Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 206/KH-UBND năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 206/KH-UBND
Ngày ban hành 06/07/2021
Ngày có hiệu lực 06/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 206/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 06 tháng 07 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Chỉ thị số 14/CT-TTg), Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW.

2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, ngành giáo dục và các cấp Hội Khuyến học tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan nghiên cứu, tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh kiện toàn Hội đồng Giáo dục và phát triển nhân lực tỉnh Đồng Tháp; chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 cấp tỉnh theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

- Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố (gọi tắt là UBND cấp huyện) kiện toàn bộ phận chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả.

- Bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 14/CT-TTg; Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập

a) Các sở, ban, ngành Tỉnh và UBND cấp huyện có trách nhiệm:

- Nghiên cứu, góp ý tiêu chí đơn vị học tập ở cấp huyện, cấp tỉnh, ở cơ quan, đơn vị và tiêu chí huyện, thành phố học tập; chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng mô hình tỉnh học tập, thành phố học tập, huyện học tập.

- Đẩy mạnh việc xây dựng cộng đồng học tập cấp xã tại các địa phương; tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

- Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 278/KH-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2020 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về triển khai thực hiện quy định về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

b) Thành phố Sa Đéc tiếp tục duy trì và phát triển mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận; đối với thành phố Cao Lãnh và thành phố Hồng Ngự phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Tỉnh xem xét, đăng ký tham gia mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc điều hành.

c) Đề nghị Hội Khuyến học Tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện nghiên cứu, góp ý bộ tiêu chí công dân học tập do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất; tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.

3. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng ở các xã biên giới

a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan triển khai thực hiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập của các cơ sở giáo dục thường xuyên trong Tỉnh; tăng cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng xã hội học tập, phát triển tài nguyên giáo dục mở, đào tạo từ xa, chú trọng các hình thức, nội dung, chương trình, phương pháp học trực tuyến.

b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh có liên quan và UBND cấp huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng cấp xã; triển khai hiệu quả Đề án phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Tỉnh và địa phương rà soát, đánh giá về tổ chức và hoạt động của Hội khuyến học các cấp (gồm Hội khuyến học, Hội khuyến học và Khoa học lịch sử, Hội khuyến học và Cựu giáo chức); nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo điều kiện để Hội khuyến học các cấp hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ và quy định của pháp luật.

d) Đề nghị Hội Khuyến học Tỉnh hướng dẫn Hội khuyến học các cấp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội và hội viên, phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong thực hiện phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; học tập thường xuyên, suốt đời, nâng cao chất lượng các mô hình học tập nhằm thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển xã hội học tập.

đ) UBND cấp huyện có trách nhiệm

- Rà soát, củng cố và bảo đảm các nguồn lực để phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường và các thiết chế văn hóa ở cơ sở hoạt động hiệu quả; đồng thời rà soát, củng cố và kiện toàn tổ chức, hoạt động của Hội khuyến học trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình Tổ nhân dân tự quản lồng ghép với công tác khuyến học.

- Tăng cường cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong các chương trình học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

4. Ban hành chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ, công chức cấp xã (vùng biên giới)

a) Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện chương trình, tài liệu dạy học xóa mù chữ; cập nhật số liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

[...]