ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 204/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 21
tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 88/NQ-CP NGÀY 22/7/2022 CỦA CHÍNH PHỦ
VÀ KẾ HOẠCH SỐ 101-KH/TU NGÀY 22/9/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ
QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 10/02/2022 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC ĐỊA
CHẤT, KHOÁNG SẢN VÀ CÔNG NGHIỆP KHAI KHOÁNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
Triển khai thực hiện Nghị quyết
số 88/NQ-CP ngày 22/7/2022 của Chính phủ và Kế hoạch số 101-KH/TU ngày
22/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày
10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trên cơ sở tham
mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường (tại Công văn số 3551/STNMT-TNN&KS ngày
24/10/2022); UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt
nghiêm túc và đầy đủ các nội dung của Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số
88/NQ-CP và Kế hoạch số 101-KH/TU đến toàn thể đảng viên, công chức, viên chức,
người lao động, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh nhằm nâng cao
hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên,
đội ngũ công chức, viên chức và Nhân dân về định hướng chiến lược địa chất,
khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp, xác định những nội dung trọng tâm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể;
phân công rõ nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp cho từng giai đoạn đề ra trong Nghị quyết số 88/NQ-CP và Kế hoạch số
101-KH/TU nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý tài nguyên
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Các hoạt động triển khai phải
đảm bảo có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa
phương và các tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này
để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản đảm bảo đồng bộ,
thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, tình hình thực
tế của tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm tổng kết, đánh
giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời.
- Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, điều
hành và xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện của cơ quan, đơn vị mình
đảm bảo có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Về tăng
cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; thống nhất và
nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tài nguyên địa chất, khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng:
a) Trong năm 2022, Đảng ủy của
các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy chỉ đạo tổ chức học
tập, quán triệt Nghị quyết số 10-NQ/TW, Kế hoạch số 101-KH/TU cho các cấp ủy, tổ
chức đảng, cán bộ, đảng viên, toàn hệ thống chính trị và Nhân dân, nhằm tạo sự
đồng thuận về nhận thức, giá trị và vai trò của tài nguyên khoáng sản trong sự
nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
b) Các sở, ban, ngành của tỉnh
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều
hình thức phù hợp, nội dung phong phú thiết thực thể hiện rõ về quan điểm, mục
tiêu, nhiệm vụ cụ thể hóa Nghị quyết số 10-NQ/TW, Nghị quyết số 88/NQ-CP, Kế hoạch
số 101-KH/TU và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
tài nguyên địa chất, khoáng sản để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp Nhân dân, nhất
là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về tầm quan trọng của tài
nguyên địa chất, khoáng sản; về vai trò, vị trí của ngành địa chất và công nghiệp
khai khoáng; việc quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản phải bảo đảm tiết kiệm,
hiệu quả, trên cơ sở áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, kết hợp hài hòa với
bảo tồn, dự trữ cho tương lai.
c) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện Hướng dẫn số
61-HD/BTGTU ngày 03/10/2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đảm bảo đa dạng hóa
hình thức, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
nhà nước về tài nguyên địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng nhằm tạo
sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
2. Về hoàn
thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về địa chất, khoáng sản và công
nghiệp khai khoáng:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiến hành rà soát, kịp thời
xây dựng và tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của
HĐND tỉnh, UBND tỉnh để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các quy định của pháp
luật về địa chất, khoáng sản theo hướng cải cách hành chính, đảm bảo đúng quy định
và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; rà soát những quy định bất cập, chưa
phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định.
- Rà soát, tham mưu tổng kết,
đánh giá đầy đủ kết quả 10 năm thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010; phối hợp
tham gia góp ý hoàn thiện Luật Khoáng sản (sửa đổi); kiến nghị sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện nội dung về công tác điều tra cơ bản địa chất, khoáng sản và công
nghiệp khai khoáng.
- Tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, quy
định thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phù hợp với
thực tiễn địa phương; hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường; kiểm
tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, bảo đảm công bằng, công
khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu
cho ngân sách.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị có liên quan rà
soát, tham mưu xây dựng, điều chỉnh Bảng giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ
môi trường đối với khoáng sản áp dụng tại địa phương theo quy định.
c) Các sở: Công Thương, Xây dựng
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo
Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng để đề xuất hoàn thiện chính sách xuất - nhập khẩu
khoáng sản trên cơ sở cân đối hiệu quả đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản, bảo
đảm nhu cầu trước mắt với dự trữ khoáng sản lâu dài.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ:
- Phối hợp triển khai đúng quy
định các cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư, sử dụng công nghệ
khai thác, chế biến khoáng sản tiên tiến, đồng bộ, công nghệ sạch, ít hoặc
không tạo ra chất thải gây ô nhiễm môi trường; gắn việc khai thác, chế biến với
bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên; khuyến khích hợp tác, đầu tư nước
ngoài sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong chế biến khoáng sản; tổ chức
rà soát, thẩm tra các dự án đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và
công nghiệp khai khoáng.
- Chủ trì, tham mưu tổ chức triển
khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050 sau khi được phê duyệt, làm cơ sở cho các sở, ngành triển khai các nội
dung, phương án phát triển các ngành, lĩnh vực trong Quy hoạch tỉnh.
3. Về nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản và công nghiệp
khai khoáng:
a) Các sở: Công Thương, Xây dựng
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện cập nhật,
bổ sung các điểm mỏ khoáng sản theo thẩm quyền quản lý vào Quy hoạch tỉnh cho
phù hợp theo quy định của pháp luật, nhằm bảo đảm nguồn nguyên vật liệu cung cấp
các công trình trên địa bàn tỉnh và phù hợp quy hoạch khoáng sản của cả nước.
b) Các sở: Tài nguyên và Môi
trường, Công Thương, Xây dựng và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị
xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm
vụ sau:
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
công tác quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản, phát triển công nghiệp khai
khoáng; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên địa chất, khoáng sản; bảo vệ môi
trường sinh thái, an toàn lao động trong hoạt động khoáng sản; chủ động phòng
ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về địa chất,
khoáng sản tại các địa phương.
- Phối hợp triển khai thực hiện
mô hình quản trị tài nguyên khoáng sản minh bạch, hiệu quả theo hướng dẫn của
Trung ương; quản lý tập trung, thống nhất cơ sở dữ liệu quốc gia về địa chất,
khoáng sản phục vụ đa mục tiêu; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của địa
phương, người dân nơi khai thác khoáng sản; thống kê, kiểm kê đánh giá thực trạng
nguồn lực tài nguyên khoáng sản của tỉnh để lượng hóa và hạch toán đầy đủ giá
trị tài nguyên khoáng sản vào nền kinh tế, hoàn thành trước năm 2025.
- Tăng cường công tác đấu giá
quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc đấu giá công khai,
minh bạch, đúng quy định pháp luật.
- Tham mưu cấp phép dự án khai
thác khoáng sản tại các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho
các tổ chức có năng lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để
phục vụ các công trình trọng điểm cấp bách, các dự án chế biến sâu, sản xuất sản
phẩm khoáng sản thay thế,… đã được cấp phép đầu tư trên địa bàn tỉnh; cải tạo,
mở rộng nâng cấp các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, thu hồi tối đa
khoáng sản chính, các khoáng sản đi kèm, bảo vệ môi trường sinh thái theo mô
hình kinh tế tuần hoàn.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường
và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ
chức trách, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 16/7/2020
của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
Quyết định số 2275/QĐ-UBND ngày 20/11/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành
Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, giám sát, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy
ra sai phạm trong quản lý, sử dụng khoáng sản và các hoạt động liên quan đến địa
chất khoáng sản, công nghiệp khai khoáng. Tham mưu thu hồi giấy phép khai thác,
xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là lợi
dụng để đầu cơ, tích trữ, nâng giá, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước và
Nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý
nghiêm hoạt động khai thác, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản
trái phép trên địa bàn tỉnh. Tăng cường nhân lực, đầu tư trang thiết bị để nâng
cao năng lực quản lý nhà nước về khoáng sản ở các cấp; đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong công tác cấp phép hoạt động khoáng sản; đào tạo và nâng cao trình
độ quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ quản lý tài nguyên khoáng sản
các cấp.
d) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan thẩm định, lấy ý kiến hướng dẫn của các cơ
quan Trung ương để xây dựng và tham mưu UBND tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy cơ
quan quản lý Nhà nước về địa chất, khoáng sản của tỉnh theo đúng quy định của
Trung ương và chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của Tỉnh ủy, hoàn thành trước
năm 2025.
4. Về tăng
cường nguồn lực thực hiện công tác điều tra cơ bản địa chất; ứng dụng khoa học,
công nghệ tiên tiến, hiện đại trong điều tra cơ bản tài nguyên địa chất, thăm
dò, khai thác, chế biến khoáng sản:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ:
- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường và các cơ quan Trung ương trong việc điều tra cơ bản địa chất khoáng
sản, lập bản đồ địa chất, khoanh định các vùng có triển vọng về khoáng sản thuộc
khu vực đất liền, khu vực ven biển thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh để đưa vào
quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng; điều tra địa chất, khoáng sản biển và
lập bản đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:500.000 trên biển của tỉnh. Định kỳ xem
xét, đánh giá và điều chỉnh lại phương án khai thác sử dụng khoáng sản trong
Quy hoạch tỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu
tài nguyên địa chất, khoáng sản của tỉnh để quản lý tập trung, thống nhất, hoàn
thành trước năm 2025; thiết lập nền tảng tài nguyên số, thực hiện chuyển đổi số
trong quản lý, thăm dò, khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, góp
phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.
b) Các sở: Tài nguyên và Môi trường,
Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Xây dựng và các sở, ngành liên quan theo chức
năng, lĩnh vực quản lý tham mưu các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến
khích các đơn vị đầu tư, đổi mới đồng bộ công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến
khoáng sản, tiến tới áp dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại, thân thiện
với môi trường theo mô hình kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và sử
dụng nguyên liệu hóa thạch hợp lý, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0”
trước năm 2050.
c) Sở Tài chính phối hợp với
các sở, ngành và đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện
Kế hoạch đảm bảo theo quy định hiện hành và trong khả năng cân đối ngân sách tỉnh;
kết hợp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong xã hội.
5. Về tăng
cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực địa chất, khoáng sản:
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh thực hiện các nhiệm
vụ trên cơ sở kết quả rà soát và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, cụ thể:
- Xây dựng kế hoạch và tham mưu
bố trí nguồn lực để tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về địa
chất khoáng sản bảo đảm số lượng, chất lượng, đủ năng lực, có tính kế thừa đáp ứng
yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới.
- Xây dựng cơ chế chính sách,
chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình
độ chuyên môn cao về địa chất, khoáng sản về công tác tại tỉnh.
- Tổ chức thực hiện việc hợp
tác, liên kết, chú trọng công tác xã hội hóa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia công tác quản lý Nhà nước về khoáng
sản.
b) Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc hợp tác, học tập kinh nghiệm trong và
ngoài nước trong nghiên cứu về địa chất, khoáng sản và quản trị tài nguyên
khoáng sản; điều tra, khảo sát các di sản địa chất, tham mưu thành lập Công
viên địa chất Phú Yên.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
được giao xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Định
kỳ hàng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh (qua Sở Tài
nguyên và Môi trường) trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Ban
Thường vụ Tỉnh ủy và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Trong quá trình tổ chức
thực hiện Kế hoạch, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cấp,
ngành, địa phương chủ động đề xuất gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Phú Yên, Đài PTTH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, Phg, QVi1.211-2
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Thị Nguyên Thảo
|