ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 298/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày
19 tháng 01 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 05 THÁNG 01 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ
TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01
năm 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Ủy ban nhân dân
tỉnh Bình Dương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. QUAN ĐIỂM, TRỌNG TÂM CHỈ ĐẠO
ĐIỀU HÀNH
Năm 2023, tỉnh Bình Dương thực hiện nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức: tình hình
chính trị, kinh tế thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường,
nhiều diễn biến chưa từng có tiền lệ1. Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai quyết
liệt các Nghị quyết, văn bản của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và của Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 theo từng
tháng, từng quý nên hoạt động sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi tích cực;
tình hình kinh tế - xã hội đạt kết quả khả quan, an sinh xã hội được đảm bảo,
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.
Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, là năm quan trọng để tạo đà thực hiện thắng lợi
các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của cả giai đoạn; dự báo nền kinh tế toàn cầu
tiếp tục gặp nhiều khó khăn tác động đến quá trình phục hồi của kinh tế thế giới.
Để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp có trách nhiệm lãnh đạo quyết tâm
giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng,
linh hoạt đổi mới sáng tạo, hiệu quả với 06 nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số
24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo
đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và
các Nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ
lần thứ XI. Tập trung tổng kết các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và xây
dựng các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026 - 2030.
2. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới
mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế. Huy động và sử dụng hiệu quả
mọi nguồn lực, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, kết
hợp với ngoại lực là quan trọng, cần thiết, đột phá, thường xuyên.
3. Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt,
đúng thời điểm, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các chính
sách. Nâng cao năng lực dự báo tình hình, bám sát thực tiễn, linh hoạt trong quản
lý và điều hành, nhất là đối với những vấn đề cấp bách phát sinh, đồng thời thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả và trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng và thực thi pháp
luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; chấn chỉnh,
khắc phục triệt để việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ; đồng
thời bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
5. Phát triển văn hóa, chú trọng xây dựng nếp sống
văn minh, lành mạnh. Thực hiện tốt các chính sách người có công, đối tượng
chính sách, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thực hiện tiến bộ,
công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của
Nhân dân.
6. Bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự xã hội;
củng cố, tăng cường quốc phòng. Thực hiện tốt công tác tuyển gọi thanh niên nhập
ngũ đúng quy định và chỉ tiêu được giao. Có các phương án ứng phó kịp thời các
tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ; giữ vững môi trường hòa bình, ổn
định cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Tăng cường công tác thông tin,
truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong toàn
dân.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối
lớn
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban,
ngành và các đơn vị liên quan:
- Điều hành hiệu quả công tác thu - chi ngân sách;
bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa
và có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, bền vững, phấn đấu thu ngân sách
nhà nước năm 2024 vượt dự toán; phân bổ, giao dự toán năm 2024 cho các đơn vị sử
dụng ngân sách đảm bảo thời gian, điều kiện, thủ tục theo quy định.
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết số 74/2022/QH15 của
Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí. Kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước theo dự
toán, kế hoạch giao, bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và điều kiện bố
trí vốn theo quy định; cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết, tiết kiệm
chi thường xuyên; kiểm soát bội chi, nợ công trong giới hạn cho phép. Kịp thời
hướng dẫn để thực hiện đúng, đủ các chính sách điều chỉnh tăng lương cơ sở,
lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.
b) Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị
liên quan tiến hành rà soát, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế,
đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; chống thất thu thuế, quyết liệt thu hồi nợ đọng
thuế; nghiên cứu tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế,
phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
c) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương tiếp
tục theo dõi thị trường tín dụng, kịp thời kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực
tiềm ẩn rủi ro. Đẩy mạnh nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý đối với các tổ chức
tín dụng; trong đó, tiếp tục khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi
phí, ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và
phát triển sản xuất, kinh doanh; tập trung chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng cường
minh bạch trong hoạt động.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Nắm chắc và theo dõi sát diễn biến tình hình kinh
tế, giá cả, lạm phát thế giới, khu vực, tăng cường năng lực phân tích dự báo, nắm
chắc tình hình kinh tế - xã hội, có phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, hiệu
quả với các vấn đề mới phát sinh, bảo đảm các cân đối lớn trong một số lĩnh vực.
- Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ
doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các cam kết trong các FTA đã ký kết, đặc biệt là
CPTPP, EVFTA, UKVFTA, hoàn tất đưa vào thực thi FTA với Israel.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quan trọng quốc
gia, đường cao tốc, liên vùng và các chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu
giải ngân trên 95% kế hoạch được giao; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với
nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư,
quyết định đầu tư dự án và giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết không đầu tư
dàn trải, loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết, điều chuyển vốn hợp lý để
nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tránh lãng phí. Chủ động chuẩn bị các điều kiện
cần thiết về mặt bằng, vật liệu, nhân công... để thực hiện ngay sau khi được cấp
có thẩm quyền giao kế hoạch vốn.
đ) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh hoạt động tìm hiểu và thiết lập
quan hệ hợp tác với các Vùng Normandy (Pháp); thành phố Heidelberg (Đức); Bang
Haryana (Ấn Độ); tỉnh Ishikawa (Nhật Bản); một số địa phương của Thái Lan và
Úc....
e) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phát triển các ngành dịch vụ -
thương mại: triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường
trong nước; phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng khoảng 13-14%. Theo dõi sát tình hình thị trường, thực hiện các biện
pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là trong các dịp Lễ, Tết...; kịp
thời triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại trong nước.
Thực hiện tốt công tác chống gian lận xuất xứ hàng hóa, phòng vệ thương mại để
bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường trong nước và phù hợp với các cam
kết quốc tế. Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các nhà sản xuất, xuất khẩu về các loại rào cản của các thị trường nhập
khẩu, nhất là các yêu cầu mới đối với việc “xanh hóa” sản xuất nhằm cải thiện
chất lượng hàng hóa, hạn chế rủi ro, bị động cho doanh nghiệp.
f) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch địa phương bằng
nhiều phương thức khác nhau. Tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch tỉnh
Bình Dương; đa dạng hóa việc khai thác các thị trường khách du lịch trong và
ngoài nước.
2. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ
chức thực hiện pháp luật; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính,
quy định kinh doanh
Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục cụ thể hóa những chủ trương, định hướng
của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội. Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm công tác rà soát, thẩm định, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Nâng
cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi
hành pháp luật, bám sát Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của
Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện
hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham
nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.
- Tập trung rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, không để phát sinh thủ tục, quy định,
quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mới không cần thiết, không phù hợp, thiếu tính
khả thi. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; kiên
quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành
chính nhà nước và trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương để nâng cao hiệu quả
thực thi công vụ, khơi thông nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị về
nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ
công thông qua việc sử dụng hiệu quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
3. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển
hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường
cao tốc, bến cảng, hạ tầng đô thị, hạ tầng liên vùng, hạ tầng số, hạ tầng xã hội,
y tế, giáo dục...
a) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tập trung đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai thi
công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng liên tỉnh, liên vùng như:
Vành đai 3, nâng cấp Quốc lộ 13; khởi công vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường ven sông Sài Gòn, cảng An Tây, cảng An
Sơn; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu; tiếp tục nghiên cứu phát triển đường sắt
hàng hóa từ Bàu Bàng về Cảng Cái Mép, đường sắt đô thị từ Suối Tiên về thành phố
mới Bình Dương...
