạc bộ quản lý sau cai; Điểm tư vấn điều trị nghiện, nhóm tự lực, nhóm đồng đẳng được tập huấn kỹ năng điều trị nghiện và phòng giảm hại;

+ 80% Tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn đã thành lập được tập huấn, đào tạo về hoạt động phối hợp, hỗ trợ điều trị đối với người nghiện ma túy và công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; Tổ chức cai nghiện cho ít nhất 50% người nghiện có hồ sơ quản lý, theo hướng tăng cường công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm theo hướng thân thiện, chữa bệnh, cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, học nghề, tạo việc làm.

[...]