ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 148/KH-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 24 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC TIẾP NHẬN, BẢO VỆ VÀ HỖ TRỢ NẠN NHÂN BỊ MUA BÁN
Thực hiện Quy chế số
2548/QCPH-LĐTBXH-CA-QP-NG ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao về
việc phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; Ủy
ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu xây dựng Kế hoạch phối hợp trong công tác tiếp nhận,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp
trong chỉ đạo, điều hành của các Sở, Ngành có liên quan (Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sau đây
gọi chung là các cơ quan có liên quan) trong thực hiện công tác tiếp nhận,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, lấy nạn nhân làm trung tâm, vì quyền và lợi
ích hợp pháp của nạn nhân bị mua bán.
Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của các
cơ quan có liên quan trong thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán nhằm ngày càng nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác phối
hợp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác.
2. Yêu cầu
Bảo đảm thống nhất, kịp thời, đúng chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan có liên quan trong phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Tuân thủ các quy định của pháp luật về
tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các cơ quan có liên quan. Bảo đảm bí mật nhà nước, bí mật công
tác theo quy định của pháp luật.
II. NỘI DUNG PHỐI
HỢP
1. Xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật, đề án, dự án, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác
tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
Các cơ quan có liên quan chủ động rà
soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật
về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao.
Tham gia ý kiến đối với dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch,... về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán theo đề nghị góp ý của cơ quan chức năng.
2. Truyền thông
nâng cao nhận thức
Các cơ quan có liên quan thực hiện
các hình thức truyền thông nâng cao nhận thức (tờ rơi, phóng sự; video clip, chuyên trang, chuyên mục, cẩm nang, sách mỏng,...); tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật, công tác tiếp nhận, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, đồng thời đăng tải trên trang thông tin điện
tử của các cơ quan có liên quan. Thực hiện việc chia sẻ các sản phẩm, tài liệu
truyền thông giữa các cơ quan có liên quan để phục vụ cho
công tác tuyên truyền của mỗi cơ quan hoặc tại các hội nghị, hội thảo, tập huấn,...
nhằm tránh bị chồng chéo, tiết kiệm nguồn lực và nâng cao hiệu quả truyền
thông.
Các cơ quan có liên quan cùng phối hợp
tổ chức hoặc cử đại biểu tham dự các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trao đổi
thông tin về công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua
bán.
Phối hợp tổ chức các hoạt động truyền
thông trực tiếp, trực tuyến, truyền thông tại cộng đồng, hướng đến nhóm nguy cơ
cao như phụ nữ, trẻ em gái ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và thực hiện
đánh giá kết quả để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông.
3. Đào tạo, bồi
dưỡng cho người làm công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
xây dựng, chia sẻ tài liệu và tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về
công tác tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán cho cán bộ thuộc ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội và cán bộ thuộc các cơ quan có liên quan (Công an, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng); trọng tâm về các kiến thức, kỹ năng tiếp nhận
và hỗ trợ nạn nhân dựa trên quyền và sự hiểu biết về sang chấn tâm lý, nhạy cảm
giới.
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh xây dựng, chia sẻ tài liệu và tổ chức tập huấn cho cán bộ thực hiện
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán thuộc ngành mình về những
kiến thức chuyên ngành, biện pháp nghiệp vụ và các kỹ năng, tình huống có thể xảy
ra trong quá trình tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
4. Tiếp nhận
thông tin, tài liệu về nạn nhân; tiếp nhận nạn nhân bị mua bán
Công an tỉnh thực hiện việc xác minh,
tiếp nhận nạn nhân bị mua bán theo Thông tư liên tịch số
01/2014/TTLT-BCA-BQP-BLĐTBXH-BNG ngày 10 tháng 02 năm 2014 của Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao hướng dẫn trình
tự, thủ tục và quan hệ phối hợp trong việc xác minh, xác định, tiếp nhận và
trao trả nạn nhân bị mua bán.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp
nhận thông tin, tài liệu về nạn nhân bị mua bán; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
xã nơi nạn nhân tự trở về, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi
có cửa khẩu mà nạn nhân nhập cảnh và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi
nạn nhân đến trình báo hoặc được giải cứu để thực hiện việc
tiếp nhận, hỗ trợ và chuyển tuyến nạn nhân bị mua bán theo
Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-BCA-BQP-BLĐTBXH-BNG.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện việc tiếp nhận
thông tin về nạn nhân bị mua bán tự đến trình báo hoặc thông tin từ Ủy ban nhân
dân cấp xã, công an cấp xã chuyển đến; phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp
nơi nạn nhân tự đến trình báo và cơ quan giải cứu nạn nhân (Công an, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng) thực hiện việc hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, chuyển tuyến
nạn nhân về nơi cư trú hoặc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh theo nguyện vọng của
nạn nhân bị mua bán.
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khi thực hiện việc tiếp nhận nạn nhân bị
mua bán, thông báo cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện việc phối
hợp tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Các cơ quan có liên quan thường xuyên
chia sẻ thông tin, tài liệu về nạn nhân bị mua bán được tiếp nhận qua các nguồn
khác nhau để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân; trường hợp
nhiều nạn nhân được phía nước ngoài trao trả cùng một lúc, tổ chức đoàn liên
ngành thực hiện việc tiếp nhận nạn nhân.
5. Bảo vệ an toàn
cho nạn nhân bị mua bán và người thân thích của họ
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân bị mua bán và người thân
thích của họ theo Nghị định số 62/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2012 của Chính
phủ quy định căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn
nhân, người thân thích của họ. Trường hợp cần thiết, khi phát hiện có dấu hiệu
không an toàn đối với nạn nhân và người thân thích của họ tại Trung tâm Bảo trợ
xã hội thì thông tin ngay cho Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
để phối hợp trong việc áp dụng các biện pháp bảo vệ.
Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp
áp dụng các biện pháp bảo vệ nạn nhân và người thân thích của họ theo thẩm quyền;
cử lực lượng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Bảo trợ
xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện để bảo vệ nạn nhân khi
được đề nghị.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn
Biên phòng áp dụng các biện pháp bảo vệ nạn nhân và người thân thích của họ
theo thẩm quyền; cử lực lượng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Trung tâm Bảo trợ xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện để bảo
vệ nạn nhân khi được đề nghị.
6. Hỗ trợ nhu cầu
thiết yếu và chi phí đi lại cho nạn nhân trong quá trình tiếp nhận, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán
Trường hợp nạn nhân bị mua bán trong
nước được phát hiện, giải cứu: Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công
an các cấp thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và bố trí chỗ ở tạm thời cho nạn
nhân bị mua bán khi được giải cứu, thông báo cho Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội và phối hợp chuyển tuyến nạn nhân về nơi cư trú hoặc vào Trung tâm Bảo
trợ xã hội tỉnh theo nguyện vọng của nạn nhân bị mua bán.
Trường hợp nạn nhân bị mua bán tự đến
trình báo hoặc được phát hiện, giải cứu tại khu vực biên giới, trên biển: Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nơi đó kịp thời hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, bố trí chỗ
ở tạm thời cho nạn nhân bị mua bán trong thời gian lưu trú tại đơn vị. Đồng thời,
thông báo đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để chuyển tuyến nạn nhân vào
Trung tâm Bảo trợ xã hội hoặc về nơi cư trú theo nguyện vọng của nạn nhân.
Trường hợp nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài được giải cứu, trao trả trở về; bị mua bán ra
nước ngoài tự trở về và các trường hợp khác thực hiện theo Thông tư liên tịch số
01/2014/TTLT-BCA-BQP-BLĐTBXH-BNG
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tiếp nhận nạn nhân bị mua bán, bố trí chỗ ăn, ở
phù hợp với giới tính, lứa tuổi; hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý, trợ giúp pháp lý, tư vấn học nghề, việc làm,... cho nạn
nhân trong thời gian lưu trú tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; phối hợp với cơ quan
Công an, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nạn nhân cư trú để liên hệ với gia đình hoặc
người thân trước khi đưa trở về nơi cư trú; trường hợp trẻ em mồ côi, trẻ em
không nơi nương tựa thì làm thủ tục hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định;
tổ chức các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
7. Kiểm tra việc
thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
Các cơ quan có liên quan hàng năm tổ
chức kiểm tra kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn bị mua
bán theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Khi cần thiết thì thành lập đoàn kiểm
tra liên ngành về công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán và
có văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan cử cán bộ tham gia.
Căn cứ kết quả kiểm tra việc thực hiện
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, các cơ quan có liên
quan cùng trao đổi, phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng
mắc và những phát sinh trong thực tiễn tại địa phương.
8. Thống kê, báo
cáo về tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện việc thống kê số liệu về
tiếp nhận nạn nhân bị mua bán; bố trí chỗ ở tạm thời, hỗ trợ nhu cầu thiết yếu,
chi phí đi lại cho nạn nhân; các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân và người
thân thích của họ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng
hợp thông tin, báo cáo kết quả, thống kê số liệu về công tác
tiếp nhận, các biện pháp bảo vệ an toàn và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Chế độ báo cáo, thống kê số liệu về
công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được thực hiện định kỳ
6 tháng (gửi báo cáo vào ngày 15/6) và 1 năm (gửi báo cáo vào ngày
15/12). Các cơ quan có liên quan gửi báo cáo về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để tổng hợp, báo cáo cơ quan chức năng (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, UBND
tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm thi hành
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức
triển khai, thực hiện Kế hoạch này; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, giám
sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; hàng năm đánh giá kết quả thực
hiện Kế hoạch, báo cáo cơ quan chức năng theo quy định.
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch này; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các đơn vị thuộc phạm vi quản lý đảm bảo luôn hoàn thành tốt nhiệm
vụ được giao; báo cáo kết quả thực hiện công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo định kỳ 6 tháng, 01
năm để tổng hợp, báo cáo cơ quan chức năng.
2. Hình thức phối hợp
Hội nghị, họp liên ngành; trao đổi trực
tiếp, trao đổi bằng văn bản và các hình thức trao đổi khác
(điện thoại, email,...).
Tổ chức đoàn liên ngành để thực hiện
việc tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, giải quyết các vấn đề phát
sinh đột xuất và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp nhận,
bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Các hình thức phối hợp khác do các cơ
quan có liên quan thống nhất thực hiện.
3. Kinh phí thực hiện
Các cơ quan có liên quan bố trí kinh
phí từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các nguồn
tài trợ, viện trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác để
thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
4. Áp dụng văn bản quy phạm pháp
luật
Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật
viện dẫn trong Kế hoạch này bị bãi bỏ được thay thế bởi văn bản quy phạm pháp
luật khác thì thực hiện theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Trong quá trình triển khai, thực hiện
Kế hoạch nếu có phát sinh, vướng mắc đề nghị các cơ quan phản ánh về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (để b/c);
- CT, PCT Phan Thanh Duy;
- Sở LĐ-TB&XH;
- Công an tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Tr.P Nội chính;
- Lưu: VT, (KH286).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thanh Duy
|