Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 129/KH-UBND
Ngày ban hành 13/10/2020
Ngày có hiệu lực 13/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Võ Thị Hồng Ánh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 129/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 13 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN 2018 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08 ngày 01 tháng 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 5 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”;

Căn cứ Công văn số 2381/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 01 tháng 7 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện nhiệm vụ của Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”.

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025 và Quyết định số 1350/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 5 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”.

b) Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý (CBQL) cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

c) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và CBQL cơ sở đào tạo GV trên địa bàn thành phố.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV và CBQL giáo dục mầm non, đến năm 2025 bảo đảm 100% GV mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% GV mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên, đào tạo bổ sung thay thế đủ số GV mầm non nghỉ hưu, số GV tăng thêm theo tỷ lệ huy động trẻ.

b) Phấn đấu 100% GV và CBQL cơ sở giáo dục mầm non cốt cán được bồi dưỡng năng lực hỗ trợ đồng nghiệp tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; từng bước tiếp cận với trình độ của GV các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN; 100% GV và CBQL cơ sở giáo dục mầm non được bồi dưỡng nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp GV mầm non mới, chuẩn hiệu trưởng mới.

c) Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và CBQL giáo dục ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV và CBQL (gồm: các trường, khoa, tổ bộ môn ngành sư phạm mầm non):

- Phấn đấu 100% giảng viên và CBQL giáo dục được đào tạo đạt chuẩn về trình độ theo quy định; trong đó, 40% giảng viên và CBQL đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành, 8% giảng viên cao đẳng đạt trình độ tiến sĩ.

- Đảm bảo 100% giảng viên và CBQL giáo dục được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy, giáo dục, quản lý, năng lực ngoại ngữ và công nghệ thông tin; được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng; được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục trước khi được bổ nhiệm làm CBQL giáo dục.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho CBQL và GV mầm non

a) Tập trung tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL giáo dục, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành Giáo dục và Đào tạo và xã hội.

b) Giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cho CBQL và GV mầm non gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo, nhằm nâng cao nhận thức chính trị, hiểu biết toàn diện cho CBQL, GV mầm non về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương; bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, sự tâm huyết, gắn bó với nghề nghiệp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến, vinh danh tập thể, cá nhân tiêu biểu vì sự nghiệp đổi mới giáo dục.

2. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng GV và CBQL cơ sở giáo dục mầm non

a) Rà soát nguồn lực GV hàng năm để làm cơ sở quy hoạch, sắp xếp lộ trình cử GV đi đào tạo phù hợp nhằm đảm bảo việc dạy và học.

b) Chú trọng nội dung đào tạo, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định đạo đức nhà giáo, phương pháp rèn luyện và xây dựng phong cách nhà giáo.

c) Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và CBQL cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với thực tiễn từng địa phương.

d) Đa dạng hình thức học tập như: trực tuyến (e-learning) trong việc bồi dưỡng; khuyến khích GV và CBQL mầm non tăng cường thực hành trải nghiệm tại trường mầm non trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.

đ) Chú trọng phát triển các đề tài nghiên cứu về kỹ năng, phương pháp giáo dục mầm non, chia sẻ tri thức mới, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên, CBQL về khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em.

3. Công tác quản lý, chỉ đạo xây dựng đội ngũ CBQL, GV cơ sở giáo dục mầm non

[...]