BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2530/KH-BHXH
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 7 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 68/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 42-NQ/TW NGÀY 24/11/2023 CỦA HỘI
NGHỊ LẦN THỨ TÁM, BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI,
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU SỰ NGHIỆP XÂY DỰNG VÀ BẢO
VỆ TỔ QUỐC TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 09/5/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị lần thứ Tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng
yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Bảo hiểm xã hội
(BHXH) Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp tại Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Hội nghị lần thứ Tám, Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong
giai đoạn mới (sau đây gọi là Nghị quyết số 42) và Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 42-NQ/TW (sau đây gọi là Nghị quyết số 68 của Chính phủ) phù hợp
với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của Ngành BHXH Việt
Nam, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành BHXH trong tham
mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện hiệu
quả các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu - chi bảo hiểm thất
nghiệp (BHTN).
- Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và kế hoạch
hành động nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 68 của Chính phủ, Chương trình hành động
số 883-Ctr/BCSĐ ngày 14/5/2024 của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam thực hiện Nghị
quyết số 42.
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cơ quan BHXH Việt
Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc
phòng, BHXH Công an nhân dân có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa chương
trình, kế hoạch công tác, kịp thời triển khai theo chức năng, nhiệm vụ hoàn
thành các mục tiêu của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 42, Chương trình hành
động số 883-Ctr/BCSĐ ngày 14/5/2024 của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam.
2. Yêu cầu
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam,
Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng,
BHXH Công an nhân dân tổ chức quán triệt Nghị quyết số 68 của Chính phủ và của
Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động làm việc tại các đơn vị; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, toàn
diện, đồng bộ, thường xuyên các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 42, Nghị
quyết số 68 của Chính phủ đảm bảo thực chất, hiệu quả; kết hợp chặt chẽ, hài
hòa các nhiệm vụ, giải pháp theo chủ trương của Đảng; đề cao vai trò, trách nhiệm
tiên phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người
đứng đầu gắn với phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị.
- Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao
động trong Ngành BHXH Việt Nam phải nhận thức đúng ý nghĩa và tầm quan trọng về
chủ trương, định hướng chính sách nêu tại Nghị quyết số 42, Nghị quyết số 68 của
Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam gắn với vị
trí việc làm hiện đang đảm nhiệm, từ đó tham mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện
chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách
BHXH, BHYT, BHTN, góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững, phát triển kinh tế,
xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Toàn Ngành BHXH Việt Nam triển khai thực hiện nghiêm
túc, đồng bộ Nghị quyết số 42, Nghị quyết số 68 của Chính phủ nhằm xây dựng,
phát triển ngành BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả, phấn đấu thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN;
từng bước đề xuất xây dựng hoàn thiện chính sách theo hướng mở rộng bền vững diện
bao phủ BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, hướng tới mục
tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo đúng quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng;
tiếp tục nghiên cứu cải tiến quy trình nghiệp vụ thu, giải quyết, chi trả các
chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở dữ
liệu quốc gia về BHXH, BHYT; liên thông dữ liệu với các Bộ, ngành, sẵn sàng kết
nối với cơ chế một cửa quốc gia; liên thông dữ liệu nghiệp vụ quản lý thu, cấp
sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, khám chữa bệnh BHYT; nghiên cứu, đề
xuất quy định để thực hiện dần thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bản giấy bằng bản điện
tử; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến và phục vụ yêu cầu ngày càng
cao của cơ quan, tổ chức, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, tăng
mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.
2. Các mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn đến năm 2025
- Phấn đấu đạt 45% lực lượng lao động trong độ tuổi
lao động tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức
tham gia BHXH tự nguyện chiếm trên 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 35% lực
lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; 95% dân số tham gia BHYT, trong đó
tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT đạt 98%; mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%, chỉ số
đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT đạt mức 85%.
