Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2854/KH-UBND năm 2021 xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ (giai đoạn 2021-2025) do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 2854/KH-UBND
Ngày ban hành 26/05/2021
Ngày có hiệu lực 26/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Thị Bé Mười
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2854/KH-UBND

Bến Tre, ngày 26 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG CON NGƯỜI BẾN TRE PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN; GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, TIẾN BỘ (GIAI ĐOẠN 2021 - 2025)

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 29 tháng 01 năm 2021 của Tỉnh ủy Bến Tre về “Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ”;

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của hệ thống chính trị, xã hội trong chăm lo xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện; gia đình hạnh phúc, tiến bộ. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng và phát triển con người, xây dựng gia đình văn hóa; trọng tâm là giá trị tinh thần trên nền tảng sự hạnh phúc, tiến bộ. Tạo sự đồng bộ trong quá trình xây dựng con người phát triển toàn diện gắn kết chặt chẽ ba môi trường gia đình - nhà trường - xã hội, trọng tâm là môi trường gia đình. Góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

- Tập trung khai thác và phát huy các nguồn lực để chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ; xây dựng môi trường tốt đẹp, lành mạnh ngay từ trong gia đình, làm cơ sở phát triển con người một cách toàn diện, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển nhanh, bền vững của quê hương, đất nước.

2. Yêu cầu:

- Trong hệ thống chính trị và toàn xã hội có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, sự quan tâm tạo điều kiện và đầu tư cho xây dựng con người, gia đình.

- Tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình và cùng cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện. Tích hợp và phát huy các giá trị, tiêu chuẩn, chuẩn mực đã được đúc kết trong thực tiễn và các phong trào quần chúng đã được triển khai, đặc biệt là gắn bó chặt chẽ với nâng cao chất lượng danh hiệu “Gia đình văn hóa” trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH).

II. NHIỆM VỤ

1. Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện

a) Nhiệm vụ chung:

- Xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện dựa trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ Nghĩa Mác-Lênin về con người; hướng đến các giá trị Chân - Thiện - Mỹ; phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.

- Trên cơ sở hệ giá trị định hướng của Nghị Quyết số 05, nhiệm vụ đặt ra cho giai đoạn 2020 - 2025 là tập trung tuyên truyền, triển khai trong toàn hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư nhận thức rõ và thực hiện tốt 10 hệ giá trị cốt lõi (về đạo đức) xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện: Yêu nước, Nhân ái, Nghĩa tình, Trung thực, Bản lĩnh, Tự cường, Tự trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Sáng tạo.

b) Nhiệm vụ cụ thể:

Ngoài nhiệm vụ chung với định hướng giá trị cốt lõi để phấn đấu thực hiện, chia thành năm nhóm đối tượng trong từng môi trường gồm: trong môi trường giáo dục; trong môi trường các cơ quan, đơn vị; trong lực lượng vũ trang; trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh; trong cộng đồng dân cư.

Từng nhóm đối tượng bổ sung thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

- Trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.

+ Đề cao giá trị Trung thực, Bản lĩnh, Tự trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Sáng tạo. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm, năng động, sáng tạo; rõ ràng mối quan hệ làm việc giữa từng vị trí; đánh giá đúng năng lực, phẩm chất, đạo đức dựa trên năng suất và hiệu quả làm việc của mỗi người.

+ Người lãnh đạo phải gương mẫu thực hiện và nêu gương, điều hành xây dựng các tập thể đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm; tạo điều kiện phát huy sáng tạo, quy tụ và khai thác tốt nhất trí tuệ của tập thể; thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của tổ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.

+ Người thừa hành phải nghiêm túc chấp hành sự phân công của lãnh đạo, có trách nhiệm với từng công việc được giao; tạo năng suất và hiệu quả cao trong công việc; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cách thức thực hiện; thực thi công cụ đúng pháp luật và không gây phiền hà, bức xúc trong Nhân dân; thực hiện nghiêm chỉnh những quy định của tổ chức với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đề cao tính nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Xây dựng hình mẫu người cán bộ, công chức, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức công vụ trong sáng, phải thật sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, tận tụy với công việc, giỏi chuyên môn, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

+ Có phong trào thi đua thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác hàng năm; có sáng kiến, cải tiến quản lý được áp dụng vào thực tiễn. Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ để bảo đảm thực hiện công tác tham mưu, quản lý và tổ chức thực hiện.

+ Tổ chức và tham gia tốt các hội thi, hội diễn, liên hoan, giao lưu văn nghệ - thể dục, thể thao nhằm nâng cao thể chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

+ Thực hiện tốt văn hóa ứng xử nơi công sở. Chú trọng xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong gia đình.

- Trong lực lượng vũ trang:

[...]