Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 5558/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 5558/KH-UBND
Ngày ban hành 02/10/2024
Ngày có hiệu lực 02/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Mai Hùng Dũng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5558/KH-UBND

Bình Dương, ngày 02 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới (Chỉ thị số 23/CT-TTg); nhằm thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TTg nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ và nhân dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nói chung, về hoạt động kinh doanh vận tải nói riêng; tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực chủ động thực hiện và nâng cao các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về giao thông của đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

4. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg phải đồng bộ, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu của Chính phủ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; xác định bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Tăng cường triển khai cụ thể hóa các giải pháp kiềm chế, kéo giảm cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông (số vụ, số người chết và số người bị thương), hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT. Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

2. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông; tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

3. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các đơn vị vận tải và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.

4. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới ” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Phải thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe”. Căn cứ tình hình thực tiễn, chỉ đạo tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện kinh doanh vận tải trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe kinh doanh vận tải không đủ điều kiện như: Xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không đảm đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không có các giấy tờ theo quy định, lái xe không đủ điều kiện khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật.

5. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, cải tạo, đầu tư mở rộng các giao lộ để tránh ùn tắc cục bộ, tổ chức phân luồng giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Kết nối các loại hình giao thông đường bộ với đường sắt, đường thủy nội địa. Thường xuyên rà soát, phát hiện và khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

6. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông; đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế...để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, trọng tâm là Kế hoạch số 3946/KH-UBND ngày 02/8/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh, Kế hoạch số 2048/KH-UBND ngày 28/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, Kế hoạch số 685/KH-UBND ngày 19/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới... Tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành.

2. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số 23/CT-TTg; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất; chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...

- Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg; trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc, phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì, phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện.

3. Sở Giao thông vận tải

a) Kịp thời triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về chấp hành TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền đến nhân viên, lái xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT, cam kết và thực hiện các quy định pháp luật về ATGT, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, sử dụng lái xe đủ điều kiện, sức khỏe điều khiển phương tiện; đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng phương tiện, trọng tải của cầu, đường; đối với đơn vị vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm về số người được phép chở theo thiết kế của xe, chạy đúng lịch trình, hành trình tuyến đăng ký.

b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô

- Quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.

- Tiếp tục rà soát và yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy lái xe trong công tác đào tạo lái xe.

c) Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát như: Bến xe, mỏ vật liệu, khu, cụm công nghiệp...; xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi đề xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định, xe hợp đồng và du lịch hoạt động trá hình, sử dụng trụ sở công ty, văn phòng đại diện hoặc sử dụng các xe trung chuyển để đón khách sai quy định, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi nhận được cảnh báo các lỗi vi phạm từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình; quản lý chặt chẽ và kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không đảm đảm điều kiện kinh doanh vận tải, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật.

d) Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe, đổi mới chương trình đào tạo và sát hạch lái xe, bổ sung vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe các quy định về kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống đảm đảm an toàn khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc, cao tốc phân kỳ đầu tư; quản lý, phối hợp quản lý lái xe sau sát hạch; bổ sung nội dung đào tạo và sát hạch lý thuyết, thực hành và sát hạch thực tế đối với học viên học lái xe mô tô (chú trọng điểm mù khi đi gần xe tải, xe khách lớn, phần đường, làn đường, chuyển hướng, tốc độ, tránh vượt, đi từ đường phụ ra đường chính...), xây dựng lộ trình để áp dụng với xe gắn máy.

[...]