Kế hoạch 1051/KH-UBND năm 2014 thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến năm 2020

Số hiệu 1051/KH-UBND
Ngày ban hành 25/08/2014
Ngày có hiệu lực 25/08/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1051/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 25 tháng 8 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Kế hoạch số 1809/KH-UBND ngày 29 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định 1001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 07/CT-CT ngày 18/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác cai nghiện ma túy và căn cứ vào tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép, giảm và kiềm chế lây nhiễm HIV/AIDS, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; tạo điều kiện cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp và hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

2. Yêu cầu

Việc đổi mới công tác cai nghiện ma túy phải tiến hành với lộ trình phù hợp, theo hướng tăng dần tỷ lệ điều trị nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh; giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh, việc điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Giai đoạn đến năm 2015

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 80% cán bộ chính quyền các cấp và 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết và nhận thức cơ bản về điều trị nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị nghiện.

- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội, những người tình nguyện làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu:

+ 80% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện.

+ 50% cán bộ, nhân viên làm công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ.

+ 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.

- Tổ chức cai nghiện cho ít nhất 40% người nghiện có hồ sơ quản lý theo hướng tăng cường công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh theo hướng thân thiện, chữa bệnh, cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, học nghề, tạo việc làm…

- Tổ chức ít nhất 60% người đã hoàn thành cai nghiện tại Trung tâm, tại gia đình và cộng đồng tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ hỗ trợ sau cai, nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ các hình thức tâm lý, xã hội; được tư vấn học nghề, tư vấn việc làm và tạo việc làm.

- Thành lập thí điểm 02 Điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện ma túy và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện.

- Tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm đạt 30% vào năm 2015.

2. Giai đoạn 2016 - 2020

- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp đổi mới dự phòng và điều trị nghiện.

- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện, phấn đấu 90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và được cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện có đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.

- Tăng dần số người nghiện được điều trị tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và điều trị tự nguyện tại Trung tâm qua các năm, phấn đấu tổ chức cai nghiện cho ít nhất 80% người nghiện có hồ sơ quản lý được cai nghiện theo các hình thức, trong đó tỷ lệ cai nghiện tự nguyện chiếm khoảng 90%, cai nghiện bắt buộc 10%. Tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm từ 30% vào năm 2015 lên 70% vào năm 2020.

III. NHIỆM VỤ

1. Phát triển các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện

1.1. Hình thành mạng lưới các cơ sở điều trị nghiện công lập và ngoài công lập có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ

- Các cơ sở điều trị nghiện ma túy tự nguyện có nhiệm vụ: Cung cấp dịch vụ tư vấn, khám và điều trị nghiện toàn diện cho người nghiện ma túy.

- Số lượng, quy mô, vị trí của các cơ sở phải phù hợp với nhu cầu điều trị và tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, bảo đảm thuận lợi cho người bệnh, tránh dàn trải, lãng phí.

[...]