Công văn 2705/BHXH-TT năm 2021 tăng cường truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp trên môi trường Internet, mạng xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 2705/BHXH-TT |
Ngày ban hành | 27/08/2021 |
Ngày có hiệu lực | 27/08/2021 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Đào Việt Ánh |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2705/BHXH-TT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 8 năm 2021 |
Kính gửi: |
- Thủ trưởng các đơn vị trực
thuộc BHXH Việt Nam; |
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhận định thời gian thực hiện giãn cách xã hội là “thời điểm vàng” để triển khai các hoạt động truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội, nhằm lan tỏa sự cần thiết, vai trò, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với tất cả các tầng lớp Nhân dân, BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là các đơn vị) khẩn trương chỉ đạo công tác truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội, cụ thể như sau:
Bên cạnh những nội dung truyền thông thường xuyên, cao điểm đã được BHXH Việt Nam hướng dẫn trong các văn bản gồm: Kế hoạch số 4217/KH- BHXH ngày 29/12/2020 về công tác thông tin, truyền thông năm 2021; Công văn số 2392/BHXH-TT ngày 06/08/2021 về việc đẩy mạnh truyền thông BHYT học sinh, sinh viên năm học 2021-2022; Công văn số 2578/BHXH-TT ngày 18/08/2021 về việc đẩy mạnh truyền thông ứng dụng VssID;… đề nghị các đơn vị chú trọng truyền thông chuyên sâu các nội dung sau:
1.1. Sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, giá trị thiết thực của chính sách BHXH, BHYT, BHTN với người dân; giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách đối với việc chăm sóc sức khỏe và ổn định đời sống Nhân dân một cách lâu dài, an toàn và bền vững; giá trị thiết thực, hiện hữu của chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với mỗi người dân khi không may ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thất nghiệp… đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, khó lường.
1.2. Truyền thông về ý nghĩa, lợi ích, giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hằng tháng và chế độ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; khuyến khích, vận động người đang hưởng lương hưu chia sẻ về giá trị, ý nghĩa của lương hưu hàng tháng và chế độ BHYT miễn phí đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe lúc tuổi già để lan tỏa cảm xúc tích cực, truyền cảm hứng tới người dân, từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.
Đồng thời, khuyến cáo những rủi ro và quyền lợi sẽ mất khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích người lao động không lựa chọn hưởng BHXH một lần.
1.3. Truyền thông, vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID để nhận các thông tin hữu ích về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; kiểm soát quá trình tham gia - thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng thay thẻ giấy để đi khám chữa bệnh BHYT; sử dụng các dịch vụ công về BHXH, BHYT, BHTN trên ứng dụng;...
1.4. Truyền thông kết quả, nỗ lực của Ngành BHXH Việt Nam trong việc kịp thời đưa ra các giải pháp linh hoạt, chủ động thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong điều kiện hạn chế đi lại để phòng, chống dịch Covid-19.
1.5. Quỹ BHXH là quỹ an sinh hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người lao động cùng thế hệ và giữa các thế hệ tham gia BHXH, đảm bảo bình đẳng và bền vững trong dài hạn.
Thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Đảng.
1.6. Các thông điệp truyền thông về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN được ban hành kèm theo Công văn số 2449/BHXH-TT ngày 11/08/2021 của BHXH Việt Nam.
Trên cơ sở các nội dung truyền thông nêu tại Mục 1, các đơn vị thực hiện:
2.1. Biên tập, xây dựng các sản phẩm truyền thông ngắn gọn, cô đọng, xúc tích, gần gũi đăng tải, phát thanh, phát sóng trên các kênh: Cổng Thông tin điện tử, Fanpage Facebook, Zalo của BHXH tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình, báo điện tử và hệ thống phát thanh cơ sở của địa phương.
2.2. Sử dụng các sản phẩm truyền thông trong Danh mục sản phẩm truyền thông (có Danh mục gửi kèm), để đăng tải, truyền thông trên Fanpage Facebook, Zalo của BHXH tỉnh, thành phố. Danh mục sản phẩm truyền thông sẽ tiếp tục được BHXH Việt Nam cập nhật qua hệ thống email công vụ của đội ngũ công chức, viên chức truyền thông của các đơn vị và qua group Zalo “Truyền thông trong Ngành”.
2.3. Công đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên các đơn vị chủ trì phát động triển khai sâu rộng các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên Internet, mạng xã hội trong đội ngũ công chức, viên chức và lao động hợp đồng (CCVC) của đơn vị.
2.4. CCVC trong đơn vị:
- Đăng tải các sản phẩm trong Danh mục nêu trên, đồng thời tích cực like và chia sẻ các thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN (từ nguồn thông tin chính thống của: các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương; hệ thống
Cổng Thông tin điện tử ngành BHXH Việt Nam và Tạp chí BHXH) lên Facebook, Zalo, Youtube,… cá nhân; đồng thời vận động người thân, bạn bè cùng đăng tải nhằm lan tỏa rộng rãi các sản phẩm, thông tin hữu ích về BHXH, BHYT, BHTN trên mạng xã hội.
- Tích cực, chủ động tương tác để trả lời, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi, bình luận về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên các trang Báo điện tử, Tạp chí điện tử và mạng xã hội.
3.1. Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, triển khai các nội dung trên trong toàn đơn vị, phát động phong trào thi đua phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị; kết quả thực hiện truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội của mỗi CCVC được xem xét, khen thưởng theo quy định.
3.2. Trung tâm Truyền thông, Tạp chí BHXH đẩy mạnh công tác truyền thông trên môi trường Internet và mạng xã hội.
3.3. Trung tâm Công nghệ thông tin phối hợp với Trung tâm truyền thông đẩy mạnh truyền thông trên ứng dụngVssID.
3.4. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, Chăm sóc khách hàng tăng cường tư vấn, giải đáp, hỗ trợ người dân qua Hệ thống Tổng đài 19009068 và trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ: mỗi CCVC trong toàn Ngành phải thực sự là một tuyên truyền viên năng nổ, tích cực trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai thực hiện; nếu có khó khăn vướng mắc phản ánh về BHXH Việt Nam (qua Trung tâm Truyền thông, theo số điện thoại 024.36285232) để được hướng dẫn./.