Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 145/KH-UBND năm 2023 về đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 145/KH-UBND
Ngày ban hành 19/06/2023
Ngày có hiệu lực 19/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Vũ Thị Hiền Hạnh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 145/KH-UBND

Yên Bái, ngày 19 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI THEO HỢP ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2023-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; Kế hoạch số 111-KH/TU ngày 27/02/2023 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư. Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 111-KH/TU ngày 27/02/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

- Đẩy mạnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của người lao động, góp phần giảm nghèo nhanh bền vững; đồng thời, giúp cho người lao động tiếp cận được với những tiến bộ của khoa học, công nghệ ở các nước phát triển, sau khi kết thúc thời gian đi làm việc ở nước ngoài về nước sẽ bổ sung đội ngũ lao động có trình độ kỹ năng nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, chính quyền, người lao động và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng, chính sách, pháp luật của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể hóa chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để triển khai thực hiện.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động nhất là lao động ở nông thôn, địa bàn đặc biệt khó khăn; nâng cao trình độ nghề nghiệp, tác phong làm việc tiên tiến cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mỗi năm toàn tỉnh đưa 1.500-2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tăng tỷ lệ lao động có trình độ, kỹ năng nghề đi làm việc ở nước ngoài, nhất là tại các thị trường có thu nhập cao, ổn định, yêu cầu về trình độ chuyên môn kỹ thuật đối với người lao động.

- Giai đoạn 2023-2025: dự kiến 4.800 lao động (bình quân 1.600 lao động/năm);

- Giai đoạn 2026-2030: dự kiến 10.000 lao động (bình quân 2.000 lao động/năm).

(Chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị tư vấn, hệ thống thông tin ở cơ sở, tờ rơi, tờ gấp... các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung tuyên truyền về Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 111-KH/UBND ngày 27/02/2023 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới; đặc biệt là tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đặc biệt là nâng cao nhận thức của người lao động về lợi ích, hiệu quả kinh tế của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Đồng thời, khắc phục tình trạng thiếu thông tin trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng việc tăng cường thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh đưa người đi làm việc ở nước ngoài, đơn vị tiếp nhận lao động...

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự...về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nội dung tuyên truyền cụ thể, rõ ràng về các cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục, điều kiện tuyển chọn lao động người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, các quy định pháp luật của nước sở tại; quyền và lợi ích của người lao động khi làm việc ở nước ngoài; chính sách hợp tác quốc tế về lao động; môi trường làm việc, thu nhập của người lao động đang làm việc ở nước ngoài, hiệu quả của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để người lao động nhận thức đầy đủ và tích cực tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

- Tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, sự tham gia của các tổ chức chính trị xã hội trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

- Thành lập Ban chỉ đạo và ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài các cấp để chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Kế hoạch đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

- Tổ chức thu thập, cập nhật, quản lý, phân tích và dự báo thông tin thị trường lao động; cung cấp kịp thời thông tin về tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo từng thị trường, minh bạch thông tin về các khoản phí; cung cấp thông tin theo các bản tin thị trường lao động định kỳ cho các địa phương.

- Tạo điều kiện thuận lợi giới thiệu các doanh nghiệp được phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định trong việc tư vấn, tuyển chọn lao động tại các địa phương đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

[...]