Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 07/KH-UBND năm 2024 thực hiện Dự án Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Cần Thơ

Số hiệu 07/KH-UBND
Ngày ban hành 05/01/2024
Ngày có hiệu lực 05/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Thực Hiện
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 05 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN “PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM VÀ PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT CHO HỌC SINH, SINH VIÊN ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch số 1285/KH-BGDĐT ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp, hoạt động để triển khai thực hiện Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và kỹ năng phòng ngừa tội phạm (PNTP), vi phạm pháp luật (VPPL) cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động (gọi chung là nhà giáo) và học sinh, học viên, sinh viên (HSHVSV) trong các cơ sở giáo dục phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường đại học, trường cao đẳng (có đào tạo sư phạm) trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (gọi chung là nhà trường).

2. Cung cấp kiến thức, kỹ năng về công tác PNTP, phòng, chống VPPL và nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của các thành viên trong nhà trường.

3. Tăng cường công tác phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội về công tác PNTP, VPPL trong nhà trường.

4. Tạo môi trường và cơ chế hoạt động phòng, chống tội phạm (PCTP), tạo chuyển biến mang tính đột phá trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về PNTP, VPPL cho các thành viên trong nhà trường.

5. Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về PNTP, VPPL tại các nhà trường.

6. Tăng cường công tác quản lý, hoàn thiện hệ thống văn bản về phòng, chống tội phạm, VPPL trong ngành Giáo dục; phòng ngừa hiệu quả, làm giảm tội phạm, VPPL của các thành viên trong nhà trường, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

II. MỤC TIÊU

1. 100% nhà trường kiện toàn, thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả của Ban Chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm”; xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật gắn với nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên của nhà trường trong từng năm học; thiết lập các kênh tiếp nhận những thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác PNTP và phòng, chống VPPL trong nhà trường.

2. 100% nhà trường tổ chức ký cam kết giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội về nhiệm vụ phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

3. 100% nhà trường xây dựng, duy trì ít nhất 01 mô hình về PNTP và phòng, chống VPPL.

4. Phấn đấu 100% nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

5. Phấn đấu hàng năm không có số vụ, số người phạm tội, VPPL liên quan đến HSHVSV.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác chỉ đạo

a) Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho HSHVSV để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về công tác PNTP và phòng, chống VPPL thuộc phạm vi quản lý;

b) Quý I hàng năm, lãnh đạo nhà trường tham mưu với tổ chức Đảng của cơ sở giáo dục (nếu có) ban hành nghị quyết chuyên đề riêng về bảo đảm an ninh, trật tự hoặc lồng ghép trong nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo hàng năm;

c) Nhà trường ban hành kế hoạch phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự hằng năm và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”;

d) Thiết lập, công bố các kênh tiếp nhận những thông tin, phản ánh để tư vấn, hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác PNTP và phòng, chống VPPL trong nhà trường;

đ) Chỉ đạo công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả ít nhất 01 mô hình về PNTP và phòng, chống VPPL có sự tham gia của các thành viên trong nhà trường.

2. Tổ chức tuyên truyền về PNTP và phòng, chống hành vi VPPL

a) Tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm; các quy chế, quy định về công tác đảm bảo an ninh, trật tự nhà trường, PNTP và phòng, chống VPPL cho HSHVSV; tuyên truyền về hậu quả, ảnh hưởng; các hành vi vi phạm pháp luật phổ biến; những âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và sự tác động, lôi kéo đối với HSHVSV; kỹ năng phòng ngừa tội phạm, VPPL;

b) Quán triệt trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường đối với việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, tố giác tội phạm và hành vi VPPL;

c) Tổ chức lồng ghép, gắn kết nội dung tuyên truyền PNTP, hành vi VPPL thông qua các chương trình và hoạt động giáo dục của nhà trường; tuyên truyền, giáo dục thông qua hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh;

d) Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động văn nghệ, giao lưu; các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng bài viết hoặc sân khấu hóa, vẽ tranh, áp phích, sáng tác, biểu diễn tiểu phẩm về đề tài PNTP và phòng, chống VPPL cho người học;

[...]