Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 179/KH-UBND năm 2020 về đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội, ứng phó với dịch Covid-19 trong đợt cao điểm phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Số hiệu 179/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2020
Ngày có hiệu lực 31/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Đức Trung
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đ
ộc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 179/KH-UBND

Nghệ An, ngày 31 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

ĐẨY MẠNH THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, BẢO ĐẢM AN SINH XÃ HỘI VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI, ỨNG PHÓ VỚI DỊCH COVID-19 TRONG ĐỢT CAO ĐIỂM PHÒNG CHỐNG DỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. YÊU CẦU

1. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống địch đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo, giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.

2. Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, đây là nhiệm vụ trọng tâm. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện kịp thời chức trách, nhiệm vụ được giao.

3. Tập trung phòng chống, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, chủ động có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM CẦN TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO VÀ THỰC HIỆN

1. Rà soát, sửa đổi, cắt giảm thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh

a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp các sở, ban, ngành theo dõi và tổng hợp tình hình sản xuất kinh doanh, những khó khăn, vướng mắc; cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2020 do tác động tiêu cực của dịch Covid -19 để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát hồ sơ chủ trương đầu tư các dự án ngoài ngân sách còn tồn đọng, vướng mắc để làm rõ trách nhiệm của các ngành, các địa phương trong việc để hồ sơ chậm trễ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại tại kỳ họp gần nhất trong năm 2020 về việc sửa đổi Nghị quyết 26/NQ-HĐND ngày 04/8/2016 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp có dự án thuộc đối tượng được hỗ trợ tại Nghị quyết trên, đồng thời tham mưu cấp có thẩm quyền hỗ trợ mức cao nhất theo quy định đối với các chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ khác cho các doanh nghiệp.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tạm dừng thực hiện kế hoạch kiểm tra các dự án chậm tiến độ năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh họp giao ban, đối thoại định kỳ hàng tháng để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đồng thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức các Đoàn thanh tra đột xuất tại các cơ quan, đơn vị có hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

b) Sở Tài chính:

- Xây dựng phương án, kịch bản chi tiết điều hành thu, chi NSNN để tham mưu UBND tỉnh điều hành trong các tình huống xấu nhất do dịch bệnh gây ra.

- Tổ chức chi ngân sách theo dự toán và khả năng thu ngân sách. Chỉ đạo cắt giảm các nhiệm vụ chi thường xuyên không cần thiết, ưu tiên bố trí kịp thời kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ theo tình hình thực tế của địa phương để kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất trong năm 2020 về phương án miễn, giảm, mức giảm đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền theo đúng quy định.

- Không tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh tăng giá trong năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất của doanh nghiệp do Nhà nước định giá thuộc lĩnh vực quản lý.

c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Có giải pháp cụ thể để hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm trọng điểm, để đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh do một số ngành bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19; chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, cúm gia cầm,....

- Có phương án hỗ trợ triển khai thực hiện liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tăng cường tìm kiếm thị trường để giải quyết đầu ra cho nông sản, nhất là hải sản đánh bắt.

d) Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Tham mưu phương án miễn, giảm tiền thuê đất hàng năm trong năm 2020 và các năm tiếp theo cho các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2020.

- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 và Quyết định số 81/2014/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức khi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trong thời gian sớm nhất có thể và cắt giảm các thủ tục không cần thiết, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2020.

đ) Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam: Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh về chính sách đất đai đối với các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp của các Nhà đầu tư (Công ty TNHH VSIP Nghệ An, Công ty Cổ phần WHA Nghệ An,...) đảm bảo thực sự có lợi thế, hấp dẫn về thu hút đầu tư và hiệu quả sử dụng đất cho phát triển sản xuất công nghiệp và dịch vụ liên quan trong các khu công nghiệp, các khu chức năng thuộc Khu kinh tế Đông Nam.

e) Sở Du lịch: Phối hợp, chỉ đạo xây dựng phương án, giải pháp kích cầu du lịch và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón và thu hút khách du lịch ngay sau khi hết dịch.

[...]