- Số người nhận các chế độ BHXH, BHTN qua các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị đạt 75%.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực
hoạt động: (1) 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên nhiều
phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; (2) 95% hồ sơ công
việc của ngành BHXH Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc
thuộc phạm vi bí mật của nhà nước); (3) 100% người tham gia BHXH, BHTN, BHYT có
tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt ứng dụng Vss-ID - Bảo hiểm xã hội số để
theo dõi quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, tra cứu thông tin,
thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (4) 100% người dân tham gia BHYT được cấp
căn cước công dân có thể sử dụng thay thế thẻ BHYT khi đi khám bệnh.
b) Giai đoạn đến năm 2030
- Phấn đấu đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi
lao động tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức
tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 45% lực
lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; trên 97% dân số tham gia BHYT; khoảng
60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ
cấp hưu trí xã hội; trên 95% người dân sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu tại y tế
cơ sở được BHYT chi trả; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải
quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của
người tham gia BHXH, BHYT đạt mức 90%.
- Số người nhận các chế độ BHXH, BHTN qua các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt hằng năm luôn tăng trưởng bền vững,
trong đó tại khu vực đô thị đạt trên 78%.
- Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, nghiên cứu, phát
triển hệ thống công nghệ thông tin của Ngành BHXH Việt Nam để đạt các yêu cầu
trong tình hình mới, tích hợp, liên thông, liên kết, xử lý tập trung: (1) Hoàn
thành xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; (2) Kết nối, liên thông,
chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành khác để triển khai
dịch vụ công và tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị sử dụng lao động và triển
khai kiểm tra, kiểm soát dựa trên dữ liệu lớn; (3) 100% các hệ thống thông tin
của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tái cấu
trúc và ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa vào vận hành, khai thác được kết nối,
liên thông qua các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; (4) 100% hồ sơ công việc
của Ngành BHXH Việt Nam được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc
thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
c) Tầm nhìn đến năm 2045
Từ năm 2031 trở đi, phấn đấu hàng năm đảm bảo tiếp
tục tăng trưởng, phát triển bền vững lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN,
dân số tham gia BHYT, số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, chỉ số
đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT và số người nhận các chế
độ BHXH, BHTN qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm sau cao
hơn năm trước.
III. GIẢI PHÁP, KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Giải pháp
1.1. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công
tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
BHXH Việt Nam phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí, Cấp ủy, chính quyền các cấp
đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đổi mới nội dung, hình thức
tuyên truyền vận động; tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, người
lao động và nhân dân về sự cần thiết, vị trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và
nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, về kết quả hoạt động của Ngành BHXH Việt
Nam trong việc giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người
tham gia; phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, điển hình tiên tiến
trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; cảnh báo các hành vi vi phạm pháp
luật về BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH cấp tỉnh, cấp huyện chủ động đổi mới nội dung,
hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH,
BHYT, BHTN, đảm bảo thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, văn
hóa từng vùng miền, tâm lý từng nhóm đối tượng và địa bàn dân cư; chú trọng
phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương
tiện, trên môi trường internet,... bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi
thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức, chủ động, tích cực, tự
giác tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong
thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
1.2. Đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và các chính sách, pháp luật
khác có liên quan
Bám sát mục tiêu, quan điểm, định hướng của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị; tổng kết, đánh giá thực tiễn thực hiện; chủ
động đề xuất xây dựng chính sách mở rộng đối tượng tham gia; sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng,
bình đẳng, chia sẻ, bền vững, thống nhất, đồng bộ để từng bước khẳng định chính
sách BHXH, BHYT là chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh
xã hội, là sự bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động
khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống; sửa đổi, bổ sung các chế tài xử
lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, ngăn ngừa các hành vi trốn đóng, chậm
đóng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.
1.3. Sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam
theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây
dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành
chính, hiện đại hóa ngành BHXH
Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan
BHXH các cấp theo đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; gắn tinh giản biên chế với
sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức và người lao
động; tiết kiệm chi phí, cung cấp dịch vụ công chất lượng cao, nâng cao sự hài
lòng của người dân và doanh nghiệp.
Xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm về số lượng, chất
lượng; có trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu
trong tình hình mới và góp phần nâng cao chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của
người tham gia BHXH, BHYT. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực, phương pháp và kỹ năng làm việc cho công chức, viên chức và người lao
động toàn Ngành BHXH Việt Nam.