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành có liên quan thường xuyên đôn đốc các đơn vị tổ chức tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án hạ tầng quy mô lớn, đặc biệt là trong
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Nghiên cứu cơ
chế, chính sách và giải pháp thiết thực, hiệu quả để đẩy mạnh phát triển các dự
án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP).
c) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường vật liệu xây dựng, bảo đảm cân
đối cung cầu, bình ổn thị trường, đặc biệt là các vật liệu chủ yếu; có các giải
pháp đồng bộ bảo đảm vật liệu xây dựng (cát, đất đắp nền) cho các công trình hạ
tầng, nhất là các công trình trọng điểm ngành giao thông của tỉnh; rà soát, đề
xuất các giải pháp quản lý việc đầu tư phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng.
d) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai kịp thời, hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện lực
quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đảm bảo an ninh năng lượng,
cung ứng đủ điện, xăng dầu cho tiêu dùng, sản xuất kinh doanh. Tập trung tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong việc di dời hệ thống điện để đảm bảo tiến độ xây dựng
các công trình giao thông, dân dụng và lưới điện trọng điểm. Nghiên cứu triển
khai các tiêu chí, tiêu chuẩn về hạ tầng thương mại như tiêu chí cơ sở hạ tầng
thương mại nông thôn giai đoạn 2021-2025; mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn
thực phẩm theo Tiêu chuẩn Việt Nam về chợ kinh doanh thực phẩm...
đ) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan nghiên cứu chuyển dịch, phát triển và phổ cập hạ tầng viễn
thông truyền thống sang hạ tầng số; thúc đẩy phát triển hạ tầng trung tâm dữ liệu
và điện toán đám mây, hạ tầng công nghệ số và nền tảng số, ứng dụng số tạo động
lực phát triển kinh tế số.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng
nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu, trọng tâm là các công
trình thủy lợi, nước sạch nông thôn phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ổn định
đời sống người dân nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
4. Tập trung thực hiện hiệu quả,
thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường
năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục tham mưu thực hiện tái cơ cấu ngành công nghiệp; tập trung
phục hồi, phát triển các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo,
sản xuất chíp bán dẫn, để trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tiếp tục cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực dịch vụ quan trọng như thương mại,
logistics...
b) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan nghiên cứu ứng dụng thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp
4.0 vào sản xuất công nghiệp. Tập trung đầu tư xây dựng một số cơ sở nghiên cứu
khoa học và công nghệ có đủ năng lực tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới, sáng tạo
công nghệ phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên. Tăng cường
đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) để có thể tự
nghiên cứu, thiết kế, chế tạo một số sản phẩm công nghệ cao, đồng thời mở rộng
quan hệ hợp tác khoa học và công nghệ tầm quốc gia với các đối tác chiến lược.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết
số 19-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương; tiếp tục
chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Đẩy mạnh cơ
cấu lại ngành nông nghiệp; khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, sạch, sinh
thái, hữu cơ, tuần hoàn, công nghệ cao, thông minh, thích ứng với biến đổi khí
hậu. Thực hiện các chiến lược phát triển ngành hàng theo hướng tích hợp đa giá
trị, hợp tác liên ngành, tăng hàm lượng khoa học công nghệ; thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, xây dựng nông thôn số, nông dân số.
d) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm hiệu quả và
yêu cầu phát triển bền vững; tập trung đầu tư “làm mới” sản phẩm du lịch; đổi mới
các hoạt động quảng bá xúc tiến, truyền thông; phát triển các sản phẩm, dịch vụ
du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật
chất, chất lượng dịch vụ. Thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và tăng cường
ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch.
đ) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu
quả quản lý, phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ bội chi
ngân sách nhà nước, ưu tiên bố trí nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà
nước. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và thực
hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021-2025. Khẩn trương triển
khai có kết quả và hiệu quả các Đề án cơ cấu lại đã được phê duyệt. Tăng cường
kỷ luật, kỷ cương về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và
doanh nghiệp có vốn nhà nước.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan:
- Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư công, nhất là vốn vay
nước ngoài, bảo đảm thực chất, hiệu quả; phát huy tính chủ động, sáng tạo,
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với
cơ chế kiểm tra, giám sát; giải quyết những vướng mắc trong quy trình quản lý đầu
tư. Bố trí vốn bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tiến độ thực hiện dự
án, không để tình trạng dàn trải, manh mún, chia cắt, lãng phí, kém hiệu quả; tập
trung vốn cho các dự án quan trọng phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa,
tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nhằm dẫn dắt, huy động các nguồn lực đầu
tư ngoài Nhà nước, tạo các động lực phát triển, cực tăng trưởng mới.
- Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể,
hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác; nghiên cứu hình thức hỗ trợ đối với
các doanh nghiệp xã hội. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển
mạnh mẽ kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh
tế. Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị
về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Nghiên cứu thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư nước ngoài, nhất là trong những
ngành, lĩnh vực mới nổi, gắn kết chặt chẽ với thị trường trong nước và các
doanh nghiệp trong nước, tham gia sâu rộng hơn vào các chuỗi giá trị khu vực,
toàn cầu.
f) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương chủ
trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt Đề án “Cơ cấu lại
hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”; tập
trung thực hiện có hiệu quả phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; triển
khai cơ cấu lại các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của
cấp có thẩm quyền. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu; tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng,
trích lập dự phòng rủi ro theo quy định pháp luật. Triển khai các giải pháp
chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đảm
bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán trong nền kinh tế.
g) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục tham mưu các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động
sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, chú trọng khuyến khích phát triển
sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu lớn của xã hội như: nhà ở xã hội, nhà ở
thương mại giá phù hợp. Bám sát tình hình thị trường bất động sản để kịp thời
điều chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, bất cập của cơ chế, chính sách,
pháp luật đối với thị trường bất động sản.
5. Chú trọng phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả chủ trương đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp
giáo dục mầm non tạo nền móng vững chắc cho trẻ em mầm non bước vào cấp học phổ
thông; tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Đẩy mạnh
xây dựng xã hội học tập, phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng
yêu cầu học tập đa dạng của người dân.
b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển giáo
dục nghề nghiệp và đặc biệt là kỹ năng nghề; tập trung cho công tác tuyển sinh,
nhất là tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp; đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại,
bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động, nhất là ở những địa
bàn, khu vực tập trung đông các khu công nghiệp.
c) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu phát triển thị trường khoa học và công
nghệ. Nghiên cứu đề xuất cơ chế thí điểm phát triển loại hình doanh nghiệp khoa
học và công nghệ tại các viện nghiên cứu, trường đại học theo mô hình doanh
nghiệp khởi nguồn (spin-off); xác định và triển khai các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ phục vụ các sản phẩm trọng điểm, sản phẩm chủ lực của tỉnh; tăng cường
vai trò tư vấn chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tổ chức nghiên cứu
khoa học. Đẩy mạnh các hoạt động về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng hỗ trợ nâng
cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng
chất lượng quốc gia theo hướng tập trung, thống nhất, đồng bộ và hội nhập quốc
tế; tập trung thúc đẩy bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, phát triển và khai thác
tài sản trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.
6. Phát triển toàn diện các
lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; bảo đảm
an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; chú
trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình, xã, phường,
cơ quan công sở văn hóa. Quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy
các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa
phương. Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn,
các sự kiện trọng đại trong năm 2024. Phát triển phong trào thể dục thể thao quần
chúng; đầu tư, nâng cao thành tích của các môn thể thao trọng điểm theo hướng
tiếp cận với thành tích quốc gia.
b) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW
ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có
công với cách mạng.
- Thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội bảo đảm
đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Nắm chắc tình hình đời sống của người dân, hướng
dẫn các địa phương rà soát, thực hiện các phương án bảo đảm an sinh xã hội cho
người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; tổ chức cứu trợ đột
xuất kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Đẩy mạnh thực hiện chi trả trợ
cấp ưu đãi người có công thông qua tổ chức dịch vụ bưu chính công ích, trong đó
tăng cường phương thức chi trả không dùng tiền mặt phù hợp với đối tượng thụ hưởng
và điều kiện thực tế của tỉnh.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững
theo hướng đa chiều, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, bảo đảm mức sống tối thiểu
và các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế, từng
bước nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống lâu dài cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm
2030. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo theo quy định.
- Phát triển mạnh thị trường lao động, tăng cường kết
nối cung - cầu lao động trên thị trường. Nâng cao năng lực và đẩy mạnh công tác
dự báo nhu cầu sử dụng lao động, nhu cầu đào tạo nghề nghiệp của doanh nghiệp.
Phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số, thực hiện số hoá.
- Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW
ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc,
giáo dục và bảo vệ trẻ em; đặc biệt là Chương trình hành động quốc gia vì trẻ
em giai đoạn 2021-2030. Thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ
em, phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi
trường mạng, thúc đẩy thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Bảo đảm việc hỗ trợ,
can thiệp kịp thời đối với trẻ em có nguy cơ bị xâm hại và trẻ em bị xâm hại; bảo
đảm tính mạng và sức khỏe của trẻ em.
c) Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp theo hướng mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia. Tăng cường
công tác giám sát về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở tỉnh; quản lý chặt
chẽ đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội, đối tượng thụ hưởng.
d) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; tập trung triển khai nhanh, hiệu
quả. Phấn đấu trong năm 2024, xây dựng từ 8.000-10.000 căn nhà ở xã hội cho các
đối tượng chính sách. Rà soát, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; xác định nhu
cầu, bố trí nguồn vốn và triển khai cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để
mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa
chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội.
đ) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, sự hài
lòng của người dân. Đẩy mạnh quản lý sức khỏe toàn dân; chăm sóc sức khỏe người
cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền
với y dược hiện đại. Tăng cường quản lý các bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề
nghiệp, tai nạn thương tích, môi trường y tế, an toàn thực phẩm, nâng cao sức
khỏe. Tổ chức thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15 của Quốc hội; Chỉ thị số
25/CT-TW ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Ban Bí thư. Tập trung đề xuất các giải
pháp khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế tại các
cơ sở y tế công lập.
7. Chủ động ứng phó với biến đổi
khí hậu, an ninh nguồn nước, phòng, chống thiên tai, tăng cường quản lý tài
nguyên và bảo vệ môi trường; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển
kinh tế với bảo vệ môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án triển khai kết
quả COP26, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Kế hoạch quốc gia thích ứng
với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch hành
động giảm phát thải khí mê-tan.
- Tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng; bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn nguồn nước và ngăn chặn suy giảm
tài nguyên nước. Nâng cao năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo, trọng tâm là dự
báo, cảnh báo các thiên tai, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục
vụ phòng, tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong tình hình mới.
8. Thúc đẩy phát triển liên kết
vùng, Hội đồng vùng hoạt động có hiệu quả, thực hiện nghiêm quy hoạch cấp quốc
gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng đô
thị hoá và kinh tế đô thị
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan nghiên cứu tổ chức tham mưu hiệu quả về việc phát triển kinh tế
- xã hội vùng và tăng cường liên kết vùng, đảm bảo tiến độ lập quy hoạch tỉnh
Bình Dương, đồng thời phù hợp với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2022 của
Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch hệ thống đô thị và nông
thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được phê duyệt. Đẩy mạnh
triển khai các quy hoạch, kế hoạch, đề án về phát triển đô thị ứng phó với biến
đổi khí hậu, đô thị thông minh, đô thị tăng trưởng xanh.
9. Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng
bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương
hành chính
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan:
- Tổ chức rà soát để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật
Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm tiếp tục đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực cấp dưới và
tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Thực hiện quyết liệt việc sắp
xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả; hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã vào Quý III năm 2024 để đầu năm 2025 tập trung cho đại hội Đảng các cấp, nhất
là cấp xã.
- Hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm cán bộ,
công chức, viên chức trong hệ thống hành chính nhà nước trước ngày 31 tháng 3
năm 2024; đồng thời xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan và người đứng đầu để
làm cơ sở thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.
- Kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để
tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ,
công chức. Khen thưởng, kỷ luật kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định; triển
khai có hiệu quả các quy định về chế độ, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng
nhân tài; khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột
phá vì lợi ích chung; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức,
văn hóa công vụ, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo
chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ.
