Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 47/KH-UBND tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 47/KH-UBND
Ngày ban hành 05/02/2024
Ngày có hiệu lực 05/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/KH-UBND

Hà Nội, ngày 05 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2024

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 3089/BTTTT-TTĐN ngày 31/07/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2024;

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ Thành phố đến các sở, ban, ngành và địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố.

- Tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và của Thành phố nói riêng; xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh của thành phố Hà Nội trong mắt bạn bè các nước khu vực và quốc tế.

- Tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả các kênh truyền thông quảng bá, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.

- Hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của Thành phố, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, quyền con người, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu

- Công tác thông tin đối ngoại phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; bảo đảm “chủ động, kịp thời, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả”.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và Thành phố, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố trong quá trình thực hiện công tác thông tin đối ngoại.

- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định, đồng thời định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, phản động của các thế lực thù địch phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và Thủ đô Hà Nội.

- Tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đúng đối tượng; đổi mới nội dung, tài liệu, ấn phẩm; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

- Quán triệt quan điểm, chủ trương, hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại; xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch truyền thông nhằm quảng bá về Thành phố; các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước; thực hiện tuyên truyền Chiến lược văn hóa đối ngoại, quảng bá ASEAN và các hiệp định, chương trình hợp tác kinh tế quốc tế trên địa bàn thành phố.

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại năm 2024 để kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan Thành phố thực hiện; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, Nghị quyết số 34/NQ-TW ngày 09/01/2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế; khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển và các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

- Tiếp tục bố trí nhóm chuyên gia, tham mưu cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong tình hình mới.

- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ

- Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại theo các văn bản hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại năm 2024 của Trung ương và Thành phố.

- Phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho công tác thông tin đối ngoại theo hướng chuyên nghiệp, tập trung vào các nội dung thiết thực.

4. Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố

[...]