Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 603/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 603/KH-UBND
Ngày ban hành 04/03/2022
Ngày có hiệu lực 04/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Lê Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 603/KH-UBND

Kon Tum, ngày 04 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030

Triển khai Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước nói chung, Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 nói riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum.

- Tôn vinh, nâng tầm văn hóa Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh nhằm thu hút các nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành; chủ động, tích cực triển khai toàn diện, hiệu quả, có chiều sâu Chiến lược.

2. Yêu cầu

- Bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước đã được các kỳ Đại hội toàn quốc của Đảng, nhất là Đại hội XIII của Đảng đề ra(1) khi thực hiện Chiến lược.

- Gắn kết triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với việc triển khai các chiến lược trong lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, khoa học, giáo dục..., kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn và từng năm của tỉnh.

- Phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của tất cả các tổ chức, cá nhân; khai thác hiệu quả tiềm năng của toàn xã hội và của các tầng lớp nhân dân, bao gồm đồng bào Việt Nam ở nước ngoài trong xây dựng cơ chế, chính sách của ngoại giao văn hóa; đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ làm phong phú nội dung, hình thức của các hoạt động ngoại giao văn hóa.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát: Sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các đối tác ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu, quảng bá giá trị, vẻ đẹp văn hóa của địa phương ra bạn bè quốc tế, tiếp thu tinh hoa nhân loại, huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương, đối tác của các nước; chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa tại các địa phương có quan hệ hợp tác, trước mắt là các tỉnh của Lào, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc; phấn đấu hàng năm tham gia các hoạt động văn hóa do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức trong khuôn khổ Tuần/Ngày Việt Nam, Tuần/Ngày Văn hóa Việt Nam tại các nước.

- Triển khai hiệu quả hội nhập quốc tế về văn hóa theo định hướng đã đề ra. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, của tỉnh Kon Tum nói riêng, thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương, quan tâm phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của tỉnh.

- Vận động công nhận các di sản mới (nếu có), bảo vệ và phát huy di sản văn hóa thế giới Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên; chủ động đăng cai các sự kiện quốc tế và khu vực về văn hóa, khoa học, giáo dục, thể thao, du lịch… (nếu có).

- Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với thực tiễn của đất nước, của tỉnh Kon Tum, góp phần đóng góp vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời bảo vệ các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của đất nước.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng chính sách; tăng cường cơ chế phối hợp thực hiện trong triển khai công tác ngoại giao văn hóa

- Nâng cao chất lượng tham mưu, đánh giá và đề xuất các biện pháp triển khai có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động ngoại giao văn hóa trong và ngoài nước với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp.

- Triển khai hiệu quả các thỏa thuận quốc tế đã ký kết; tiếp tục kết nối và ký kết các văn bản, thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục... nhằm thu hút nguồn lực ở trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh.

- Phối hợp hoàn thiện cơ chế phối hợp về ngoại giao văn hóa một cách hệ thống, đồng bộ, liên thông trên cơ sở phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như thực tiễn phát triển của đất nước, địa phương và các cam kết quốc tế.

- Chủ trì tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa trong khuôn khổ chức năng, nhiệm vụ của tỉnh; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và quần chúng Nhân dân trên địa bàn triển khai công tác ngoại giao văn hóa.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa

- Tăng cường phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thanh, truyền hình, cổng (trang) thông tin điện tử trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thực chất, hiệu quả, trọng tâm. Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng; thúc đẩy kết hợp với ngoại giao số, ngoại giao công chúng.

[...]