ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2898/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
04 tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN THÔNG TƯ SỐ 07/2022/TT-BGDĐT NGÀY
23/5/2022 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUY ĐỊNH CÔNG TÁC TƯ VẤN NGHỀ
NGHIỆP, VIỆC LÀM VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
Thực hiện Thông tư số
07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quy
định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở
giáo dục; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định công
tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Hỗ trợ người học phát hiện
khả năng, năng khiếu của bản thân để định hướng học tập, phát triển chuyên môn,
nghề nghiệp, việc làm phù hợp với năng lực, sở thích, sở trường, sức khỏe.
2. Giúp người học tích lũy kiến
thức, kỹ năng để thúc đẩy tư duy đổi mới, sáng tạo hình thành các ý tưởng, giải
pháp mới tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.
3. Tạo mối quan hệ và hợp tác
giữa đối tác[1] với cơ sở giáo dục để đầu tư, xây
dựng, cải tạo công trình, cung cấp thiết bị, tài liệu, tổ chức đào tạo, hỗ trợ,
phát triển dịch vụ phục vụ công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi
nghiệp.
4. Khuyến khích xã hội hóa
trong công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ
sở giáo dục theo đúng quy định của pháp luật.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
của công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm
a) Định hướng nghề nghiệp đối với
cấp tiểu học
- Giáo dục học sinh nhận biết
công việc, nghề nghiệp, việc làm của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở
địa phương và một số nghề nghiệp cơ bản.
- Giáo dục học sinh hình thành các
kỹ năng nhận thức, quản lý, khám phá bản thân, quản lý tài chính, kỹ năng giao
tiếp.
- Phát hiện, bồi dưỡng và phát
triển năng khiếu cho học sinh.
b) Định hướng nghề nghiệp, việc
làm đối với cấp trung học cơ sở
- Giáo dục học sinh có ý thức,
thái độ tích cực về lao động, nghề nghiệp, việc làm; hướng dẫn học sinh khám
phá sở thích, năng lực, sở trường, nguyện vọng nghề nghiệp của bản thân.
- Giáo dục học sinh hình thành,
phát triển các kỹ năng xã hội, quản lý thời gian, ứng phó với căng thẳng, khủng
hoảng, hợp tác và chia sẻ.
- Tạo môi trường, tổ chức cho học
sinh làm quen, trải nghiệm thực tế một số nghề nghiệp, việc làm cơ bản phù hợp
với điều kiện của nhà trường.
- Tư vấn, định hướng và bồi dưỡng
kiến thức về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh phù hợp với các ngành, nghề dự
kiến lựa chọn.
- Cung cấp cho học sinh các
thông tin, học liệu, tài liệu liên quan đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc
làm.
c) Tư vấn nghề nghiệp, việc làm
đối với cấp trung học phổ thông
- Giáo dục học sinh phát triển
phẩm chất, năng lực bản thân và xác định nguyện vọng, sở thích nghề nghiệp.
- Cung cấp cho học sinh thông
tin về các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo và tư vấn cho học sinh
về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp.
- Cung cấp cho học sinh thông
tin và xu hướng phát triển của các ngành, nghề trong xã hội.
- Giáo dục học sinh hình thành,
phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lãnh đạo, lập kế hoạch, tự
học, giải quyết vấn đề.
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu,
trải nghiệm thực tế đối với nhóm nghề nghiệp, việc làm theo sở thích, nguyện vọng
của học sinh và phù hợp với điều kiện của nhà trường.
2. Hình thức
triển khai của công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm
a) Đối với cấp tiểu học
- Tích hợp, lồng ghép vào các
môn học và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu
một số nghề nghiệp, việc làm phổ biến ở Việt Nam thông qua các học cụ, công cụ
lao động, hình ảnh, video clip và các hoạt động sân khấu hóa phù hợp với tính
chất vùng miền của từng địa phương.
- Tạo môi trường, hỗ trợ học
sinh nhận biết các nghề nghiệp, việc làm thông qua hoạt động tham quan, trải
nghiệm thực tế tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các đối tác tối
thiểu 01 lần/năm học bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.
- Phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu,
rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông qua quá trình học tập, các hoạt động câu lạc
bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động phối hợp với các đối tác.
b) Đối với cấp trung học cơ sở
- Tích hợp, lồng ghép vào các
môn học và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu,
nắm bắt xu hướng dịch chuyển nghề nghiệp, việc làm thông qua hình ảnh, video
clip, các tài liệu, học cụ, công cụ lao động về nghề nghiệp, việc làm.
- Tạo môi trường, hỗ trợ học
sinh được trải nghiệm, thực hành, tìm hiểu thực tế về các nhóm ngành nghề, việc
làm thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ
quan, đơn vị, các đối tác tối thiểu 01 lần/năm học bảo đảm phù hợp với điều kiện
của nhà trường.
