Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 303/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”

Số hiệu 303/KH-UBND
Ngày ban hành 07/12/2023
Ngày có hiệu lực 07/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 303/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 07 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN DỰ ÁN “PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”

Căn cứ Quyết định số 691/QĐ-BGDĐT ngày 11/3/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm trong ngành Giáo dục đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07/7/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22 tháng 10 năm 2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030; căn cứ Kết luận số 965-KL/BCSĐ ngày 06/12/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh; ý kiến của các thành viên UBND tỉnh theo Văn bản số 4176/VP.UBND-VHXH ngày 04/12/2023; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Nâng cao năng lực phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật của các cơ sở giáo dục đào tạo góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

b) Cung cấp kiến thức, kỹ năng về công tác phòng ngừa tội phạm, phòng, chống vi phạm pháp luật và nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của các thành viên trong cơ sở giáo dục đào tạo.

c) Phối hợp với các ngành có liên quan cùng tham gia trong công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục đào tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) 100% cơ sở giáo dục đào tạo kiện toàn, thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm”.

b) 100% cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức ký cam kết giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội về nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

c) 100% cơ sở giáo dục đào tạo tiếp tục duy trì, xây dựng, phát triển ít nhất 01 mô hình về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

d) Tối thiểu trên 90% cơ sở giáo dục đào tạo đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

đ) Phấn đấu hàng năm giảm số vụ, số người phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến người học.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đào tạo thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm” để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý; thiết lập, công bố các kênh tiếp nhận những thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong cơ sở giáo dục đào tạo.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện các nhiệm vụ:

- Quý I hằng năm, lãnh đạo cơ sở giáo dục đào tạo tham mưu với tổ chức Đảng của đơn vị ban hành nghị quyết chuyên đề riêng về bảo đảm an ninh, trật tự hoặc lồng ghép trong nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo hằng năm.

- Ban hành, triển khai thực hiện kế hoạch phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự hằng năm và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục duy trì, xây dựng, phát triển và hoạt động hiệu quả ít nhất 01 mô hình về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật có sự tham gia của các thành viên trong cơ sở giáo dục đào tạo.

2. Tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật

Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo để chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương chỉ đạo tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật, trong đó quy định cụ thể về nội dung tuyên truyền; chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng tài liệu, hình thức tuyên truyền đảm bảo đúng quy định, sát thực tiễn, phù hợp đối tượng.

Giao trách nhiệm cho cơ sở giáo dục đào tạo, người đứng đầu cơ sở giáo dục đào tạo và các tập thể, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật tại đơn vị; Quán triệt trách nhiệm của các thành viên tại đơn vị đối với việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật. Tuyên truyền Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), đường dây tư vấn hỗ trợ miễn phí của tỉnh Quảng Ninh (số 1800.1769) để các em học sinh biết và liên hệ trong trường hợp cần được chia sẻ, hỗ trợ, bảo vệ”.

3. Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình và hoạt động giáo dục trong nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo theo chức năng, thẩm quyền căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chương trình giáo dục hiện hành để chỉ đạo tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình giáo dục các môn học phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả trong thực hiện giáo dục tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm, phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình giáo dục trong trường học.

Trường Đại học Hạ Long nghiên cứu, bổ sung, tăng cường tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm, phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo giáo viên.

4. Nâng cao năng lực của các thành viên trong cơ sở giáo dục đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người học nhằm phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật

[...]