1.4. Rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định
quản lý, quy trình nghiệp vụ thu - chi và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN
Rà soát, đánh giá thực tiễn quy trình nghiệp vụ, quản
lý để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện theo hướng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, liên thông dữ liệu, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý và
tiến tới thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN toàn bộ bằng công nghệ
thông tin, điện tử.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tất
cả các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian giao dịch
của cơ quan, tổ chức, người lao động và toàn thể nhân dân về thực hiện chế độ,
chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc thanh toán thu -
chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản, điện tử, dần thay thế việc thanh
toán thông qua tài khoản, điện tử đến mức tối đa, giảm thiểu việc thanh toán bằng
tiền mặt.
1.5. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh
chuyển đổi số và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm
Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính trong việc thực
hiện thu - chi và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bao gồm các thành
phần thủ tục, hồ sơ và các nội dung, thông tin trong từng thủ tục, hồ sơ theo
hướng tinh gọn.
Đẩy mạnh việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thông tin
có liên quan với các cơ quan, tổ chức nhằm loại bỏ, đơn giản nội dung, thông
tin trong từng mẫu biểu, thủ tục, hồ sơ để ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm
quyền ban hành.
Công khai, minh bạch thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ công theo hướng người dân, tổ chức,
doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính
không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu chỉ số đánh
giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT đến năm 2030 đạt mức từ 90%
trở lên.
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; rà soát, hoàn thiện
cơ sở dữ liệu của đơn vị, tổ chức, người lao động, người dân tham gia, giải quyết
và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia
vệ bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, kết
nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực
điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực
BHXH và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số.
1.6. Xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện BHXH,
BHYT, BHTN trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền
Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị quyết của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia và số tiền thu, chi
BHXH, BHYT, BHTN hàng năm, trung hạn, dài hạn và từng giai đoạn trình Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch được cấp có thẩm quyền
ban hành, xây dựng, giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện cho BHXH các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan. BHXH tỉnh, thành phố phối hợp
với các Sở, ngành liên quan tham mưu Cấp ủy, chính quyền địa phương đưa các chỉ
tiêu, kế hoạch thực hiện BHXH, BHYT, BHTN vào Nghị quyết của từng Cấp ủy các cấp
và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.
1.7. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
BHXH, BHYT, BHTN
Chủ động đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế trong
lĩnh vực an sinh xã hội. Tích cực triển khai các hoạt động hợp tác song phương,
đa phương, chủ động đóng góp và phát huy vai trò dẫn dắt trong các diễn đàn an
sinh xã hội khu vực, thế giới. Tăng cường tìm kiếm, vận động, thu hút các nguồn
lực, sự hỗ trợ trong nước và quốc tế cả về tài chính và kỹ thuật để xây dựng
Ngành BHXH Việt Nam hiện đại, phát triển.
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, thông tin đối ngoại nhằm
nâng cao vị thế, hình ảnh của Ngành BHXH Việt Nam, đặc biệt chú trọng cung cấp
thông tin, phổ biến chính sách với nhóm đối tượng người nước ngoài làm việc tại
Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đào tạo
quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để góp phần thực hiện nhiệm vụ trọng
tâm của Ngành BHXH.
Triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định BHXH đã ký
giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc. Phối hợp, tham gia với các Bộ,
ngành liên quan thực hiện đàm phán và đề xuất ký kết Thỏa thuận thực hiện các
Hiệp định song phương về BHXH với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác theo yêu cầu
của tình hình thị trường lao động hiện nay.
1.8. Tham mưu, đề xuất các Cấp ủy đảng, cơ quan
có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chế độ,
chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan, Cấp ủy,
chính quyền địa phương tham mưu, đề xuất các giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm
thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã hội bền vững.
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường chức năng giám sát, phản biện
xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện
tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp huy động các nguồn lực
hợp pháp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
2. Kế hoạch triển khai nhiệm vụ
chủ yếu
(Kế hoạch triển khai đính kèm)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam ở Trung ương, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có
trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết
số 68 của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Cán sự đảng BHXH Việt Nam
và những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của Kế hoạch này.
Định kỳ hàng năm, báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm
vụ được giao, gửi BHXH Việt Nam trước ngày 05/12 để tổng hợp chung.
2. Giao Văn phòng BHXH Việt Nam làm đầu mối
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch của BHXH Việt
Nam thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, báo cáo về Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Chính phủ theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam (để t/h);
- BHXH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (để t/h);
- BHXH Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân;
- Lưu: VT, TST.
