Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2020 thực hiện Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 110/KH-UBND
Ngày ban hành 13/10/2020
Ngày có hiệu lực 13/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 110/KH-UBND

Cà Mau, ngày 13 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT HUY GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG GIA ĐÌNH VÀ HỖ TRỢ XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Căn cứ Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 31/5/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Cà Mau như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cụ thể là: “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh”.

- Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội và từng thành viên trong gia đình về vị trí, vai trò gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình, giúp gia đình có kiến thức và kỹ năng sống, chủ động phòng chống xâm nhập các tệ nạn xã hội vào gia đình, kế thừa và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội hiện đại.

- Tuyên truyền đến các thành viên gia đình nhằm giữ gìn và phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững góp phần xây dựng gia đình trên địa bàn tỉnh bình đẳng, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để gia đình thực sự là tế bào của xã hội, là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người.

2. Yêu cầu

- Triển khai Chương trình theo đúng nội dung kế hoạch, đảm bảo tiến độ, đồng bộ trong quá trình thực hiện.

- Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện chương trình; lồng ghép, phối hợp việc thực hiện chương trình với các kế hoạch có liên quan, bảo đảm tính thống nhất.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình (giữa vợ với chồng; giữa cha mẹ với con cái; giữa ông/bà (người cao tuổi) với cháu và hỗ trợ xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, bền vững; cung cấp cho các thành viên trong gia đình những kiến thức chung về đời sống gia đình; những điều cần thiết nhằm chuẩn bị cho hôn nhân và gia đình; giáo dục đời sống gia đình đối với các thế hệ gia đình Việt Nam.

2. Mục tiêu cụ thể

- Về mối quan hệ giữa vợ với chồng

+ Phấn đấu đến năm 2025: 100% các cuộc hôn nhân đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật; có 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

+ Hàng năm, trung bình giảm từ 15 - 20% hộ gia đình có bạo lực giữa vợ và chồng; không còn người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định.

- Về mối quan hệ giữa cha mẹ với con.

+ Đến năm 2025 có 85% cha hoặc mẹ có con dưới 6 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng về nuôi dạy, chăm sóc con cái; có 95% hộ gia đình dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần.

+ Hàng năm, trung bình giảm từ 15 - 20% hộ gia đình có bạo lực đối với trẻ em.

- Về mối quan hệ giữa ông/bà (người cao tuổi) với cháu trưởng thành.

+ Đến năm 2025 có 85% hộ gia đình có người cao tuổi được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi; có khoảng 95% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi.

+ Hàng năm, trung bình giảm từ 15 - 20% hộ gia đình có bạo lực với người cao tuổi.

- Về hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

+ Đến năm 2025 có 91% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; có 95% hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật và phúc lợi xã hội. 100% các huyện, thành phố Cà Mau triển khai Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

+ Có 90% đơn vị, tổ chức cấp cơ sở của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công đoàn có tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình cho đoàn viên, hội viên và công đoàn viên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

[...]