- Tư vấn, hướng dẫn học sinh
khám phá, nhận biết, phát triển năng khiếu, năng lực, sở trường, nguyện vọng về
nghề nghiệp, việc làm thông qua quá trình học tập, rèn luyện.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức,
rèn luyện kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động
câu lạc bộ, các hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối
tác.
c) Đối với cấp trung học phổ
thông
- Tích hợp, lồng ghép vào các
môn học và các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu
yêu cầu về phẩm chất, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ đối với các ngành nghề,
việc làm thông qua các học cụ, công cụ lao động, tài liệu về nghề nghiệp, việc
làm.
- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức,
rèn luyện kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm cho học sinh thông qua các hoạt động
câu lạc bộ, hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động phối hợp với các đối tác.
- Tổ chức cho học sinh được trải
nghiệm, thực hành đối với các nhóm ngành nghề, việc làm đã được tư vấn thông
qua hoạt động tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn
vị, các đối tác tối thiểu 01 lần/năm học bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà
trường.
- Tổ chức ngày hội tư vấn tuyển
sinh, tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, tối thiểu 01 lần/năm học.
3. Nhiệm vụ
của công tác hỗ trợ khởi nghiệp
a) Đối với cấp trung học cơ sở
- Tuyên truyền, phổ biến cho học
sinh các nội dung về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
- Giáo dục và hướng dẫn học
sinh các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi nghiệp, đổi mới
sáng tạo, công nghệ, tư duy thiết kế, tư duy tài chính.
- Hướng dẫn, cung cấp học liệu
và tạo môi trường để học sinh hình thành ý tưởng và được thực hành, trải nghiệm
triển khai các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
b) Đối với cấp trung học phổ
thông
- Tuyên truyền, phổ biến cho học
sinh các nội dung, hoạt động về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
- Giáo dục, hướng dẫn học sinh
hiểu và vận dụng các kiến thức, kỹ năng: Công dân tích cực, nhận thức về khởi
nghiệp, đổi mới sáng tạo, công nghệ, chuyển đổi số, tư duy thiết kế, kiến thức
kinh doanh, quản lý tài chính, mô hình kinh doanh và giải pháp truyền thông.
- Hướng dẫn, cung cấp tài liệu,
học liệu giúp học sinh hình thành các dự án khởi nghiệp.
- Bố trí cơ sở vật chất, nguồn
lực, tạo môi trường giúp học sinh được trải nghiệm, thực hành, triển khai và
phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
- Kết nối các dự án khởi nghiệp
khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.
4. Hình thức
triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp
a) Đối với cấp trung học cơ sở
- Tổ chức tuyên truyền cho học
sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép
vào chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, qua tài liệu và các phương tiện
truyền thông.
- Tổ chức bồi dưỡng, cung cấp
kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn và thông qua tài liệu do nhà trường cung cấp.
- Phát triển các câu lạc bộ
nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường
hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
- Phối hợp với các đối tác tổ
chức cho học sinh thực hành, trải nghiệm và triển khai các dự án khởi nghiệp.
b) Đối với cấp trung học phổ
thông
- Tổ chức tuyên truyền cho học
sinh về các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp thông qua việc lồng ghép vào
chương trình môn học, các hoạt động giáo dục, qua tài liệu và các phương tiện
truyền thông.
- Tổ chức bồi dưỡng, cung cấp
kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động đào tạo, bồi dưỡng,
tập huấn và thông qua tài liệu do nhà trường cung cấp.
- Phát triển các câu lạc bộ
nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để học sinh có môi trường
hình thành các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
- Tổ chức diễn đàn, tọa đàm,
giao lưu truyền cảm hứng, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, tối thiểu 01 lần/năm
học.
- Phối hợp với các đối tác tạo
môi trường hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức thực hành, triển khai các dự án khởi
nghiệp và kết nối các dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các tổ chức
ươm tạo doanh nghiệp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Giáo dục và Đào tạo
a)
Trên cơ sở Kế hoạch này, chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai công tác tư vấn
nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn
tỉnh; đồng thời, tham mưu ban hành các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản
lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong việc
triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này theo quy định.
b) Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động
về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.
c) Chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh quản lý các hoạt động về công tác hướng nghiệp, tư
vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản
lý.
d) Phối
hợp với các đối tác xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi
nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục.
đ) Định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh và cơ quan quản lý giáo dục cấp trên
khi kết thúc năm học hoặc báo cáo đột xuất khi được các cơ quan có thẩm quyền
yêu cầu.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách
khuyến khích doanh nghiệp phối hợp, hỗ trợ các cơ sở giáo dục triển khai thực
hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp.
Khuyến
khích các doanh nghiệp xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi
nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục.
3.
Sở Tài chính
Tham
mưu bố trí kinh phí các nội dung thuộc nhiệm vụ chi của địa phương thực hiện Kế
hoạch theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách nhà nước và phù hợp khả
năng cân đối ngân sách địa phương.
4.