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thế Mạnh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
68/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 2530/KH-BHXH ngày 26 tháng 7 năm 2024 của
BHXH Việt Nam)
Số TT
|
Nội dung nhiệm vụ
và giải pháp chủ yếu
|
Đơn vị thực hiện
|
Thời gian thực
hiện
|
Ghi chú
|
Chủ trì
|
Phối hợp
|
1
|
Tiếp tục đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
|
1.1
|
Tham gia với các Bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu thực
hiện BHXH, BHYT, BHTN
|
(1)
|
Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí kịp thời thông tin, tuyên
truyền về chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tập trung tuyên truyền,
vận động các doanh nghiệp, người lao động và nhân dân về sự cần thiết, vị
trí, vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để
họ tích cực, tự giác tham gia.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(2)
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo rõ phạm vi, hình thức,
phương pháp, nội dung, đối tượng để doanh nghiệp, người lao động và nhân dân
hiểu rõ, đầy đủ ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm để họ tích cực và tự giác
tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Hàng năm/giai đoạn/đột
xuất
|
|
(3)
|
Phối hợp với các đơn vị xây dựng các sản phẩm
truyền thông (tờ rơi, tờ gấp,...) phù hợp với từng nhóm đối tượng.
|
Trung tâm Truyền
thông
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Hàng năm/định kỳ
theo từng giai đoạn
|
|
(4)
|
Tham mưu xây dựng văn bản phát động phong trào
thi đua chuyên đề thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương 8 khóa XIII và phối hợp với các đơn vị đề xuất khen thưởng các đơn vị, tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH,
BHYT, BHTN; tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô
hình, nhân tố có nhiều đổi mới, sáng tạo.
|
Vụ Thi đua - Khen
thưởng
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Hàng năm/giai đoạn/đột
xuất
|
|
(5)
|
Tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên
truyền theo kế hoạch đã được phê duyệt; đề xuất, đổi mới nội dung, hình thức,
phương pháp tuyên truyền đảm bảo phù hợp với đối tượng, sát thực tế của địa
phương.
|
BHXH tỉnh, thành
phố
|
BHXH huyện, quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Thường xuyên/theo
kế hoạch
|
|
(6)
|
Tham mưu cấp ủy, chính quyền; phối hợp với các Sở,
ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông của
tỉnh kịp thời thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến doanh nghiệp và
người dân trên địa bàn.
|
BHXH tỉnh, thành
phố
|
BHXH huyện, quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Thường xuyên
|
|
2
|
Đề xuất, kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và các
chính sách, pháp luật khác có liên quan
|
(1)
|
Bám sát mục tiêu, quan điểm, định hướng của Ban Chấp
hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị; tổng kết, đánh giá thực tiễn thực hiện;
chủ động đề xuất xây dựng chính sách mở rộng đối tượng tham gia; sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng,
công bằng, bình đẳng, chia sẻ, bền vững, thống nhất, đồng bộ để từng bước khẳng
định chính sách BHXH, BHYT là chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ
thống an sinh xã hội, là sự bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập
cho người lao động khi họ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống; sửa đổi, bổ
sung các chế tài xử lý vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, ngăn ngừa các
hành vi trốn đóng, chậm đóng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN.
|
(i) Ban Thực hiện
chính sách BHXH (đối với BHXH, BHTN)
(ii) Ban Thực hiện
chính sách BHYT (đối với BHYT)
(iii) Vụ Pháp chế
(đối với chính sách, pháp luật khác liên quan)
|
Các đơn vị trực
thuộc có liên quan và BHXH tỉnh, thành phố
|
Theo Chương trình,
Kế hoạch xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN
|
|
3
|
Sắp xếp tổ chức bộ máy của
BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu cải
cách hành chính, hiện đại hóa ngành BHXH
|
(1)
|
Tiếp tục xây dựng, điều chỉnh kế hoạch nhằm thực
hiện tốt việc hoàn thiện bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN
theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần
thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương khoá XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả và Quyết định số 856/QĐTTg ngày 10/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
|
Vụ Tổ chức cán bộ
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên/định
kỳ theo từng giai đoạn
|
|
(2)
|
Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo bồi dưỡng đội
ngũ công chức, viên chức, lao động hợp đồng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và góp phần nâng cao chỉ số
đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT.
