Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 25/KH-UBND về thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020

Số hiệu 25/KH-UBND
Ngày ban hành 12/02/2020
Ngày có hiệu lực 12/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TỈNH NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015, Quyết định số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017, Quyết định số 1464/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và căn cứ Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Nâng cao nhận thức của phụ nữ và của mọi tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tiến đến thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, giảm khoảng cách giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực;

2. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành thực hiện các chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về bình đẳng giới nhằm góp phần thực hiện thành công chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020; tạo bước thuận lợi để tiếp tục tiến tới đạt được các mục tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong giai đoạn tiếp theo.

II. NỘI DUNG

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới:

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bình Đẳng giới, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân về bình đẳng giới. Đẩy mạnh truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị hướng tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

- Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; phổ biến thông tin về chính sách, pháp luật bình đẳng giới trên Báo Thừa Thiên Huế, Báo Lao động-Xã hội, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh- truyền hình các huyện, thị xã, thành phố, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành, đoàn thể.

- Cung cấp tài liệu, tờ gấp, sách mỏng, lắp đặt pano, băng rôn thể hiện các thông điệp bình đẳng giới trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nơi tập trung đông dân cư, các xã vùng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông cho cán bộ và nhân dân tại cộng đồng các chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là bạo lực và xâm hại tình dục;

2. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới:

- Nâng cao chất lượng và bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong toàn bộ quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

- Tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho nữ cán bộ quản lý hoặc trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý và nữ đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp; tập huấn nâng cao kiến thức về giới, bình đẳng giới, kỹ năng phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ ở cơ sở.

- Khảo sát, đánh giá công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ nữ cấp huyện trên địa bàn toàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.

- Kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về bình đẳng giới và hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các đơn vị, địa phương.

- Thu thập, quản lý thông tin, báo cáo đánh giá các chỉ tiêu, mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới được quy định tại Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24/12/2010 và Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 02/7/2018 về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

- Tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

- Tổng kết 05 năm thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020.

3. Chỉ đạo thúc đẩy bình đẳng giới ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới.

- Tiếp tục duy trì, mở rộng thực hiện các mô hình: “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”; “Thí điểm về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới”; “Xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo các nguyên tắc bình đẳng giới”; “Địa chỉ tin cậy, nhà tam lánh tại cộng đồng”.

- Giám sát, đánh giá nhằm khắc phục, thay đổi những hoạt động chưa hiệu quả và nhân rộng những mô hình tốt đã được triển khai; đề xuất các biện pháp nhằm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới và hỗ trợ phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

4. Cung cấp dịch vụ trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình

- Các đơn vị có trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo vệ khẩn cấp các trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động liên quan đến vấn đề giới.

- Bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng là nạn nhân của bạo lực gia đình; tham vấn, tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức phù hợp khác để bảo vệ, trợ giúp đối tượng.

- Tuyên truyền rộng rãi để mọi người dân biết đến Địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng phía Bắc tại xã Lộc Điền - huyện Phú Lộc và phía Nam tại phường Hương Văn-thị xã Hương Trà. Ngoài ra, công khai các điểm địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh do các sở, ngành quản lý tại cộng đồng để nạn nhân bạo lực được biết và an tâm lánh nạn.

[...]