ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 242/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 21 tháng 11 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG
YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN
2022-2030”
Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày
13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc phê duyệt Đề án “Phát triển
hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và
hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” và Công văn số
5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án 468 ngày
13/02/2023; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng
cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức nhằm định kỳ cung cấp các thông
tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các
chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ
thông và hội nhập quốc tế tại địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2022-2026
- Tham gia (cung cấp dữ liệu chọn mẫu đánh giá) các
chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức gồm:
+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các
khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình
giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 02 chu kỳ của Chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA)[1]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS)[2];
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết
quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM)[3].
- Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng tập huấn,
nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Cụ thể gồm:
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu
đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương
ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở Giáo dục
và Đào tạo được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh
giá;
+ 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ
sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn
thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
b) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2027-2030
- Tham gia (cung cấp dữ liệu chọn mẫu đánh giá) các
chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức
gồm:
+ Tham gia 01 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng
năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của
Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống
giáo dục (PASEC)[4]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
+ Tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết
quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).
- Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng tập huấn,
nâng cao năng lực cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia do Bộ GDĐT tổ chức.
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu
đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương
ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở được bồi
dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp
quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở giáo
dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được cấp chứng nhận hoàn
thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hàng năm.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh
giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công các kỳ đánh giá diện rộng cấp
quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan; đối với
từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia PISA, TALIS, SEA- PLM, PASEC thực
hiện theo quyết định về việc ban hành kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai
chương trình đánh giá; chương trình phân tích các hệ thống giáo dục và kế hoạch
hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cung cấp thông tin, dữ liệu và kết quả thu được từ
các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính sách phát triển giáo dục,
góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng
giáo dục phổ thông tại địa phương.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý
và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất
lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển
khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục
cho đội ngũ cán bộ làm công tác Quản lý chất lượng và đánh giá các cấp theo
tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện
các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tham dự đầy đủ các khóa tập huấn cho cán bộ quản
lý, giáo viên các cơ sở GDĐT phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh
để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng
cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản
lý, cán bộ làm công tác khảo thí và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở GD
phổ thông.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh
giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc
tế;
- Tăng cường sử dụng các phần mềm trong phân tích dữ
liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường, đánh giá trong
giáo dục.
III. KINH PHÍ VÀ THỜI GIAN THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
Từ nguồn ngân sách của tỉnh đối với các nội dung,
công việc do địa phương thực hiện (bao gồm cử người tham gia tập huấn do Bộ
Giáo dục và Đào tạo triệu tập, công tác tổ chức khảo sát theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo).
2. Thời gian thực hiện
Số lượng các đơn vị tham gia đánh giá trên diện rộng
cấp quốc gia, quốc tế và thời gian thực hiện cụ thể theo kế hoạch của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo
và các trường THPT xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ phù hợp
với đặc điểm, tình hình địa phương, đơn vị; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho
việc đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo kết quả triển
khai thực hiện kế hoạch theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh;
- Khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ khảo sát
đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất chính sách, giải pháp cho
giáo dục địa phương;
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông nâng cao nhận
thức về vai trò, ý nghĩa của chương trình đánh giá diện rộng quốc gia cho cán bộ
giáo viên, học sinh và người dân biết để thực hiện;
- Phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí hằng
năm đảm bảo nhiệm vụ chi cho công tác thực hiện kế hoạch; tham mưu bố trí nguồn
kinh phí thực hiện từ ngân sách của tỉnh theo đúng quy định;
2. Sở Tài chính
Thẩm định dự toán chi tiết do Sở Giáo dục và Đào tạo
lập, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt để làm cơ sở trình cấp có
thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và phù hợp với khả năng cân đối
của Ngân sách.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị đầy đủ
cơ sở vật chất để ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc
gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục
và Đào tạo, các nhà trường xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ
của Đề án phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế-xã hội địa phương, đơn vị; bố
trí nguồn kinh phí thực hiện theo phân cấp ngân sách; kiểm tra, giám sát, đánh
giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch tại địa phương, hàng năm báo cáo kết
quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ
thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội
nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương chủ động phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển
khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp
thời phản ánh, kiến nghị về Sở GDĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ
đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Sở GDĐT (t/h);
- Các Sở, Ban, ngành (t/h);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|
[1] Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức.
[2] Chương trình
đánh giá Quốc tế về Dạy và Học do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD)
tổ chức
[3] Chương trình
đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á
do Ban Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) tổ
chức.
[4] Chương trình
phân tích các hệ thống giáo dục do Hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục các nước sử
dụng tiếng Pháp tổ chức.