Kế hoạch 261/KH-UBND năm 2023 thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 261/KH-UBND
Ngày ban hành 31/07/2023
Ngày có hiệu lực 31/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Nguyễn Phước Thiện
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 261/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 31 tháng 07 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;

Căn cứ Quyết định số 1726/QĐ-BVHTTDL ngày 04/7/2023 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững;

Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo bước đột phá, tăng tốc phát triển du lịch theo tình hình chung của du lịch Việt Nam và thế giới.

- Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, nhân văn, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao, đẩy mạnh kết nối với các ngành, các lĩnh vực để gia tăng chuỗi giá trị, đảm bảo cho du khách và người dân được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

- Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh trong thời gian tới.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Khai thác tốt lợi thế về sản phẩm đặc trưng, đa dạng hoá thị trường khách nội địa và quốc tế. Chú trọng xây dựng sản phẩm mang tính đặc trưng và gia tăng trải nghiệm đáp ứng yêu cầu của thị trường khách có khả năng chi tiêu cao.

- Tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với tiềm năng, thế mạnh của Tỉnh. Đưa Du lịch Đồng Tháp phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, tái định vị thương hiệu du lịch Đồng Tháp gắn với nâng cao hình ảnh địa phương; nâng tỷ trọng và đóng góp của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- Giá trị ngành du lịch đóng góp từ 5,0% - 6,0% trong tổng giá trị GRDP của Tỉnh.

- Thu hút 5,0 triệu lượt khách, tăng bình quân 11,11%/năm; tổng thu du lịch đạt 2.100 tỷ đồng, tăng bình quân 5%/năm.

- Giải quyết việc làm cho 15.000 lao động. 100% lao động trực tiếp được đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch.

- Năm 2023, Du lịch Đồng Tháp đón khoảng 3,8 triệu lượt khách. Tổng thu ngành du lịch đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch so với trước dịch Covid-19 (năm 2019).

3. Phương châm phát triển du lịch

 “Sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (Kế hoạch 29/KH-UBND ngày 01/02/2019), trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp cơ cấu lại thị trường khách du lịch

- Về thị trường khách du lịch quốc tế:

+ Củng cố thị trường khách truyền thống: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp. Đăng ký tham gia các chương trình xúc tiến du lịch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhằm tranh thủ tối đa nguồn lực xúc tiến quảng bá du lịch Đồng Tháp.

+ Tập trung khai thác thị trường khách Châu Âu và khu vực Đông Bắc Á, trong đó chú trọng khách du lịch có khả năng chi trả cao, lưu lại dài ngày, trải nghiệm văn hóa bản địa và tham quan cảnh quan thiên nhiên. Phấn đấu đến năm 2025, Đồng Tháp có sản phẩm du lịch đạt chất lượng đáp ứng được nhu cầu của thị trường này.

Tập trung xây dựng tour du lịch đường thủy, vốn là thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng sản phẩm du lịch biên mậu thu hút đối tượng khách quốc tế đi qua cửa khẩu quốc tế Dinh Bà và Thường Phước. Đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Đồng Tháp có tiềm năng và đáp ứng xu hướng mới của khách quốc tế như: Du trải nghiệm nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch sinh thái.

- Về thị trường khách du lịch nội địa: duy trì thị trường khách truyền thống đến từ TP.HCM, các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, Hà Nội.

Tiếp tục phát triển thị trường khách du lịch tham quan thưởng ngoạn, ngắm cảnh quan thiên nhiên, sông nước miệt vườn; trải nghiệm nông nghiệp - làng nghề, thưởng thức ẩm thực dân gian Nam bộ; du lịch lễ hội - tâm linh, gắn với tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cách mạng.

[...]