|
Vụ Tổ chức cán bộ
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên/định
kỳ theo từng giai đoạn
|
|
4
|
Rà soát sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện quy định quản lý, quy trình nghiệp vụ thu - chi và giải quyết
chế độ BHXH, BHYT, BHTN
|
(1)
|
Rà soát, đánh giá thực tiễn quy trình nghiệp vụ,
quản lý để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện theo hướng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ, quản lý và tiến tới thực
hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN toàn bộ bằng công nghệ thông tin, điện
tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tất cả các lĩnh vực
BHXH, BHYT nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian giao dịch của cơ quan, tổ
chức, người lao động, người dân về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT,
BHTN.
|
Theo chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên/định
kỳ theo từng giai đoạn
|
|
(2)
|
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai việc thanh toán thu
- chi các chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản, điện tử, dần thay thế việc thanh
toán thông qua tài khoản, điện tử đến mức tối đa, giảm thiểu việc thanh toán
bằng tiền mặt.
|
Vụ Tài chính - Kế
toán
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
5
|
Tiếp tục cải cách thủ tục
hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo
hiểm
|
(1)
|
Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính trong việc thực
hiện thu - chi và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, bao gồm các
thành phần thủ tục, hồ sơ và các nội dung, thông tin trong từng thủ tục, hồ
sơ theo hướng tinh gọn. Đẩy mạnh việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thông tin có
liên quan với các cơ quan, tổ chức nhằm loại bỏ, đơn giản nội dung, thông tin
trong từng mẫu biểu, thủ tục, hồ sơ để ban hành hoặc đề xuất cơ quan có thẩm
quyền ban hành.
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(2)
|
Công khai, minh bạch thủ tục hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ công theo hướng người dân, tổ chức,
doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính
không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu chỉ số đánh
giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT đến năm 2030 đạt mức từ 90%
trở lên.
|
Văn phòng
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(3)
|
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; rà soát, hoàn
thiện cơ sở dữ liệu của đơn vị, tổ chức, người lao động, người dân tham gia,
giải quyết và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT để hoàn thiện cơ sở dữ
liệu quốc gia về bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý, hỗ trợ
nghiệp vụ, kết nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định
danh và xác thực điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải
quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính trong lĩnh vực BHXH và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến
Chính phủ số.
|
Trung tâm Công nghệ
thông tin
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
6
|
Xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch
thực hiện BHXH, BHYT, BHTN trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành
theo thẩm quyền
|
6.1
|
Tham gia với các Bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu
thực hiện BHXH, BHYT, BHTN
|
(1)
|
Xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia
và số tiền thu, chi BHXH, BHYT, BHTN hàng năm, trung hạn và dài hạn theo lộ
trình trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình
Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội.
|
Vụ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, thành phố
|
Hàng năm/định kỳ đối
với trung hạn và dài hạn
|
|
(2)
|
Tham gia xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch thu - chi
BHXH, BHYT, BHTN hàng năm gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban
hành Quyết định giao chỉ tiêu, kế hoạch thu - chi BHXH, BHYT, BHTN hàng năm.
|
Vụ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, thành phố
|
Hàng năm/định kỳ đối
với trung hạn và dài hạn
|
|
(3)
|
Tham gia xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển
người tham gia BHXH, BHTN gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chính
phủ ban hành Nghị quyết giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN
đối với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.
|
Ban Quản lý Thu -
Sổ, Thẻ
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Tài chính - Kế toán
|
Giai đoạn khi có
phát sinh
|
|
(4)
|
Tham gia xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển
người tham gia BHYT gửi Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định
giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT đối với Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHYT
|
Ban Quản lý Thu -
Sổ, Thẻ; Vụ Kế hoạch và Đầu tư; Vụ Tài chính - Kế toán
|
Giai đoạn khi có
phát sinh
|
|
6.2
|
Xây dựng trình Tổng Giám đốc kế hoạch, chỉ
tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; thu - chi BHXH, BHYT,
BHTN
|
(1)
|
BHXH Việt Nam: Bám sát mục tiêu tại các Nghị quyết
của Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu về phát triển người tham gia
BHXH, BHYT, BHTN; thu - chi BHXH, BHYT, BHTN để giao BHXH tỉnh, thành phố thực
hiện.