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
Chủ
trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lồng
ghép các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của các
cơ sở giáo dục trên địa bàn vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chương
trình, đề án, dự án, khởi nghiệp của địa phương.
5.
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
a) Chỉ
đạo các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các hiệp hội doanh nghiệp tại địa
phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung liên quan được quy định
tại Kế hoạch này.
b) Chỉ
đạo lồng ghép các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp
của các cơ sở giáo dục trên địa bàn vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
các chương trình, đề án, dự án, khởi nghiệp của địa phương.
c) Bảo
đảm nguồn kinh phí cho các cơ sở giáo dục tại địa phương thực hiện các nội dung
được quy định tại Kế hoạch này.
6.
Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố
a)
Tham mưu cho UBND huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai công tác tư vấn
nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn; tham mưu ban hành các
chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên và học
sinh có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế
hoạch này.
b) Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động
về tư vấn nghề nghiệp, việc làm, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh.
c) Chịu
trách nhiệm trước UBND cấp huyện quản lý các hoạt động về công tác hướng nghiệp,
tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản
lý.
d) Phối
hợp với các đối tác xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi
nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục.
đ) Định
kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND cấp huyện và cơ quan quản lý giáo dục cấp
trên khi kết thúc năm học hoặc báo cáo đột xuất khi được các cơ quan có thẩm
quyền yêu cầu.
7.
Các cơ sở giáo dục phổ thông
a)
Xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc
làm và hỗ trợ khởi nghiệp được quy định tại Kế hoạch này.
b) Bố
trí giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách để triển khai công tác tư vấn nghề
nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh. Giáo viên kiêm nhiệm hoặc
chuyên trách có trách nhiệm tham mưu Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch
triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của nhà
trường; phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, giáo viên tổng phụ
trách đội, đoàn thanh niên để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Chế độ làm việc của
giáo viên kiêm nhiệm hoặc chuyên trách được thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT
về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông và các quy định liên quan; được bồi
dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
c)
Cung cấp cho giáo viên, học sinh các tài liệu, hình ảnh, video clip, công cụ đánh
giá năng lực, năng khiếu của học sinh, nội dung chương trình thực hành, trải
nghiệm tại doanh nghiệp, tài liệu tuyên truyền, giáo dục về đổi mới sáng tạo,
giáo dục khởi nghiệp và cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách hỗ trợ khởi
nghiệp của Nhà nước, ngành Giáo dục, địa phương cho học sinh.
d) Hỗ
trợ, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động, sự kiện về tư vấn nghề
nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp do Bộ GDĐT hoặc các bộ, ngành, địa
phương và nhà trường tổ chức.
đ) Học
sinh đoạt giải, giáo viên hướng dẫn học sinh đoạt giải từ khuyến khích trở lên
trong Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Bộ GDĐT tổ chức
được các địa phương, cơ sở giáo dục xem xét, khen thưởng và hưởng các chính
sách ưu tiên theo các quy định hiện hành.
e) Bảo
đảm chất lượng công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho
học sinh. Quá trình tổ chức các hoạt động phải an toàn về thể chất, tinh thần
và các quyền lợi hợp pháp cho người học, người dạy; chịu trách nhiệm và bảo đảm
quyền lợi tham gia bảo hiểm rủi ro cho người học.
g) Phối
hợp với các đối tác tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại
Kế hoạch này và theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật.
h) Chịu
sự chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện của chính quyền, cơ quan quản lý
giáo dục các cấp; báo cáo đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan quản lý giáo dục cấp
trên.
8.
Các đối tác (các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, tổ chức, cá nhân)
a) Thực
hiện các quy định của Kế hoạch này và các quy định khác của pháp luật có liên
quan.
b) Bảo
đảm chất lượng các hoạt động khi tham gia phối hợp với các cơ sở giáo dục.
c) Bảo
đảm an toàn về thể chất, tinh thần và các quyền lợi hợp pháp cho người học, người
dạy trong quá trình tổ chức các hoạt động; bảo đảm quyền lợi bảo hiểm rủi ro
cho người tham gia.
d) Quản
lý, lưu giữ hồ sơ tổ chức hoạt động bao gồm: Chủ trương, kế hoạch, tài liệu,
danh sách người tham gia, hồ sơ tài chính theo quy định hiện hành.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh
phí cho công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các
cơ sở giáo dục được huy động từ các nguồn sau:
1.
Ngân sách nhà nước;
2.
Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục;
3.
Các nguồn tài trợ, viện trợ, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
4.
Các nguồn khác theo quy định.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng
Bộ GDĐT quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Trong quá trình tổ chức
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần phải điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch
này, đề nghị các Sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể gửi văn bản đề xuất về Sở
GDĐT để tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục
và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Hội, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành có liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Phòng GDĐT các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu: VT, VXNV. NAM.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Long Biên
|
[1] Là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,
cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, tổ chức, cá nhân.