Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2627/KH-UBND năm 2015 cải cách hành chính năm 2016 do tỉnh Hà Nam ban hành

Số hiệu 2627/KH-UBND
Ngày ban hành 08/12/2015
Ngày có hiệu lực 08/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Nguyễn Xuân Đông
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 2627/KH-UBND

Hà Nam, ngày 08 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tạo chuyển biến, đem lại kết quả cụ thể trên tất cả các lĩnh vực cải cách hành chính, cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) đồng bộ, đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng nội dung nhiệm vụ phân công, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, trọng tâm là các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Các TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp được đưa ra phải đơn giản, gọn nhẹ, rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, nhân rộng mô hình một cửa hiện đại tại UBND các huyện, thành phố; Thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch, tiếp nhn và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của Chính ph, UBND tỉnh.

Chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành ở cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai CCHC.

Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác CCHC, tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị nhằm chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Ban hành Kế hoạch xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh năm 2016. Tổ chức thực hiện tuân thủ quy định của pháp luật, trong đó chú trọng khâu tổ chức lấy ý kiến của người dân và các đối tượng chịu sự tác động của văn bản trước khi ban hành.

- Ban hành Kế hoạch rà soát VBQPPL năm 2016; ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra VBQPPL năm 2016. Báo cáo mức độ thực hiện các kế hoạch trên theo quy định.

- Nâng cao chất lượng thẩm định VBQPPL, chú trọng tới tính khả thi, tính hợp lý của dự thảo văn bản, nhất là các VBQPPL nhằm thúc đy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tham mưu triển khai có trọng tâm, trọng điểm Nghị định số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Tăng cường hoạt động kiểm tra, tập trung vào lĩnh vực trọng tâm: Xử lý vi phạm hành chính, an toàn thực phẩm, chế độ chính sách.

- Tiếp tục quan tâm chỉ đạo sát nhiệm vụ rà soát văn bản quy phạm pháp luật phải sửa đổi, bổ sung phù hợp với Hiến pháp 2013 và các văn bản Luật, Bộ luật khi Quốc hội sửa đổi, bổ sung bảo đảm các nội dung mới được cập nhật đáp ứng yêu cầu quản lý phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương.

2. Cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính

- Triển khai Đề án thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính; Đề án liên thông thủ tục công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và thuế; Tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 06/6/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh.

- Kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 30/6/2015 của UBND tỉnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện TTHC đặc thù được chuẩn hóa trên địa bàn tỉnh khi được các Bộ, ngành công bố chuẩn hóa thủ tục hành chính.

- Áp dụng thực hiện đề án “Kiềng 3 chân” trong việc cấp phiếu Lý lịch tư pháp nhằm giảm thời gian giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.

- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra về công tác kiểm soát thủ tục hành chính; kế hoạch truyền thông về TTHC; Kế hoạch rà soát quy định, thủ tục hành chính một số lĩnh vực trọng tâm trên địa bàn tỉnh đặc biệt các thủ tục hành chính hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đt.

- Đôn đốc các đơn vị thường xuyên rà soát văn bản để sửa đổi, bổ sung thay thế hoặc bãi b, hủy bỏ các quy định có liên quan tại các văn bản thuộc thẩm quyền trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố.

- Tham gia cho ý kiến đi với văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; cho ý kiến thẩm định đi với các bộ thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành.

[...]