Kế hoạch 2569/KH-UBND năm 2023 cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 2569/KH-UBND
Ngày ban hành 31/05/2023
Ngày có hiệu lực 31/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2569/KH-UBND

Bình Dương, ngày 31 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TOÀN TRÌNH, MỘT PHẦN, ĐỦ ĐIỀU KIỆN KHÔNG NHẬN HỒ SƠ GIẤY VÀ DỊCH VỤ CUNG CẤP THÔNG TIN TRỰC TUYẾN TRONG THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và Công văn số 2413-CV/VPTU ngày 08/5/2023 của Văn phòng Tỉnh ủy về công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính và thực hiện Đề án 06; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sau đây gọi tắt là kế hoạch), với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trọng tâm là thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình, một phần hướng đến không nhận hồ sơ giấy trong quá trình thực hiện, giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ” với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung triển khai cung cấp 100% DVCTT toàn trình, một phần, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương (HTTTGQTTHC) và Cổng Dịch vụ công quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích, phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử, ký số,... tiến đến tiếp nhận, xử lý đồng bộ các hồ sơ đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy từ ngày 01/06/2023.

2. Yêu cầu

- Không cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật.

- DVCTT đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy phải đáp ứng yêu cầu trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường điện tử, quá trình thực hiện, giải quyết TTHC không có quy định tổ chức, cá nhân phải nộp, xuất trình bản giấy để kiểm tra hoặc yêu cầu hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc thực hiện quy trình trước mặt cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết; cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện.

- Khai thác, sử dụng có hiệu quả HTTTGQTTHC tích hợp các ứng dụng Bình Dương Số; huy động nguồn lực tại chỗ và lực lượng tình nguyện viên để sẵn sàng vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT và hướng đến tiếp nhận DVCTT toàn trình và lưu trữ hồ sơ điện tử giải quyết TTHC theo quy định.

II. NỘI DUNG VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Nội dung thực hiện

a) Triển khai các DVCTT toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến

- Trên cơ sở Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện DVCTT, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai danh mục TTHC thực hiện DVCTT và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến tại cơ quan, địa phương.

- Trên cơ sở Quyết định số 1385/QĐ-UBND ngày 31/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt danh mục DVCTT đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 (từ ngày 01/6/2023 đến ngày 30/9/2023) và tình hình thực tế tại cơ quan, địa phương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn quyết định số lượng, danh mục DVCTT triển khai không nhận hồ sơ giấy tại cơ quan, địa phương.

b) Công tác tuyên truyền, phổ biến vận động người dân, doanh nghiệp

- Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin như báo, đài, Cổng/Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội,...; xây dựng các video trực quan (sample form, mẫu điền thông tin) đơn giản, dễ hiểu, gần gũi, dễ tiếp cận để triển khai tại các địa điểm công cộng, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, các bảng thông tin điện tử; lồng ghép trong các chương trình ngoài giờ lên lớp để hướng dẫn trong các trường phổ thông, trung học cơ sở để học sinh làm hạt nhân hướng dẫn cho người thân trong gia đình.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả đội hình tình nguyện viên tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp cũng như đội hình tình nguyện viên lưu động nhằm chủ động hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng HTTTGQTTHC; đăng ký tài khoản lần đầu, nộp hồ sơ qua mạng và hướng dẫn thanh toán trực tuyến,... tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thao tác, sử dụng DVCTT toàn trình và một phần.

c) Kiểm tra, giám sát việc thực thi tiếp nhận của công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các hệ thống của tỉnh

- Giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả của công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp; triển khai kênh tích hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các hệ thống của tỉnh, qua đó cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ.

- Thường xuyên kiểm tra tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC, theo dõi tình hình hồ sơ tồn đọng, trễ hạn nhưng chưa được giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã. Trên cơ sở đó, đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc.

2. Thời gian thực hiện

Lộ trình cung cấp DVCTT toàn trình, một phần, đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể như sau:

a) Đối với việc cung cấp DVCTT toàn trình, một phần và dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến: triển khai theo Quyết định số 1384/QĐ-UBND, cụ thể như sau:

- 697 TTHC thực hiện DVCTT toàn trình.

- 692 TTHC thực hiện DVCTT một phần.

[...]