Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2306/KH-UBND về nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo tỉnh Ninh Thuận năm 2024

Số hiệu 2306/KH-UBND
Ngày ban hành 28/05/2024
Ngày có hiệu lực 28/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2306/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 28 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHỈ SỐ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO CỦA TỈNH NINH THUẬN NĂM 2024

Căn cứ Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024;

Thực hiện Công văn số 1038/BKHCN-ĐP ngày 28/3/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc bố trí kinh phí triển khai Chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương hàng năm;

Theo đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 893/TTr-SKHCN ngày 23/5/2024;

Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số PII của tỉnh Ninh Thuận năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số PII của tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục tiêu:

a) Mục tiêu tổng quát: Cải thiện, nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Ninh Thuận; đồng thời sử dụng bộ chỉ số để xây dựng các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

b) Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu năm 2024 tỉnh Ninh Thuận xếp hạng vị trí 20/63 toàn quốc trong chỉ số PII.

2. Yêu cầu:

a) Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ đổi mới tư duy, nắm vững nội dung các Chỉ số thành phần PII, chủ động đề ra giải pháp thiết thực để cải thiện, nâng cao chỉ số PII gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các Sở, ban, ngành, địa phương với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định cải thiện và nâng cao Chỉ số PII là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài, kiên trì của các cơ quan, đơn vị.

b) Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì làm đầu mối thực hiện việc cải thiện điểm số từng Chỉ số thành phần có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với đơn vị chủ trì và cùng chịu trách nhiệm về các Chỉ số thành phần thuộc lĩnh vực phụ trách.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chỉ số PII:

a) Giao các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị ý nghĩa và tầm quan trọng của chỉ số PII về cung cấp bức tranh thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế, xã hội dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, là tài liệu hữu ích, cung cấp các căn cứ khoa học và thực tiễn để các các địa phương sử dụng trong xây dựng và thực thi các chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

b) Giao Sở Khoa học và Công nghệ:

- Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền, phổ biến thông tin liên quan về Bộ chỉ số PII trên Đài, báo, Trang thông tin điện tử của Sở.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, nghiệp vụ về Bộ chỉ số PII cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các Sở, ban, ngành, địa phương tham mưu trực tiếp về các nội dung liên quan đến Chỉ số PII.

2. Tập trung cải thiện để tăng điểm số các chỉ số thành phần có điểm số thấp năm 2023:

a) Nội dung nhiệm vụ, giải pháp, phân công thực hiện: Trong Phụ lục 01 đính kèm.

b) Sản phẩm hoàn thành: Kế hoạch/văn bản triển khai.

c) Thời gian hoàn thành: Trong tháng 6/2024.

3. Duy trì và tiếp tục nâng cao điểm số của các chỉ số thành phần có điểm số tốt năm 2023:

a) Nội dung nhiệm vụ, giải pháp, phân công thực hiện: Trong Phụ lục 02 đính kèm.

b) Sản phẩm hoàn thành: Kế hoạch/văn bản triển khai.

c) Thời gian hoàn thành: Trong tháng 6/2024.

4. Cung cấp dữ liệu và hồ sơ tài liệu minh chứng phục vụ tính toán chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2024:

[...]