Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 94/KH-UBND về tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 94/KH-UBND
Ngày ban hành 25/03/2022
Ngày có hiệu lực 25/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 94/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI NĂM 2022

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công văn số 5406/BTTTT-TTĐN ngày 31/12/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội. Thông qua công tác tuyên truyền góp phần đưa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, trong đó có các nội dung liên quan đến công tác thông tin đối ngoại đi vào cuộc sống.

- Tuyên truyền rộng rãi để người dân Thủ đô, trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng những chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Thành phố. Thông tin chính xác, kịp thời về tình hình đất nước và Thủ đô; quan điểm, lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực.

- Khẳng định Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần củng cố và nâng cao hơn nữa uy tín, vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt là các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành công tác tuyên truyền và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại trong và ngoài nước. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của Thành phố, vai trò chủ lực của lực lượng làm thông tin đối ngoại và đội ngũ truyền thông, báo chí Hà Nội; huy động sự tham gia tích cực của Nhân dân Thủ đô, trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế trong công tác thông tin đối ngoại.

- Các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô nhận thức được tầm quan trọng, vai trò của công tác thông tin đối ngoại gắn với việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2026, nhất là mục tiêu chiến lược của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

- Triển khai công tác thông tin đối ngoại theo phương châm “chủ động, thống nhất, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả”. Cần chủ động trong công tác tuyên truyền thông tin đối ngoại; luôn sẵn sàng, kịp thời phản ứng với mọi tình huống; đẩy mạnh công tác đấu tranh với các thế lực thù địch, xuyên tạc đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách đối ngoại của Nhà nước và Thành phố; thống nhất trong chỉ đạo, truyền tải những thông điệp đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Thành phố; đồng bộ trong phối hợp giữa các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại, bảo đảm chặt chẽ, đa chiều, toàn diện; sáng tạo hơn về nội dung và phương thức thông tin đối ngoại theo hướng chú trọng đến tính quốc tế của nội dung, đồng thời bảo đảm tính chính xác, phù hợp, hấp dẫn; phương thức cần hiện đại song vẫn mang tính đặc thù của Việt Nam; chú trọng hiệu quả, cần đạt được mục tiêu thông tin đối ngoại đề ra.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

- Xây dựng, ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 để kịp thời chỉ đạo, định hướng các cơ quan Thành phố thực hiện, bố trí kinh phí, kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị.

- Xây dựng các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch truyền thông, quảng bá Thành phố; thực hiện tuyên truyền Chiến lược văn hóa đối ngoại, quảng bá ASEAN và các hiệp định, chương trình hợp tác kinh tế quốc tế trên địa bàn Thành phố.

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

- Tiếp tục bố trí nhóm chuyên gia, tham mưu đắc lực cho Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Thành phố trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh chống âm mưu, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong và ngoài nước; dự báo những vấn đề cần thực hiện của công tác thông tin đối ngoại Thành phố.

- Các đơn vị bố trí, phân công nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại, tham mưu lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

3. Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ

- Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại theo các văn bản hướng dẫn công tác thông tin đối ngoại năm 2022 của Trung ương và Thành phố.

- Phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho công tác thông tin đối ngoại.

4. Tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án thông tin đối ngoại

- Triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại năm 2022 và các chương trình, kế hoạch truyền thông nhằm đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế của thành phố Hà Nội, bao gồm các lĩnh vực: Tuyên truyền công tác Biển Đông - Hải đảo; triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030; tuyên truyền, quảng bá ASEAN của Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; triển khai thực hiện Quy chế quản lý, vận hành, cung cấp thông tin cho hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế (được ban hành tại Quyết định số 08/2021/QĐ-UBND ngày 15/7/2021 của UBND Thành phố) và Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 28/6/2019 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện “Quy hoạch phát triển hệ thống thông tin đối ngoại khu vực cửa khẩu quốc tế phục vụ nhiệm vụ thông tin đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; thông tin công tác Hội nhập quốc tế của Thành phố năm 2022...

- Tổng kết hoạt động thông tin đối ngoại của thành phố Hà Nội năm 2022.

5. Triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại

- Tuyên truyền các nỗ lực, thành tựu của Việt Nam và thành phố Hà Nội trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người:

+ Tiếp tục tuyên truyền thành tựu to lớn của Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới. Thông tin, phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, những nỗ lực, quyết tâm của Thành phố trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; truyền thông sâu rộng quan điểm, tiêu chí thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đảm bảo sức khỏe cộng đồng; sự chủ động của các đơn vị Thành phố sẵn sàng ứng phó nhanh, kịp thời, đáp ứng hiệu quả trước mọi diễn biến dịch COVID-19.

[...]