Kế hoạch 282/KH-UBND năm 2023 về hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030

Số hiệu 282/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2023
Ngày có hiệu lực 28/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Lê Văn Chiến
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 282/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định mục tiêu và định hướng phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, nhằm khai thác tối đa lợi thế xuất nhập khẩu và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh; chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

- Duy trì tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu ổn định, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm có lợi thế của tỉnh nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ ngày càng phát triển.

2. Yêu cầu

- Phải bám sát các nội dung Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, đồng thời phù hợp với Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa gắn với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, phát triển nền sản xuất xanh, sạch, bền vững và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phù hợp với quy mô, trình độ phát triển sản xuất, kinh doanh; phát huy giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc và giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

- Các sở, ban, ngành và địa phương có thể lồng ghép các nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác với các nhiệm vụ của Kế hoạch hành động để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm hàng hóa trong quá trình hội nhập.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân giai đoạn 2021 - 2025 là 6,14%/năm và giai đoạn 2026 - 2030 là 5,8%/năm. Các mặt hàng xuất khẩu: hàng nông sản, ván MDF, alumin, hàng hóa khác.

- Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân giai đoạn 2021 - 2025 là 5,25%/năm và giai đoạn 2026 - 2030 là 4,9%/năm. Các mặt hàng nhập khẩu: nguyên nhiên liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng,...

III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

1. Định hướng phát triển sản phẩm xuất khẩu

- Nhóm nông sản là nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, có vị trí quan trọng trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu và phát triển kinh tế. Định hướng chung cho nhóm mặt hàng này là khai thác lợi thế để gia tăng sản lượng; chuyển dịch theo hướng chế biến sâu; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất; thực hiện nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch, có sức cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.

- Nhóm công nghiệp chế biến: Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát triển nhũng sản phẩm hiện tại đã xuất khẩu, đẩy mạnh rà soát các mặt hàng chưa xuất khẩu nhưng có tiền năng như các loại nông sản, trái cây đã qua chế biến...từ đó có các chính sách khuyến khích phát triển tạo ra sự đột phá trong chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.

- Nhóm khoáng sản: Mặt hàng xuất khẩu hiện tại là alumin được chế biến từ quặng bô xít. Định hướng của tỉnh trong thời gian tới nâng cao giá trị xuất khẩu của nhóm mặt hàng này thông qua việc phát triển công nghiệp điện phân nhôm và các sản phẩm từ nhôm.

2. Định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu

- Tận dụng tốt cơ hội mở cửa thị trường của nước ngoài và lộ trình cắt giảm thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký FTA; đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh cà phê, hạt điều, tiêu sang các thị trường Philipine, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và dần mở rộng sang các thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Châu Âu.

- Đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường cung cấp nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ sản xuất những sản phẩm tỉnh có lợi thế cạnh tranh; nhập khẩu nhóm hàng máy móc thiết bị và công nghệ phù hợp với nguồn lực, trình độ sản xuất của tỉnh và tiết kiệm năng lượng, vật tư; định hướng nhập khẩu ổn định cho các ngành sản xuất sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu mà khai thác, sản xuất trong nước kém hiệu quả hoặc có tác động xấu đến môi trường.

3. Định hướng phát triển chủ thể tham gia xuất khẩu

- Củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng quy mô của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.

- Phát triển số lượng, thành phần doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô lớn.

[...]