Kế hoạch 2820/KH-UBND thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” năm 2024 do tỉnh Lâm Đồng ban hành

Số hiệu 2820/KH-UBND
Ngày ban hành 11/04/2024
Ngày có hiệu lực 11/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2820/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 11 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” NĂM 2024

Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”;

Căn cứ Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15/5/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Công văn số 2381/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 01/7/2020 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ của Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”;

Căn cứ Kế hoạch số 1157/KH-UBND ngày 05/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2019-2025”;

Căn cứ Quyết định số 4537/QĐ-BGDĐT ngày 27/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Kế hoạch triển khai nhiệm vụ thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” năm 2024 (sau đây viết tắt là Đề án).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây viết tắt là Đề án) năm 2024, cụ thể như sau:

I. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ

1. Số lượng: Toàn tỉnh có 3.494 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) công lập. Trong đó: 450 CBQL, 3.044 giáo viên.

2. Chất lượng

a) Trình độ chuyên môn: đạt chuẩn 97,31%, trong đó trên chuẩn 80,11%.

b) Trình độ ngoại ngữ: trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 đạt 97,31%, từ bậc 4 đến bậc 6 đạt 1,41%.

c) Đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVMN năm 2023: mức khá trở lên đạt 84,12%.

d) Giáo viên và CBQL có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 18,91%; giáo viên và CBQL tại vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số có chứng chỉ tiếng dân tộc đạt 23,21%.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án trong năm 2024, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Quyết định số 33/QĐ-TTg phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Qua đó phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL GDMN góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non trong giai đoạn mới, tiếp thu những tiến bộ, theo kịp xu hướng của các nước trong khu vực và trên thế giới.

2. Việc triển khai thực hiện đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và đồng bộ, phát huy tốt các nguồn lực.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL GDMN đảm bảo nâng cao năng lực, chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng với yêu cầu đổi mới chương trình GDMN, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến hết năm 2024

- Ít nhất 98,35% GVMN có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 85,15% đạt trên chuẩn; 85% GVMN đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên; thay thế số giáo viên nghỉ hưu, bổ sung số giáo viên còn thiếu.

- 100% giáo viên và CBQL GDMN cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường, năng lực tổ chức thực hiện Chương trình GDMN; 100% giáo viên và CBQL cơ sở GDMN được bồi dưỡng nâng cao năng lực tương ứng theo chuẩn nghề nghiệp GVMN, chuẩn hiệu trưởng.

b) Phấn đấu đến hết năm 2025

- 100% GVMN có trình độ đạt chuẩn, trong đó có 81% đạt trên chuẩn (đại học trở lên), 85% GVMN đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên, bổ sung thay thế đủ số GVMN nghỉ hưu, số giáo viên tăng thêm theo tỷ lệ cần huy động trẻ.

- Duy trì 100% giáo viên và CBQL GDMN cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình độ của giáo viên các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN; 100% giáo viên và CBQL GDMN được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp GVMN mới, chuẩn hiệu trưởng mới.

- 100% CBQL cơ sở GDMN được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

[...]