Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 242/KH-UBND
Ngày ban hành 21/11/2023
Ngày có hiệu lực 21/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 242/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 21 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030”

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” và Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế tại địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026

- Tham gia (cung cấp dữ liệu chọn mẫu đánh giá) các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức gồm:

+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].

- Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cụ thể gồm:

+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;

+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;

+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030

- Tham gia (cung cấp dữ liệu chọn mẫu đánh giá) các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức gồm:

+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);

+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

- Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức.

+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;

+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;

+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hàng năm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia

- Triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan; đối với từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia PISA, TALIS, SEA- PLM, PASEC thực hiện theo quyết định về việc ban hành kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai chương trình đánh giá; chương trình phân tích các hệ thống giáo dục và kế hoạch hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

[...]