Kế hoạch 1886/KH-UBND thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2022

Số hiệu 1886/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2022
Ngày có hiệu lực 17/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1886/KH-UBND

Kon Tum, ngày 17 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 303/QĐ-LĐTBXH ngày 01 tháng 4 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án) năm 2022; Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2022 (Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả nội dung Kế hoạch số 2496/KH-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch số 2496/KH-UBND); Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc Ban hành Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 44/QĐ-UBND).

- Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về khởi nghiệp; trang bị kiến thức về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động trong khởi nghiệp, tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm.

- Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên và lựa chọn các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu để giới thiệu cho các nhà đầu tư, tăng cường xã hội hóa công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tự tạo việc làm; qua đó nhân rộng mô hình khởi nghiệp trên toàn tỉnh.

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2022 được tổ chức rộng khắp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác thông tin, truyền thông

- Tiếp nhận và phân phối các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Bộ, ngành Trung ương biên soạn và cung cấp.

- Huy động các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình của tỉnh và các huyện, thành phố tham gia thực hiện công tác truyền thông về khởi nghiệp thông qua các hình thức như: xây dựng các bài viết, tin ảnh, phóng sự tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

- Tổ chức truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội: Làm các videoclip và infographic... về các mô hình khởi nghiệp, chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội.

- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

- Tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp1, ngày hội khởi nghiệp; tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

2. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum; khuyến khích các cá nhân có kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp tình nguyện tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên; tổ chức đào tạo, tập huấn các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hướng nghiệp tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

- Khuyến khích Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo các môn học chuyên môn bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về khởi nghiệp và đào tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên và đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.

3. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận hoặc trung tâm hướng nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, tư vấn việc làm, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum theo các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: Khởi sự kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo; các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật...

- Phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đặt vấn đề về đổi mới, sáng tạo đối với học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên có định hướng xây dựng dự án, ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

4. Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên

- Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum chủ động bố trí kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của nhà trường (bao gồm các nguồn chi thường xuyên, nguồn nghiên cứu khoa học sinh viên,...) để hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong nhà trường.

- Tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

5. Tổ chức quản lý, điều hành: Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2022 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

[...]