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách,
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là Luật phòng, chống tham
nhũng năm 2018, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị và của Ban Chỉ đạo Trung
ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Triển khai đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham
nhũng; tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tham nhũng cao hoặc
có nhiêu dư luận về tham nhũng; tiến hành thanh tra trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
c) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả thi hành pháp luật và quản lý nhà
nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, giám định tư pháp; tăng cường xây dựng,
hoàn thiện cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, bảo đảm thông tin lý lịch tư pháp
luôn được cập nhật đầy đủ, kịp thời.
10. Tăng cường, củng cố tiềm lực
quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn
lãnh thổ; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội
a) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Tăng cường cảnh giác, tập trung nghiên cứu nắm chắc,
đánh giá, dự báo kịp thời, chính xác tình hình, tuyệt đối không chủ quan, không
để bị động, bất ngờ, đặc biệt là những khu vực trọng yếu, địa bàn chiến lược trọng
điểm, góp phần giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia dân tộc,
môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước. Tiếp tục triển khai hiệu
quả chiến lược, nghị quyết, kết luận, đề án, luật đã ban hành; chỉ đạo triển
khai thực hiện các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trong năm 2024.
- Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch sẵn sàng
chiến đấu; thường xuyên luyện tập và tổ chức lực lượng ứng trực, đấu tranh phù
hợp với các tình huống. Phối hợp với các Sở, ban, ngành trong công tác quốc
phòng, phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động hiệu quả các nguồn lực, xây dựng, củng
cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ phòng thủ dân sự,
chủ động ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống. Tăng cường trinh sát
điện tử, tác chiến không gian mạng, bảo đảm thông tin liên lạc, cơ yếu cho các
nhiệm vụ.
- Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, phương án
phòng thủ dân sự, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh,
sự cố môi trường, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
b) Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Chủ động nâng cao chất lượng công tác nắm, phân
tích, dự báo tình hình, tham mưu chiến lược từ sớm, từ xa, nhất là sự điều chỉnh
chính sách của các nước lớn tác động đến lợi ích, an ninh quốc gia. Bảo đảm an
ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn
hóa, xã hội quan trọng của đất nước, các hội nghị quốc tế lớn ở trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm
mưu, hoạt động tình báo, gián điệp, hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu
tình gây rối an ninh trật tự. Làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ,
bảo đảm an ninh thông tin truyền thông, an ninh mạng, an ninh kinh tế, bảo đảm
an ninh trong công nhân. Tập trung tấn công trấn áp mạnh, quyết liệt với các loại
tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức liên quan đến “tín dụng đen”, kinh tế,
tham nhũng, tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng
công nghệ cao.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý người nước ngoài, quản lý vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Chú trọng khai thác hiệu quả ứng dụng Cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư và Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu
về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn
2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, trật tự đô thị, công tác phòng cháy, chữa cháy.
11. Triển khai đồng bộ, toàn
diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế
Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan:
- Tiếp tục duy trì, mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu
nghị, làm sâu sắc và thực chất hơn mối quan hệ hợp tác với các địa phương, các
đối tác, các tổ chức quốc tế góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Bình Dương
trong hội nhập quốc tế; tiếp tục thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với địa
phương ngoài nước: Châu Âu (vùng Normandy - Pháp), Châu Á (01 địa phương ở Thái
Lan), Châu Phi. Tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại
và thu hút đầu tư nước ngoài, phối hợp tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư trực
tuyến, trực tiếp.
- Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, tranh thủ
hiệu quả các nguồn lực bên ngoài, thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực phục vụ
thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai các hoạt động ngoại giao
kinh tế phục vụ đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng
trưởng theo chiều sâu, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tiết
kiệm tài nguyên, tăng trưởng xanh.
12. Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền, nhất là công tác truyền thông chính sách, nâng cao hiệu quả công tác
dân vận, tạo đồng thuận xã hội
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các
chính sách, đề án, kế hoạch trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả và sự đồng
thuận của người dân, chú trọng và tập trung công tác truyền thông chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các sự kiện lớn của tỉnh.