|
Vụ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Vụ Tài chính - Kế
toán; Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ; Ban Thực hiện chính sách BHXH; Ban Thực hiện
chính sách BHYT
|
Hàng năm, trung hạn,
dài hạn
|
|
6.3
|
Phối hợp với các Sở, ngành tham mưu Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia
BHXH, BHYT
|
(1)
|
BHXH tỉnh, thành phố: Báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo
thực hiện chính sách BHXH, BHYT và phối hợp các Sở, ngành xây dựng chỉ tiêu,
kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đối với
Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
|
BHXH tỉnh, thành
phố
|
Các thành viên Ban
chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, các Sở, ngành
|
Hàng năm, trung hạn,
dài hạn
|
|
(2)
|
BHXH huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh:
Báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và phối hợp các
ngành xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong đó tập trung giao
chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đối với nhóm do ngân
sách nhà nước hỗ trợ mức đóng và đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình đối
với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
|
BHXH huyện, quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Các thành viên Ban
chỉ đạo
|
Hàng năm, trung hạn,
dài hạn
|
|
7
|
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN
|
(1)
|
Chủ động đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế trong
lĩnh vực an sinh xã hội. Tích cực triển khai các hoạt động hợp tác song
phương, đa phương, chủ động đóng góp và phát huy vai trò dẫn dắt trong các diễn
đàn an sinh xã hội khu vực, thế giới. Tăng cường tìm kiếm, vận động, thu hút
các nguồn lực, sự hỗ trợ trong nước và quốc tế cả về tài chính và kỹ thuật để
xây dựng Ngành BHXH Việt Nam hiện đại, phát triển.
|
Vụ Hợp tác quốc tế
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(2)
|
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, thông tin đối ngoại nhằm
nâng cao vị thế, hình ảnh của Ngành BHXH Việt Nam, đặc biệt chú trọng cung cấp
thông tin, phổ biến chính sách với nhóm đối tượng người nước ngoài làm việc tại
Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài.
|
Vụ Hợp tác quốc tế
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(3)
|
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đào
tạo quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để góp phần thực hiện nhiệm vụ
trọng tâm của Ngành BHXH.
|
Vụ Tổ chức cán bộ
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố
|
Thường xuyên
|
|
(4)
|
Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
và các đối tác Hàn Quốc để triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định BHXH đã ký
giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc. Phối hợp với các Bộ, ngành
liên quan tham gia đàm phán và đề xuất ký kết Thỏa thuận thực hiện các Hiệp định
song phương về BHXH với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác theo yêu cầu của
tình hình thị trường lao động hiện nay.
|
Vụ Hợp tác quốc tế
|
Các đơn vị liên
quan
|
Theo chương
trình/kế hoạch
|
|
8
|
Tham mưu, đề xuất các Cấp
ủy đảng, cơ quan có thẩm quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc thực
hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN
|
8.1
|
Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam theo chức
năng, nhiệm vụ trình Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam:
|
(1)
|
Phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan, Cấp ủy,
chính quyền địa phương tham mưu, đề xuất các giải pháp tăng cường lãnh đạo,
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT,
BHTN nhằm thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo an sinh xã
hội bền vững.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Vụ
Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Tài chính - Kế toán, Thanh tra BHXH Việt Nam, Trung
tâm Truyền thông
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố; BHXH huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Thường xuyên
|
|
(2)
|
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ
chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường chức năng giám sát, phản
biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực
hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; phối hợp huy động các nguồn lực
hợp pháp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
|
Ban Thực hiện
chính sách BHXH, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Vụ
Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Tài chính - Kế toán, Thanh tra BHXH Việt Nam, Trung
tâm Truyền thông
|
Các đơn vị liên
quan; BHXH tỉnh, thành phố; BHXH huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Thường xuyên
|
|
8.2
|
BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ:
|
|
Báo cáo, tham mưu Cấp ủy, chính quyền địa phương
tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính
sách BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tại địa phương tăng cường
chức năng giám sát, phản biện xã hội, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân
dân, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT,
BHTN, tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đoàn
viên, hội viên; phối hợp huy động các nguồn lực hợp pháp tặng sổ BHXH, thẻ
BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.
|
BHXH tỉnh, thành
phố
|
BHXH huyện, quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
|
Thường xuyên
|
|
|
|
|
|
|
|
|