ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2082/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày
24 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14/CT-TTG NGÀY 25/5/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN
2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 (sau đây gọi
là Chỉ thị 14/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng Kế hoạch thực
hiện Chỉ thị 14/CT-TTg về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với những nội
dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác khuyến học, khuyến tài theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của
Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (Kết luận
số 49-KL/TW); Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và Quyết định số 489/QĐ-TTg
ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
49-KL/TW (Quyết định số 489/QĐ-TTg).
- Tổ chức triển khai toàn diện, đồng
bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân
lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình, của đất nước
và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, các
giải pháp chủ yếu để các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp
và tổ chức xã hội triển khai thực hiện; đảm bảo hiệu quả, thiết thực góp phần
nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo
sức lan tỏa trong toàn xã hội.
II. Nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu
1. Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã
hội học tập giai đoạn 2021-2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch thực hiện Kết luận số
49-KL/TW.
2. Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp
loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả.
Đăng kí, lựa chọn và đề xuất thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới “Thành phố
học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
của Liên Hợp Quốc điều hành.
3. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả
hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng
các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), đặc biệt
là các TTHTCĐ ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu
số.
4. Có chính sách thu hút, khuyến
khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai
có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số
và miền núi sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng kiến
thức và tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công
tác dân tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
5. Xây dựng và phát triển các mô hình
học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu
cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng địa phương trực thuộc tỉnh đến năm
2030.
6. Cân đối và bố trí ngân sách địa
phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập;
huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ
trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong
các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
7. Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học,
khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị,
tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm.
III. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế
hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập cấp tỉnh và kế hoạch thực hiện
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn
đánh giá, chấm điểm, xếp loại, công nhận Đơn vị học tập cụ
thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh theo Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT
ngày 06/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định về đánh giá, xếp loại Đơn
vị học tập.
b) Chủ trì triển khai thực hiện các
nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch; kiểm tra, đôn đốc tổng hợp tình hình thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh, báo cáo kịp thời những vấn đề liên quan về
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo định kỳ và đột xuất
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa
và Thể thao hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời,
Ngày sách Việt Nam; phối hợp tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc một cách thiết
thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
d) Thực hiện các giải pháp nâng cao
hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; hướng dẫn các cơ sở
giáo dục thực hiện chương trình, tài liệu dạy học xoá mù chữ; cập nhật thông
tin lên phần mềm quản lý phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; tổ chức các lớp bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
đ) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh đảm bảo ngân sách nhà nước hàng năm để triển
khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
e) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh
thực hiện kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập”
cấp xã theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
2. Hội Khuyến học
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đánh giá, công nhận
các mô hình học tập trong xã hội giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ và triển khai đánh giá mô hình “công dân học tập” trên địa bàn
toàn tỉnh theo chỉ đạo của Hội Khuyến học Việt Nam một cách thiết thực, hiệu quả.
b) Tiếp tục củng cố và phát triển các
tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp,
trường học, bệnh viện... tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học
tập suốt đời; tổ chức, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua hệ thống mạng lưới Hội Khuyến
học các cấp; hướng dẫn Hội Khuyến học các cấp vận động doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
c) Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch
thực hiện Đề án “ Xây dựng mô hình “Công
dân học tập” giai đoạn 2021-2030”; kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án “Đẩy mạnh
phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm
2030”. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” theo hướng nâng cao chất
lượng các mô hình học tập và triển khai mô hình “Công dân học tập” giai đoạn
2021-2030
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hàng năm tổ chức kiểm tra đánh giá xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo
Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã và tổ chức kiểm tra đánh giá xếp
loại “Đơn vị học tập” cấp tỉnh cấp huyện theo Thông tư số 22/2020/TT-BGDĐT ngày
06/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học
tập.
3. Sở Tài chính
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, cân đối ngân sách và tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan tổ chức tuyên
truyền, phổ biến rộng rãi Kết luận số 49-KL/TW, Quyết định
số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 và Kế hoạch này;
b) Tăng cường thông tin, tuyên truyền
về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt
đời và xây dựng XHHT.
c) Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các
tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập.
5. Sở Văn hóa và
Thể thao
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế
hoạch số 1808/KH-UBND ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề
án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030”.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ học tập
suốt đời, Ngày sách Việt Nam; tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, đảm bảo thiết
thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
6. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động đào tạo nghề gắn
với giải quyết việc làm tại các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa đào tạo nghề gắn với sản
xuất và tiếp tục đào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo nâng cao
chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công
nhân, người lao động.
b) Tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo và các sở, ban, ngành địa phương thực hiện có hiệu quả Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018-2025” nhằm khuyến khích thanh thiếu niên tốt nghiệp THCS, THPT vào học nghề.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ
thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính
sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng
cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường
xuyên lực lượng lao động.
