ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 374/KH-UBND
|
Đồng Tháp,
ngày 04 tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA
ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia
đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông
giai đoạn 2022 - 2030” và Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22 tháng 9 năm
2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023, Uỷ
ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung: Phát
triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông
tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các
chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018[1],
nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 -
2026
- Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gồm:
+ 02 đợt đánh giá định kỳ quốc
gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ 02 chu kỳ của Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[2]; tham gia 01
chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[3].
+ 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM)[4].
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn
nâng cao năng lực và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận cho đội ngũ
tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, gồm:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
+ 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia.
+ 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp
chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức
các kỳ đánh giá.
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia hằng năm.
b) Giai đoạn 2027 -
2030
- Tham gia các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
+ 01 đợt đánh giá định kỳ quốc
gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu
cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+ 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế (PISA); 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ
thống giáo dục (PASEC)[5]; 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS).
+ 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
(SEA-PLM).
- Tham gia bồi dưỡng tập huấn
và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia:
+ 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định.
+ 100% cán bộ chủ chốt được
bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện
rộng cấp quốc gia.
+ 100% cán bộ làm công tác
khảo thí cấp Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực
và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ
chức các kỳ đánh giá.
+ 100% cán bộ quản lý và
giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp
chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia
hằng năm.
II. NHIỆM
VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai và
sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai các kỳ đánh giá
diện rộng cấp quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách
quan; đối với từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia PISA, TALIS, SEA-PLM,
PASEC thực hiện theo Kế hoạch hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Cung cấp thông tin, dữ liệu
và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình
đánh giá diện rộng cấp quốc gia, đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính
sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm
cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.
2. Phát triển đội ngũ phục
vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ
chủ chốt về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho
công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia.
- Nâng cao năng lực về đánh
giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá
các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực
để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Cử cán bộ quản lý, giáo
viên các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia các khóa tập huấn về đánh giá kết quả
học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng
và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các
cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ
giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá
trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan,
phù hợp với yêu cầu quốc tế.
- Tăng cường sử dụng các phần
mềm trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học
đo lường, đánh giá trong giáo dục.
III. KINH
PHÍ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện: Từ
nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép
với chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ khác có liên quan, nguồn tài trợ, viện trợ
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn kinh phí hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
2. Thời gian thực hiện: Số
lượng các đơn vị tham gia đánh giá trên diện rộng cấp quốc gia và thời gian thực
hiện cụ thể theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đạo tạo
- Xây dựng Kế hoạch cụ thể,
chi tiết cho từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
phòng giáo dục và đào tạo và các trường trung học phổ thông xây dựng kế hoạch
chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch phù hợp với đặc điểm, tình hình
địa phương, đơn vị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho việc đánh giá diện rộng cấp
quốc gia.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch theo yêu cầu của Bộ Giáo dục
và Đào tạo và Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài chính
lập dự toán kinh phí hằng năm đảm bảo nhiệm vụ chi cho công tác thực hiện kế hoạch;
tham mưu bố trí nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước trong dự toán
ngân sách hàng năm và tổ chức huy động nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định.
2. Sở Tài chính: Tham
mưu cho Uỷ ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
3. Uỷ ban nhân dân huyện,
thành phố: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch tại địa phương; bố trí
kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- BCSĐ/UBND Tỉnh;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các Sở: GDĐT, TC;
- UBND huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, VX. Trung.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|
[1] Ban hành
kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
[2] Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)
tổ chức.
[3] Chương
trình đánh giá quốc tế về dạy và học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế
(OECD) tổ chức.
[4] Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á
(SEAMEO) tổ chức.
[5] Chương
trình phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước
sử dụng tiếng Pháp tổ chức.