Kế hoạch 2220/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 2220/KH-UBND
Ngày ban hành 26/08/2019
Ngày có hiệu lực 26/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2220/KH-UBND

Kon Tum, ngày 26 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW NGÀY 22 THÁNG 01 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG”

Thực hiện Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 15 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

- Khuyến khích hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Yêu cầu

Cụ thể hóa trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng đơn vị, địa phương; có sự phối hợp giữa các ngành, các cấp để nâng cao trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác quản lý nhà nước của các ngành, các cấp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 15 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng” đến từng cán bộ, công chức, viên chức.

* Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện thường xuyên.

- Bổ sung kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào tiêu chí xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tập thể và cá nhân có liên quan.

* Các Sở, ban ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

2. Rà soát, đề xuất hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

- Rà soát các văn bản về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, tạo hàng lang pháp lý thuận lợi và hiệu quả theo hướng thống nhất, đồng bộ phù hợp với tập quán tiêu dùng và hội nhập quốc tế.

* Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.

- Yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

* Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh triển khai thực hiện thường xuyên.

- Kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng pháp luật các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Có kế hoạch triển khai tuyên truyền vận động doanh nghiệp và người dân tham gia Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh. Xúc tiến thành lập các Chi hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các huyện, thành phố; phấn đấu đến năm 2023 100% các huyện, thành phố đều có Chi hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thành lập và hoạt động có hiệu quả.

* Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện thường xuyên.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

- Tăng cường tuyên truyền, đa dạng hóa các phương thức truyền thông, đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; lồng ghép vào các Hội nghị, tọa đàm, hội thảo và các trang thông tin điện tử của tỉnh, Sở ngành và bản tin địa phương, băng rôn, khẩu hiệu.

* Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.

- Phổ biến, nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để thực thi hiệu quả các quyền của người tiêu dùng; hướng dẫn, tập huấn nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.

- Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

* Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên.

[...]