Kế hoạch 278/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2022

Số hiệu 278/KH-UBND
Ngày ban hành 27/05/2022
Ngày có hiệu lực 27/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 278/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 27 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" và Quyết định số 303/QĐ-BLĐTBXH ngày 01/4/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án "hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2022 (viết tắt là Kế hoạch), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh, sinh viên và hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm; tìm kiếm, lựa chọn và liên kết để giới thiệu các ý tưng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên cho các nhà đầu tư. Góp phần tăng cường xã hội hóa trong công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tự tạo việc làm.

2. Yêu cầu

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sâu, rộng trên địa bàn tỉnh; đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức và có tác động mạnh mẽ đến học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Huy động, thu hút sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan trong và ngoài tỉnh vào công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác thông tin, truyền thông

Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

Tổ chức truyền thông về khởi nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các tuyến bài viết, tin ảnh, phóng sự tuyên truyền về khởi nghiệp.

Truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội, thông qua các video/clip và infographic (đồ họa thông tin), app (phần mềm ứng dụng công nghệ)... về các mô hình khởi nghiệp, chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

Tổ chức tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua hoạt động tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch năm 2022 và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi.

Lồng ghép, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh; các hội thi khởi sự kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh, cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông.

2. Phát động phong trào hưởng ứng, tham gia cuộc thi: “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2022 - Startup Kite 2022; “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2022

3. Triển khai thực hiện các hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp

Tham gia tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Chủ động tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn.

Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp trong nhà trường cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

4. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp đ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho học sinh, sinh viên trong nhà trường; khuyến khích thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp với ngành nghề đào tạo.

5. Huy động nguồn vốn để hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động đề xuất, huy động xã hội hóa để bố trí nguồn vốn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

[...]