Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo

Số hiệu 185/KH-UBND
Ngày ban hành 31/08/2023
Ngày có hiệu lực 31/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 185/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 31 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 18 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2023 - 2025 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững (Nghị quyết); Quyết định số 1726/QĐ-BVHTTDL ngày 04 tháng 7 năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ. Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết với các nội dung, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch được nêu tại Nghị quyết;

b) Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển của du lịch tại Cần Thơ để triển khai hiệu quả nội dung Nghị quyết;

c) Phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao tính liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phấn đấu đưa ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển của ngành, lĩnh vực khác.

2. Yêu cầu

a) Phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành và địa phương trong việc chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết đề ra; gắn việc thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch, các nhiệm vụ khác của mỗi địa phương, thành phố và quốc gia;

b) Các chương trình, đề án, giải pháp thực hiện phải bảo đảm tính khả thi phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố, đạt được các mục tiêu được đề ra;

c) Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch, các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng phương án thực hiện, bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực cần thiết triển khai nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch thành phố theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện, hiệu quả các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch hướng tới phân khúc cao cấp, nhóm khách du lịch có chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày;

- Xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, hiện đại, gắn với hình ảnh nhận diện của các thương hiệu uy tín quốc tế như thương hiệu Michelin trong lĩnh vực ẩm thực, thương hiệu CNBC, CNN trong lĩnh vực truyền thông,...

- Tập trung xây dựng thương hiệu một số điểm đến du lịch điển hình của một số địa phương của thành phố;

- Tập trung đề xuất các nhóm chính sách, giải pháp phát triển các nhóm lĩnh vực: du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch nông nghiệp, du lịch Mice, du lịch văn hóa...

- Triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, xây dựng ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện hình thành, phát triển một số doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế;

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh.

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan: Tập trung hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao chất lượng, đầu tư thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý xuất xứ đối với các sản phẩm OCOP. Nghiên cứu, phát triển một số sản phẩm chủ lực thành các nhóm sản phẩm quà tặng du lịch thành phố đặc sắc, hấp dẫn, có thương hiệu riêng.

2. Tập trung công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển thị trường khách du lịch

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Xây dựng các chiến dịch, chương trình quảng bá điểm đến du lịch thành phố trên kênh truyền hình quốc gia, truyền hình một số địa phương trọng điểm, truyền hình thành phố và các kênh truyền thông quốc tế;

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ tổ chức các sự kiện, lễ hội, chuỗi hoạt động du lịch lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế hằng năm theo hướng chuyên nghiệp, đặc sắc, tạo nét khác biệt, mang đậm giá trị văn hóa của thành phố, gắn các hoạt động du lịch với hoạt động văn hóa, thể thao, đầu tư và thương mại. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố tại các chương trình, hội chợ xúc tiến du lịch quốc tế đảm bảo hiệu quả, thiết thực;

[...]