Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 90/KH-UBND năm 2023 thực hiện Kế hoạch 218-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành

Số hiệu 90/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2023
Ngày có hiệu lực 23/05/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Đặng Minh Thông
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 90/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 23 tháng 5 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 218-KH/TU NGÀY 21/3/2023 CỦA TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TW NGÀY 12/12/2022 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐƯA NGƯỜI LAO ĐỘNG VIỆT NAM ĐI LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI TRONG TÌNH HÌNH MỚI.

Thực hiện nội dung Kế hoạch số 218-KH/TU ngày 21/3/2023 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu về thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 20-CT/TW) , Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

- Tổ chức tốt việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để thống nhất về nhận thức và hành động.

- Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cụ thể các sở, ban ngành, tổ chức chính - trị xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 218-KH/TU ngày 21/3/2023 của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới.

2. Yêu cầu

- Nhiệm vụ cụ thể phải gắn liền với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị và địa phương.

- Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 218-KH/TU ngày 21/3/2023 của Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền các cấp nhằm nâng cao nhận thức đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Tổ chức quán triệt các văn bản của trung ương, của tỉnh đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, trách nhiệm quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp theo từng đối tượng.

- Chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

- Gắn chương trình, kế hoạch, chính sách đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; trong đó xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế.

- Cung cấp kịp thời các thông tin về chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Tăng cường công tác quản lý, bảo hộ công dân đối với lao động Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với các thỏa thuận quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

- Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sử dụng lao động trong tỉnh và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực này khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

- Nâng cao chất lượng công tác dự báo trung và dài hạn về thị trường lao động nước ngoài.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phân công trách nhiệm

a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, hoàn thiện, xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài gắn với định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

[...]