Tuyên truyền và dẫn dắt, định hướng các mô hình hay, gương người tốt, cách làm
mới và hiệu quả, góp phần truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho người dân; kiên quyết,
kiên trì đấu tranh chống các hành vi sai trái, phản bác các quan điểm, luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin phản hồi kịp thời những vấn đề dư
luận quan tâm; triệt phá, gỡ bỏ, ngăn chặn các thông tin xấu, độc, sai sự thật;
xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, từng bước xây dựng văn hóa mạng lành mạnh.
- Nghiên cứu tăng cường và đổi mới công tác quản lý
báo chí; xây dựng đội ngũ nhân lực báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại,
có giải pháp hỗ trợ báo chí phát triển; kịp thời chấn chỉnh sai phạm trong lĩnh
vực báo chí, xuất bản.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp có trách
nhiệm lãnh đạo, tổ chức quán triệt, xây dựng các chương trình và kế hoạch cụ thể
thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết
số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ trong toàn thể cán bộ, đảng
viên và nhân dân.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch phối
hợp với ngành liên quan thực hiện trong hệ thống đoàn thể mình nhằm nâng cao hiệu
quả công tác dân vận, thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ ở cơ sở, góp phần tạo đồng
thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
3. Lãnh đạo các các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện Kế hoạch
này; định kỳ trước ngày 15 tháng cuối mỗi quý2 và trước ngày 10 tháng 11 năm 2024 các đơn
vị tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch, gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư
theo quy định.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, theo dõi tình
hình thực hiện Kế hoạch; phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, kết
quả thực hiện nhiệm vụ và đề án được giao.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí, các Sở, ngành và địa
phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính;
- TT.TU, TT. HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, CV, TH, HCTC;
- Trung tâm Công báo; website tỉnh;
- Lưu VT, Hằng.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|
PHỤ LỤC I
CHỈ TIÊU TỔNG HỢP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI - MÔI TRƯỜNG
- ĐÔ THỊ NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch 298/KH-UBND ngày 19/01/2024 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bình Dương)
TT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Kế hoạch năm
2024
|
Đơn vị theo
dõi, báo cáo
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
1
|
Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng
|
%
|
8 - 8,5
|
Cục Thống kê
|
2
|
GRDP bình quân đầu người
|
Triệu đồng
|
185,5
|
3
|
Cơ cấu kinh tế
|
|
|
|
- Công nghiệp
|
%
|
65,95
|
|
- Dịch vụ
|
%
|
24,35
|
|
- Nông - lâm nghiệp - thủy sản
|
%
|
2,51
|
|
- Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm
|
%
|
7,19
|
4
|
Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo
|
%
|
84,0
|
Sở Lao động -
Thương binh và xã hội
|
|
Trong đó lao động có bằng cấp, chứng chỉ
|
%
|
34,0
|
5
|
Tạo việc làm mới
|
Lao động
|
35.000
|
6
|
Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều
của tỉnh
|
%
|
< 1,2
|
7
|
Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia
về y tế xã
|
%
|
100,0
|
Sở Y tế
|
8
|
Tỷ lệ bác sỹ trên 1 vạn dân
|
Bác sỹ
|
7,9
|
9
|
Số giường bệnh trên 1 vạn dân (không tính giường bệnh
Trạm y tế/ Phòng khám đa khoa/Phòng khám đa khoa khu vực)
|
Giường
|
21,4
|
10
|
Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế
|
%
|
93,35
|
Bảo hiểm xã hội
|
11
|
Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
|
%
|
100,0
|
Sở Nông nghiệp và
phát triển nông thôn
|
12
|
Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử
lý
|
%
|
98,8
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
13
|
Tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom, xử lý
|
%
|
100,0
|
14
|
Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động
có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường
|
%
|
100
|
PHỤ LỤC II
MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ CHO CÁC NGÀNH, LĨNH VỰC NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Kế hoạch 298/KH-UBND ngày 19/01/2024 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Bình Dương)
TT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Kế hoạch năm
2024
|
Đơn vị theo
dõi, báo cáo
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
I
|
Một số chỉ tiêu về kinh tế
|
1
|
Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng
|
%
|
11,00
|
Cục Thống kê
|
2
|
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
|
Triệu USD
|
1.800
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
3
|
Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu tăng
|
%
|
9 - 10
|
Sở Công thương, Cục
Thống kê
|
4
|
Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu tăng
|
%
|
9 - 10
|
5
|
Tổng thu sách nhà nước trên địa bàn
|
Tỷ đồng
|
71.600
|
Sở Tài chính
|
6
|
Tổng chi cân đối ngân sách địa phương
|
Tỷ đồng
|
33.050
|
II
|
Một số chỉ tiêu về cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tăng
|
7
|
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng
|
%
|
> 8,7
|
Sở Công Thương
|
8
|
Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu
dịch vụ tiêu dùng
|
%
|
13-14
|
9
|
Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)
|
%
|
44,0
|
Cục Thống kê
|
10
|
Tỷ lệ lượng thông tin cung cấp công khai cho người
dân có cơ chế phản hồi thông tin
|
%
|
100,0
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
11
|
Tỷ lệ các sở, ngành xây dựng danh mục tài nguyên
thông tin và thực hiện chia sẻ
|
%
|
90,0
|
III
|
Một số chỉ tiêu về phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng và dịch vụ công
|
14
|
Tỷ lệ hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện
|
%
|
99,99
|
Sở Công Thương
|
15
|
Diện tích nhà ở bình quân đầu người
|
m2/người
|
31,5
|
Sở Xây dựng
|
16
|
Tỷ lệ đô thị hoá toàn tỉnh
|
%
|
84,5
|
17
|
Xây dựng nhà ở xã hội
|
Căn
|
8.000 - 10.000
|
18
|
Số doanh nghiệp đang hoạt động lũy kế
|
Doanh nghiệp
|
72.243
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
19
|
Số doanh nghiệp trong nước đăng ký thành lập mới
|
Doanh nghiệp
|
6.744
|
20
|
Tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp trong nước
đăng ký thành lập mới
|
Tỷ đồng
|
57.479,60
|
IV
|
Một số chỉ tiêu về phát triển văn hóa, nghệ
thuật, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, bảo vệ môi trường
|
21
|
Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia
|
%
|
87,7
|
Sở Giáo dục và đào
tạo
|
22
|
Tỷ lệ các trường THPT, THCS có sử dụng sổ liên lạc
điện tử
|
%
|
100
|
23
|
Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ
sinh
|
%
|
100
|
Sở Nông nghiệp và
phát triển nông thôn
|
24
|
Mức giảm tỷ lệ sinh
|
‰
|
3,32
|
Sở Y tế
|
25
|
Tỷ số giới tính khi sinh
|
Số bé trai so với
100 bé gái
|
103-107
|
26
|
Tuổi thọ trung bình
|
Tuổi
|
76,6
|
27
|
Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi
|
‰
|
<5,2
|
28
|
Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi
|
‰
|
<5,0
|
29
|
Tỷ lệ dân cư có bệnh án điện tử
|
%
|
40,0
|
30
|
Tỷ lệ cơ sở y tế cấp tỉnh, cấp huyện cho phép
đăng ký khám chữa bệnh thông qua các ứng dụng ICT
|
%
|
80,0
|
V
|
Một số chỉ tiêu về cải cách hành chính
|
31
|
Chỉ số cải cách hành chính (Par-Index)
|
|
|
Sở Nội vụ
|
32
|
Thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)
|
|
< 10
|
Sở Kế hoạch và Đầu
tư
|
1
Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột tại Ukraine kéo dài và xung đột
tại Dải Gaza diễn ra từ đầu tháng 10/2023; tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại;
hoạt động xuất, nhập khẩu bị thu hẹp, lạm phát vẫn ở mức cao; nhiều quốc gia
duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao; tác động của đại dịch
Covid-19 còn kéo dài.
2
Quý I: ngày 15 tháng 3 năm 2024; Quý II: ngày 15 tháng 6 năm 2024; Quý III:
ngày 15 tháng 9 năm 2024.