Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 29/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 29/KH-UBND
Ngày ban hành 01/02/2019
Ngày có hiệu lực 01/02/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 29/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 01 tháng 02 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI NGÀNH DU LỊCH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo bước đột phá, thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh du lịch Đồng Tháp nói riêng và địa phương nói chung, làm tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

- Cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên - nhân văn, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao, đẩy mạnh kết nối với các ngành, các lĩnh vực để hình thành chuỗi giá trị, đảm bảo cho du khách và người dân được hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

- Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

- Khai thác tốt lợi thế về sản phẩm đặc trưng, thị trường khách nội địa và quốc tế, các nguồn lực xã hội, hệ thống quản lý ngành, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh địa phương, lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của vùng đất Sen hồng.

- Tập trung phát triển ngành du lịch xứng tầm với tiềm năng phát triển của Tỉnh và khu vực ĐBSCL. Đưa Du lịch Đồng Tháp phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, nâng cao hình ảnh địa phương, khẳng định được thương hiệu du lịch; nâng tỷ trọng và đóng góp của ngành du lịch trong tái cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực dịch vụ; phát triển du lịch có chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:

- Du lịch Đồng Tháp phấn đấu: Thu hút 4,5 triệu lượt khách tham quan, du lịch; trong đó 130.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 5%/năm/tổng lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 1.300 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 7%/năm.

- Tập trung phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và hình thành các tour liên vùng.

- Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000 – 10.000 lao động, trong đó lao động trực tiếp 2.000 người, lao động gián tiếp là 6.000 – 8.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 70%/lao động trực tiếp.

III. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch:

- Về thị trường khách du lịch quốc tế: Tập trung khai thác thị trường khách Châu Âu và khu vực Đông Bắc Á, trong đó chú trọng khách du lịch có khả năng chi trả cao, lưu lại dài ngày, trải nghiệm văn hóa bản địa và tham quan cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời nghiên cứu sâu đến lượng khách du lịch đường thủy, là thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đối tượng khách mang quốc tịch thứ ba đi qua cửa khẩu quốc tế Dinh Bà và Thường Phước. Đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề như du lịch cộng đồng; du lịch trải nghiệm nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; du lịch ẩm thực; du lịch sinh thái.

- Về thị trường khách du lịch nội địa: Tiếp tục phát triển thị trường khách du lịch tham quan thưởng ngoạn, ngắm cảnh quan thiên nhiên, sông nước miệt vườn; trải nghiệm nông nghiệp – làng nghề, thưởng thức ẩm thực dân gian Nam bộ; du lịch lễ hội – tâm linh, gắn với tìm hiểu văn hóa, lịch sử, cách mạng. Đồng thời định hướng lại thị trường khách du lịch lễ hội - tâm linh theo hướng kết hợp hài hoà giữa mục đích lễ hội, tâm linh với các mục đích khác và nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường khách du lịch để chủ động có giải pháp đáp ứng kịp thời.

2. Củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch:

- Ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch.

- Tiếp tục phát triển mạnh hệ thống sản phẩm du lịch có lợi thế về tự nhiên và văn hóa, gắn với các khu vực có tiềm năng phát triển du lịch Tỉnh như:

+ Du lịch văn hóa: Hình thành sản phẩm du lịch gắn với tìm hiểu lịch sử, văn hóa, tinh hoa ẩm thực, phong tục, tập quán, lối sống của người dân.

+ Du lịch sinh thái: Tập trung phát triển du lịch tham quan sinh thái gắn với cảnh quan thiên nhiên, cánh đồng sen; du lịch nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; tìm hiểu đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Tràm Chim.

+ Du lịch đô thị: Tập trung phát triển các hoạt động vui chơi giải trí, giải trí về đêm, du lịch mua sắm, du lịch MICE, tìm hiểu và khám phá các di tích văn hóa, lịch sử, Bảo tàng tổng hợp Đồng Tháp, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê và các công trình kiến trúc độc đáo tại TP. Cao Lãnh và TP. Sa Đéc.

- Phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng và điều kiện:

+ Sản phẩm du lịch mua sắm: Hình thành các trung tâm mua sắm hiện đại, tiện ích, đồng thời với hệ thống cửa hàng quà lưu niệm, quà tặng du lịch, đặc sản địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ du lịch.

+ Sản phẩm du lịch cộng đồng: Trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán và tri thức bản địa, tìm hiểu ẩm thực địa phương, có sự tham gia tích cực, chia sẻ lợi ích với cộng đồng; gắn với bảo vệ tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

[...]