Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 171/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 171/KH-UBND
Ngày ban hành 17/09/2024
Ngày có hiệu lực 17/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Võ Văn Cảnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 171/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 17 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/ 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới theo Chỉ thị số 23 đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), xây dựng văn hóa giao thông, nhất là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận tải, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từng bước thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quản lý kinh doanh vận tải đường bộ và phân công rõ trách nhiệm cho các cấp, các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công  tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, nhất là công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), phục vụ tốt nhu cầu đi lại an toàn của Nhân dân.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác an toàn giao thông (ATGT); xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng; nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của lái xe kinh doanh vận tải.

- Các sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nội dung, giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2022-2025; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; tuyên truyền, phổ biến, chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành; các Kế hoạch của UBND tỉnh: Kế hoạch số 3588/KH-UBND ngày 28/4/2023[1], Kế hoạch số 66/KH- UBND ngày 03/4/2024[2]; chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 03/3/2024 của UBND tỉnh[3].

2. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của Nhân dân; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý, giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT; tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, hiệu quả, giảm chi phí và đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn giao thông.

3. Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi và vùng miền... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.

4. Chú trọng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải ở các đơn vị, đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải.

5. Chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho Nhân dân; kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu, kích thước thành, thùng xe gây mất an toàn giao thông và chở hàng quá tải trọng theo quy định.

6. Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn gây nguy cơ TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Sở Giao thông vận tải

- Tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các bến xe, đơn vị doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật;

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương theo quy định[4]; thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện các quy định về chia sẻ dữ liệu với ngành Công an và Bộ, ngành liên quan để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm;

- Phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định[5], định kỳ báo cáo kết quả về Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng Trụ sở Công ty, Văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình;

- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an, Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ;

- Chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, đề xuất biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất ATGT; đề xuất và có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời để xảy ra TNGT;

- Tổ chức liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng công an, các đơn vị nhà thầu bảo trì công trình đường bộ rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông để kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, khắc phục và xử lý nhanh chóng;

[...]