ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 171/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 17
tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg
ngày 26/7/ 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình
hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và chỉ đạo
tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự,
an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình
hình mới theo Chỉ thị số 23 đến các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân
trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), xây dựng văn hóa giao thông, nhất là ý thức
tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh, dịch vụ vận tải, đội ngũ
lái xe trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện nghiêm các chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, từng bước thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao
thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao
thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi
tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân
dân; góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế đến mức thấp
nhất các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp quản lý kinh doanh vận tải đường bộ và phân công rõ trách nhiệm cho
các cấp, các ngành để triển khai thực hiện, tạo sự nhất quán, xuyên suốt trong
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cơ
quan, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công
tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình
hình mới.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng, gắn với phát huy sức mạnh của cả hệ
thống chính trị trong thực hiện công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới,
nhất là công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ,
góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), phục vụ tốt nhu cầu đi lại an toàn
của Nhân dân.
2. Yêu cầu
- Việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ
và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cấp ủy, chính quyền các cấp,
các ngành, cơ quan, đơn vị phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới,
quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện công tác
an toàn giao thông (ATGT); xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng
của các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng; nâng cao trách nhiệm của các đơn
vị kinh doanh vận tải, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của lái
xe kinh doanh vận tải.
- Các sở, ngành liên quan và
các địa phương xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong
tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về bảo đảm TTATGT. Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện
có hiệu quả các nội dung, giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường
bộ theo các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW
ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số
48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông giai đoạn 2022-2025; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới;
Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; tuyên truyền, phổ
biến, chuẩn bị các điều kiện thực hiện tốt Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ khi có hiệu lực thi hành; các Kế hoạch của UBND tỉnh:
Kế hoạch số 3588/KH-UBND ngày 28/4/2023[1], Kế hoạch
số 66/KH- UBND ngày 03/4/2024[2]; chỉ thị số
06/CT-UBND ngày 03/3/2024 của UBND tỉnh[3].
2. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phục vụ tốt nhất
nhu cầu đi lại của Nhân dân; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành
vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn hàng, mỏ vật
liệu); phối hợp quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành
trình và camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải để bảo đảm việc quản lý,
giám sát theo thời gian thực, kịp thời đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm
các quy định của pháp luật trong khi lưu thông, ngăn chặn nguy cơ mất ATGT; tập
trung xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về phát triển vận tải theo hướng
hiện đại, đồng bộ, hiệu quả, giảm chi phí và đảm bảo quốc phòng, an ninh, an
toàn giao thông.
3. Đổi mới và đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT đảm bảo phù hợp với
từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi và vùng miền... nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức và hành động tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi
tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia
giao thông.
4. Chú trọng tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT,
hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt
động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức
chấp hành pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải ở các đơn vị,
đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải; phản ánh những hành vi vi phạm quy định của
tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định pháp luật về
kinh doanh vận tải.
5. Chỉ đạo siết chặt quản lý về
công tác đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hướng công
khai, minh bạch, đảm bảo thuận tiện phục vụ tốt cho Nhân dân; kiểm tra, xử lý
nghiêm các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kết cấu, kích thước thành, thùng
xe gây mất an toàn giao thông và chở hàng quá tải trọng theo quy định.
6. Rà soát, xử lý dứt điểm các
điểm đen, điểm tiềm ẩn gây nguy cơ TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm
hành lang an toàn đường bộ.
7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu
nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT
cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao
thông.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Giao
thông vận tải
- Tăng cường quản lý siết chặt
hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động
vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý
các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát (bến xe, bến bãi, đầu nguồn
hàng, mỏ vật liệu); xử lý nghiêm trách nhiệm của các bến xe, đơn vị doanh vận tải
khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số
người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện
kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định; quản lý chặt chẽ và kiên
quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm
pháp luật;
- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm,
có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng
xe ô tô tại địa phương theo quy định[4]; thanh
tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa
bàn có nhiều vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện các
quy định về chia sẻ dữ liệu với ngành Công an và Bộ, ngành liên quan để nâng
cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu
tranh phòng chống tội phạm;
- Phối hợp với lực lượng chức
năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh
doanh vận tải bằng xe ôtô để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức
nghiêm trọng trở lên theo quy định[5], định kỳ
báo cáo kết quả về Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; phối hợp với
các lực lượng chức năng xử lý xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng
Trụ sở Công ty, Văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón
khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo
các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình;
- Thường xuyên cập nhật cơ sở dữ
liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách
lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh
vận tải, rà soát loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, kinh doanh vận
tải khách du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Thuế, Công an,
Y tế) và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng
nhiệm vụ;
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông
phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường
kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; các
đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện,
đề xuất biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy
ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và duy tu, bảo dưỡng,
nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất ATGT; đề xuất và có biện pháp xử lý
nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời để xảy ra TNGT;
- Tổ chức liên ngành thẩm tra
an toàn giao thông đối với các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông;
chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng công an, các
đơn vị nhà thầu bảo trì công trình đường bộ rà soát, phát hiện, kiến nghị, khắc
phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức
giao thông để kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí, khắc phục và xử lý
nhanh chóng;
- Nâng cao chất lượng công tác
đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều
kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm soát chặt chẽ,
tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma
túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng công tác
đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện; hoàn thành
việc kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư và đồng bộ lên ứng dụng VneID, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không
phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông. Nghiên cứu đề xuất việc
quản lý lái xe sau sát hạch, bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực
hành và sát hạch thực tế đối với học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần
xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt,
đi từ đường phụ ra đường chính...);
- Phối hợp cơ quan liên quan
nghiên cứu tham mưu tổ chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành
khách, hàng hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của tỉnh, nhằm
phục vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa;
- Yêu cầu các đơn vị kinh doanh
vận tải ô tô trên địa bàn chủ động cam kết và thực hiện các quy định pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe (khuyến
khích có sự tham gia giám sát của các cơ quan liên ngành), cam kết không sử dụng
lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật.
2. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông và Công an các địa phương: Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, hành vi vi phạm
là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng trong hoạt động kinh
doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng
quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định,
xe hết niên hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt,
đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành
hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm
quyền cấp (giấy tờ giả), kinh doanh vận tải trá hình, không đúng quy định; phát
động phong trào toàn dân phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp
luật về TTATGT để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với lực lượng
Thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử
lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh
không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ
thuật;
- Thông qua các hoạt động nghiệp
vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông vận
tải khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về TNGT và các
bất hợp lý về tổ chức giao thông;
- Khi phát hiện người điều khiển
phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài
việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông
tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và
quản lý;
- Chủ trì họp đánh giá nguyên nhân,
chỉ đạo triển khai ngay các giải pháp khắc phục hậu quả, bất cập, rút kinh nghiệm
và xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan khi xảy ra vụ
TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh;
- Chủ động phối hợp các ban,
ngành, đoàn thể xây dựng các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật phù hợp về công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, thường
xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông trong tình hình
mới.
3. Sở Y tế
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối
với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các
nội dung theo quy định của pháp luật; chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ trì, phối
hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải và các cơ
quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra ngẫu nhiên việc khám sức khỏe
cho lái xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, giám sát, xử lý
đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định; cập nhật các trường hợp
lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua khám sức khoẻ,
thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng; người điều khiển phương tiện vào cấp cứu
do TNGT...) trên hệ dữ liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, Giao
thông vận tải, Y tế cùng giám sát, quản lý;
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ
y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu TNGT.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải và các Sở, ngành, địa phương có liên quan tăng cường công
tác truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT khi tham gia giao
thông trên đường bộ, các mô hình quản lý ATGT tốt tại đơn vị kinh doanh vận tải
đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản ánh những hành vi vi phạm
quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong việc thực hiện các quy định
pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình huống gây TNGT hoặc bài học
kinh nghiệm phòng tránh TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Phối
hợp rà soát gỡ bỏ, xử lý các thông tin đăng tải trái quy định trên internet, mạng
xã hội;
- Chỉ đạo, định hướng các cơ
quan thông tấn, báo chí; hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về nội dung kế hoạch nêu trên đến người dân trên địa
bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Yêu cầu các cơ sở giáo dục, nhà
trường có sử dụng dịch vụ đưa, đón học sinh bằng xe ô tô lựa chọn các đơn vị
cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, nhằm bảo
đảm an toàn cho học sinh; thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh
khi lên xe và rời xe. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng vận chuyển
học sinh, đơn vị sử dụng xe nội bộ vận chuyển học sinh thực hiện đầy đủ quy định
về ATGT đối, người lái xe tuyệt đối không chở quá số người cho phép, không sử dụng
xe hết hạn đăng kiểm, bố trí lái xe phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại
xe đang điều khiển... phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm. Tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các
đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
6. Sở Tài
chính
- Trên cơ sở dự toán do các cơ
quan, đơn vị lập và nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT do ngân
sách Trung ương cân đối hằng năm, chủ động tham mưu và báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét phê duyệt theo quy định;
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí xử lý khẩn cấp các
điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các bất hợp lý về tổ chức giao thông, khắc phục hậu
quả do mưa lũ gây ra trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk phù hợp
khả năng cân đối ngân sách của địa phương;
- Tham mưu ưu tiên phân bổ kinh
phí bảo đảm TTATGT theo hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ,
chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực
lượng chức năng; tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị cho các lực lượng
làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của các cấp,
ngành, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo
đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên
quan;
- Cân đối ngân sách địa phương
và huy động các nguồn lực khác đầu tư triển khai các dự án trong công tác bảo đảm
TTATGT, nhất là các dự án liên quan hạ tầng giao thông; lắp đặt hệ thống camera
giám sát trên các tuyến giao thông trọng điểm; đầu tư xây dựng Trung tâm quản
lý điều hành giao thông...
8. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát công tác lập,
phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng
đáp ứng, kết nối giao thông đô thị trong tình hình mới; trong đó, quan tâm bố
trí các bến xe, bãi đỗ xe, công trình xây dựng, không gian vỉa hè… phù hợp với
tiến trình phát triển đô thị trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu về ATGT theo
thẩm quyền.
9. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các Đồn biên phòng tăng
cường công tác tuyên truyền ATGT đến Nhân dân khu vực biên giới; đẩy mạnh phối
hợp với lực lượng Công an các cấp trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan
trong công tác bảo đảm TTATGT tại khu vực biên giới.
10. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh doanh vận tải
tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về
TTATGT; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ
chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý
nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT.
11. Tòa án
nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện
Tăng cường phối hợp với Cơ quan
điều tra trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ
TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan kinh
doanh vận tải đường bộ; thông qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án liên
quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức
của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp luật về TTATGT.
12. Hiệp hội
vận tải ô tô tỉnh Đắk Lắk
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng
quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến
các Hội viên; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội tổ chức tập
huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến từng
cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các
đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến các bài học kinh nghiệm từ
các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm gương người
tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
13. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, thực hiện tăng cường
công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong
tình hình mới phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương;
xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ;
- Chỉ đạo cơ quan, lực lượng chức
năng cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác
(thông qua khám sức khoẻ, thông tin xử phạt từ cơ quan chức năng...) trên hệ dữ
liệu điện tử khám sức khỏe để cơ quan Công an, Giao thông vận tải, Y tế
cùng giám sát, quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh
doanh vận tải, không bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật;
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc
các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn tiến các
tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe
máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu
bia - không lái xe", không sử dụng điện thoại khi lái xe...;
- Chủ trì tổ chức hội nghị với
các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp khi
xảy ra TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến ô tô vận tải
khách, hàng hóa, triển khai các giải pháp khắc phục và làm rõ trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân có liên quan;
- Phối hợp nghiên cứu tổ chức
quy hoạch các bến xe, điểm đỗ xe tĩnh, các điểm trung chuyển hành khách, hàng
hóa hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển thực tế của từng địa bàn, nhằm phục
vụ tốt nhất việc đi lại của Nhân dân và lưu thông hàng hóa; tổ chức liên ngành
thẩm tra an toàn giao thông đối với các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn"
TNGT, có kế hoạch xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT
thuộc phạm vi quản lý; quy hoạch mở rộng lòng đường, vỉa hè; thực hiện các biện
pháp bảo đảm an toàn giao thông giờ cao điểm tại khu vực tập trung đông người
như trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp...;
- Thực hiện tốt công tác kiểm
tra, đánh giá, báo cáo công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận
tải đường bộ trên địa bàn.
14. Ban An
toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp tốt với các
cơ quan, đoàn thể và các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú đảm hiệu quả thực chất;
- In ấn, cung cấp tài liệu hướng
dẫn, tuyên truyền chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ cho các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức, cá nhân
có liên quan;
- Theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện kế hoạch này, định kỳ hằng quý, 06 tháng, 09 tháng, năm lồng ghép nội dung
thực hiện Kế hoạch này vào báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT gửi
UBND tỉnh, Ủy ban ATGT Quốc gia theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ
nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này và tình hình thực tế của cơ
quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển
khai thực hiện nghiêm Kế hoạch này; định kỳ báo cáo đánh giá kết quả thực hiện,
tổng hợp chung vào báo cáo kết quả công tác bảo đảm TTATGT, gửi Ban An toàn
giao thông tỉnh.
2. Giao Ban An toàn giao thông
tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh giúp UBND tỉnh
chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo
cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Bộ Công an (b/c);
- Bộ Giao thông vận tải (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Ban ATGT tỉnh;
- Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội vận tải Ô tô tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các P, TT: KT, TH, NC, KGVX, CN&CTTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, CN. (Hg 5b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|
[1] Về triển khai
thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình
hình mới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
[2] Về việc tăng
cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong
tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
[3] Về việc tăng
cường công tác quản lý, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử
lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa
bàn tỉnh.
[4] Điều 33 NĐ số
10/2020/NĐ-CP và các sửa đổi, bổ sung tại NĐ số 47/2022/NĐ-CP và NĐ số
41/2024/NĐ-CP
[5] Điểm h khoản 7
Điều 28 và điểm b khoản 10 Điều 28 NĐ số 100/2019/NĐ-CP