7. Sở Nội
vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu vị
trí việc làm, chức danh, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
b) Tham mưu giao số lượng người làm
việc trong các cơ sở giáo dục, Trung tâm GDNN-GDTX trên cơ sở số lượng làm việc
được Bộ Nội vụ thẩm định hàng năm.
8. Sở Khoa học và
Công nghệ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các đơn vị có liên quan cung ứng tài liệu về lĩnh vực khoa học và công nghệ
để cung cấp cho các Trung tâm học tập cộng đồng nhằm giúp người mới biết chữ củng
cố vững chắc kết quả biết chữ và áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật nhằm nâng
cao chất lượng cuộc sống;
b) Tổ chức phổ biến kiến thức về lĩnh
vực của khoa học công nghệ vào đời sống, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của mọi
người dân.
9. Đề nghị Liên
đoàn Lao động tỉnh
a) Ban hành kế hoạch tiếp tục thực hiện
Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công
nhân lao động tại các doanh nghiệp đến năm 2030”.
b) Chủ trì phối hợp với cơ quan liên
quan chỉ đạo, theo dõi việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ
người lao động trong các doanh nghiệp.
c) Chỉ đạo các cấp Công đoàn làm tốt
công tác tuyên truyền và vận động tới cán bộ công nhân viên chức về công tác
khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT; vận động doanh nghiệp thành lập Ban
Khuyến học và đăng ký xây dựng “Đơn vị học tập”; thành lập quỹ khuyến học, khuyến
tài, hỗ trợ công nhân và con em công nhân nghèo hiếu học.
10. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
a) Chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ và trẻ em gái về sự cần thiết phải
tham gia học tập;
b) Phối hợp với ngành giáo dục tổ chức
điều tra, thống kê số phụ nữ, trẻ em gái không biết chữ;
nghiên cứu các biện pháp vận động, tổ chức các hình thức học xóa mù chữ phù hợp
với các nhóm đối tượng;
c) Đề xuất với các cơ quan chức năng
xây dựng chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái học các lớp xóa mù chữ; tạo cơ hội,
điều kiện cho phụ nữ, trẻ em gái sau khi học chữ được học nghề, có việc làm để
củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tình trạng tái mù chữ và ổn định cuộc sống của
gia đình;
d) Vận động gây quỹ, cấp học bổng cho
đối tượng người học có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập.
11. Đề nghị Tỉnh
Đoàn
a) Chỉ đạo các các cấp bộ Đoàn, Hội,
Đội đẩy mạnh tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xây dựng
xã hội học tập, gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối
sống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.
b) Chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn, Hội, Đội trong trường học;
kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi có
hoàn cảnh khó khăn đến trường; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tổ
chức ôn tập hè cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt,
góp phần vào công tác khuyến học, khuyến tài trên toàn tỉnh.
c) Chỉ đạo các huyện, thị, thành
Đoàn, Đoàn trực thuộc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc nâng cao hiệu quả công tác
hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh trung học; giới thiệu việc làm, chuyển giao
khoa học công nghệ cho đoàn viên, thanh niên, nhất là thanh niên ở nông thôn,
vùng sâu, vùng xa.
12. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Kiện toàn, chỉ đạo kiện toàn Ban
Chỉ đạo “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” đối với cấp huyện, cấp
xã;
b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp
loại, công nhận các mô hình học tập; cộng đồng học học tập cấp xã, đơn vị học tập
cấp huyện. Chủ động đăng ký, lựa chọn và đề xuất các huyện, thành phố trên địa
bàn tỉnh tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu”
do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc điều hành.
c) Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động
của các cơ sở giáo dục thường xuyên.
d) Có chính sách đối với công tác xóa
mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người
dân tộc thiểu số sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
đ) Chỉ đạo Trung tâm GD - DN các huyện,
thị xã, thành phố mờ rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề nhằm
khuyến khích thanh thiếu niên tốt nghiệp THCS vào học nghề, góp phần phân luồng
học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, đảm bảo các điều kiện hoạt động giáo dục nghề
nghiệp theo quy định; mở các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức,
chuyên môn, nghề nghiệp cho người lao động tại các Trung tâm học tập cộng đồng
trên địa bàn.
e) Cân đối và bố trí ngân sách địa
phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận
các mô hình học tập.
g) Chỉ đạo các cơ quan thông tin làm
tốt công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác
khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
13. Các sở ban,
ngành, đoàn thể; các tổ chức có liên quan
Phối hợp đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài và xây dựng xã hội học tập phù hợp vơi chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị mình.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị
14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng
Bình. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ, tổ chức
triển khai thực hiện; định kỳ (trước 15/6 và 15/12 hàng năm) báo cáo kết quả thực
hiện về UBND tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- Các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể có liên quan;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Các TV BCĐ XDXHHT tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|