Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1777/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 90-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới" do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 1777/KH-UBND
Ngày ban hành 14/06/2023
Ngày có hiệu lực 14/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1777/KH-UBND

Kon Tum, ngày 14 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 90-KH/TU NGÀY 03-4-2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW NGÀY 12-12-2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI”

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 90-KH/TU ngày 03-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12-12-2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (Chỉ thị số 20-CT/TW), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Kế hoạch 90- KH/TU ngày 03-4-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Kế hoạch 90-KH/TU) về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW. Tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

2. Yêu cầu: Việc xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phải bám sát nội dung Kế hoạch 90-KH/TU, các quy định pháp luật liên quan; phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, địa phương. Xác định cụ thể nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động ngoài nước, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Phát huy tối đa tính chủ động, tích cực của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong hoạt động phối hợp về công tác quản lý, thực hiện đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu hằng năm phối hợp tổ chức đưa ít nhất 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó ưu tiên đối tượng là người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và tập trung một số thị trường lao động an toàn, có thu nhập cao, bảo đảm phúc lợi tốt nhất cho người lao động như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

b) Giám sát chặt chẽ hoạt động của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong tổ chức giáo dục định hướng và đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho lao động; đảm bảo 100% lao động trước khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài được đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thị trường lao động dự kiến tham gia.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tập trung đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TW và Kế hoạch số 90- KH/TU và Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Trong đó, xác định công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân.

- Thực hiện: Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý III năm 2023.

b) Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về mục đích công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là nhiệm vụ quan trọng trong mục tiêu giải quyết việc làm. Thông tin về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải được xác định là cơ sở quan trọng trong quá trình chuẩn bị nguồn nhân lực, đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế về lao động.

- Thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng, nhất là lực lượng sinh viên, học sinh, lao động trẻ. Chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

- Thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Thường xuyên rà soát, bổ sung, đưa các tiêu chí, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài vào Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương liên quan; gắn với kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết theo quy định. Trong đó, ưu tiên kết nối, đưa lao động đi làm việc ở những thị trường uy tín, thu nhập cao, an toàn.

- Thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị, địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Tham gia hoàn thiện và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

a) Thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách, pháp luật về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo bảo đảm toàn diện, bao trùm, bền vững và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

[...]