Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 226/KH-UBND năm 2018 về tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2019 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 226/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2018
Ngày có hiệu lực 13/12/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Ngô Văn Quý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 226/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2019

Căn cứ Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2018 - 2020; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 4110/BTTTT-TTĐN ngày 04/12/2018 của Bộ Thông tin và truyền thông về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2019; Kế hoạch số 80-KH/TU ngày 26/02/2018 của Thành ủy Hà Nội về Công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020; Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 18/6/2018 của UBND Thành phố về Công tác thông tin đối ngoại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2019, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích.

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai công tác thông tin đối ngoại; góp phần đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

- Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa; những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước với người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, đồng thời góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác, hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thủ đô các nước.

2. Yêu cầu.

- Các hoạt động thông tin đối ngoại đảm bảo bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Công tác thông tin đối ngoại của Thành phố phải gắn kết chặt chẽ thông tin giữa đối nội, đối ngoại, ngoại giao Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; thông tin nhanh nhạy, chính xác, kịp thời; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật quốc gia, gắn nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại với nhiệm vụ công tác hàng năm của các đơn vị.

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại trên các kênh thông tin. Tăng cường thông tin ra nước ngoài để quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của thành phố Hà Nội.

II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC, TIẾN ĐỘ THỜI GIAN, KINH PHÍ THỰC HIỆN.

1. Nội dung công việc.

a. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại.

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2019 để kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan Thành phố thực hiện công tác thông tin đối ngoại; kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị; bố trí kinh phí cho các đơn vị thực hiện công tác thông tin đối ngoại trong năm theo yêu cầu nhiệm vụ.

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch tăng cường công tác thông tin đối ngoại với Campuchia đến năm 2020.

- Xây dựng quy chế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn Thành phố tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thành tựu về mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội.

b. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại.

- Tăng cường nhóm chuyên gia, tham mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố.

- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

c. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ.

- Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại, tập trung một số nội dung trọng tâm sau: Kỹ năng tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại với Campuchia; nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho cán bộ ngành văn hóa, thể thao của Thành phố; phổ biến pháp luật và kiến thức về biển, đảo, hội nhập kinh tế quốc tế, hội nhập quốc tế...

- Phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy trong công tác tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho cán bộ tham gia hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn Thành phố, cụ thể: Triển khai các văn bản quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; phương pháp và kỹ năng công tác thông tin đối ngoại; tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và thành phố Hà Nội; công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; tuyên truyền thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam; quan hệ giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới...

d. Xây dựng các chương trình, đề án, dự án thông tin đối ngoại.

- Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế; tuyên truyền các vấn đề về nhân quyền, chủ quyền biển, đảo và biên giới, lãnh thổ quốc gia.

- Xây dựng bộ dữ liệu số hóa về thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài để đưa lên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố.

- Xây dựng các ấn phẩm, quà tặng mang đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Tập trung xây dựng các ấn phẩm, tài liệu để tuyên truyền, quảng bá về môi trường, cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại, giới thiệu tiềm năng du lịch Thủ đô và thu hút đầu tư nước ngoài. Ưu tiên phát triển ấn phẩm điện tử.

[...]