Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 301/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 301/KH-UBND
Ngày ban hành 25/11/2022
Ngày có hiệu lực 25/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 301/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, BẢO VỆ VÀ HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quy chế phối hợp số 2548/QCPH-LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18/7/2022 giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành của các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đối với công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đặc biệt là việc tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ và lấy nạn nhân làm trung tâm, vì quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân.

- Bảo đảm sự thống nhất giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện.

2. Yêu cầu

- Cung cấp, trao đổi thông tin về công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán phải đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

- Quá trình tổ chức thực hiện Quy chế phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục giữa các cơ quan; đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực.

II. NGUYÊN TẮC VÀ HÌNH THỨC PHỐI HỢP

1. Nguyên tắc phối hợp

- Bảo đảm thống nhất, kịp thời, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

- Thường xuyên chủ động, phối hợp chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả; không ảnh hưởng đến chức năng, nhiệm vụ, hoạt động chuyên môn của các cơ quan có liên quan.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp.

- Đảm bảo bí mật thông tin về nạn nhân, người thân thích của họ theo quy định của pháp luật.

2. Hình thức phối hợp

- Trao đổi trực tiếp, trao đổi bằng văn bản hoặc các hình thức phù hợp (điện thoại, email...) đối với các thông tin liên quan trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

- Tổ chức các cuộc họp liên ngành theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong trường hợp cần thiết. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm cử người đi họp, ý kiến phát biểu của người được cử đi họp được xem là ý kiến chính thức của đơn vị.

- Cơ quan chủ trì tổ chức họp sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

- Thành lập Tổ công tác liên ngành để thực hiện việc tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân tại các địa phương.

- Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân.

- Các hình thức phối hợp khác do các cơ quan phối hợp thống nhất thực hiện.

III. NỘI DUNG PHỐI HỢP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức

- Các Sở, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về phòng, chống mua bán người thông qua việc xây dựng tờ rơi, phóng sự, video clip, chuyên trang, chuyên đề, tuyên truyền về chính sách pháp luật, công tác chỉ đạo, triển khai và kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; đăng tải, cập nhật trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trang thông tin điện tử của các Sở, ngành, địa phương.

- Phối hợp tổ chức hoặc cử đại biểu tham dự các hội nghị, hội thảo, trao đổi thông tin về công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân tại địa phương, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như phụ nữ và trẻ em gái ở các khu vực ngoại thành Hà Nội. Cung cấp thông tin về quyền, lợi ích hợp pháp và chế độ, chính sách đối với nạn nhân; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ dành cho nạn nhân bị mua bán trở về.

[...]